Để người dân dễ dàng tiếp cận thuốc điều trị Covid-19

VHO- Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội hiện thuốc điều trị Covid-19 loại Molravir đã xuất hiện tại một số nhà thuốc, người hỏi mua nhiều, nhưng ít người mua được vì thiếu điều kiện.

Để người dân dễ dàng tiếp cận thuốc điều trị Covid-19 - Anh 1

 Quy định bán thuốc điều trị Covid-19 tại một cửa hàng thuốc Long Châu

 Không dễ mua thuốc đặc trị Covid-19

Tại nhà thuốc Pharmacity (đường Trần Quý Kiên, quận Cầu Giấy), chị Hoàng Yến - nhân viên bán hàng cho biết, hiện tại cửa hàng đã có bán thuốc điều trị Covid-19. Tuy nhiên, vì đây là loại thuốc đặc biệt nên chỉ khi có đơn thuốc do bác sĩ kê toa hoặc giấy xác nhận RT-PCR dương tính thì mới được mua. Trường hợp bệnh nhân chưa có xác nhận thì phải quay video clip quá trình test lên 2 vạch kèm theo giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, CCCD...) của người bệnh.

“Hiện nay, số lượng thuốc phân bổ ở mỗi cửa hàng có giới hạn, còn số lượng người nhiễm Covid-19 (F0) tăng cao thế nên từ lúc được phép bán tới nay, người hỏi mua loại thuốc này rất nhiều. Hôm nay, cửa hàng chỉ về được 10 hộp và đã bán hết, phải 1 - 2 ngày nữa mới có hàng”, chị Hoàng Yến chia sẻ thêm.

Anh Đinh Trung Hưng (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) đến nhà thuốc mua nhưng đã tạm hết. “Tôi theo dõi thông tin và thấy thuốc đặc trị Covid-19 do Việt Nam sản xuất đã được phép bán tại các hiệu thuốc, thế nên đã ra đây tìm mua vì vợ tôi vừa có kết quả dương tính; nhưng mấy nhà thuốc gần đây đang tạm hết. Tôi đành để lại thông tin, lúc nào có thuốc thì nhân viên sẽ thông báo lại. Ngoài ra, nhân viên bán thuốc cũng yêu cầu phải có đơn của bác sĩ hoặc có kết quả xét nghiệm RT- PCR dương tính”, anh Hưng nói.

Trong vai người mua thuốc đặc trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir, chúng tôi đến nhà thuốc Long Châu (phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) và được chị Kiều Anh - nhân viên bán hàng chỉ vào tờ giấy được dán trên tấm kính cho biết, khách hàng đến mua thuốc phải đáp ứng 1 trong 3 yêu cầu: Mang theo đơn do bác sĩ kê hoặc phiếu test RT-PCR của bệnh viện hoặc giấy chứng nhận F0. “Vì thuốc có nhiều tác dụng phụ thế nên nếu triệu chứng ở mức độ nhẹ, chúng tôi thường khuyến khích khách hàng nên cân nhắc trước khi sử dụng. Bên cạnh đó người bệnh nên bổ sung sức đề kháng bằng cách sử dụng các loại vitamin, thường xuyên xịt họng và súc miệng, không nên quá lạm dụng thuốc”. Ngoài ra, khi mua loại thuốc này, khách hàng phải điền thông tin cá nhân bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ vào phiếu mà nhà thuốc cung cấp. Đặc biệt, với Molravir 400mg mỗi F0 chỉ được mua 1 liệu trình là 1 hộp/20 viên, sử dụng trong 5 ngày; nhân viên nói thêm.

Còn tại nhà thuốc Long Tâm (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng), yêu cầu khi mua thuốc đặc trị Covid-19, khách hàng bắt buộc phải có đơn thuốc được bác sĩ kê, có chữ ký, có dấu đỏ thì cửa hàng mới bán thuốc. Chị Phan Quỳnh Nga (phường Phương Mai) cho biết: “Trước khi kê đơn, bác sĩ cũng đã hỏi về tiền sử, tình trạng bệnh của mẹ tôi rồi mới quyết định kê. Nhân viên bán hàng cũng hướng dẫn rất rõ liều lượng, cách dùng và khuyến cáo về các tác dụng phụ. Cửa hàng cũng yêu cầu tôi cung cấp các thông tin cá nhân theo quy định”. Tại đây, sau khi khách hàng nhận thuốc, cửa hàng sẽ giữ lại đơn; khách hàng muốn lưu đơn thuốc của mình thì phải chụp ảnh. Nhân viên bán hàng cũng giải thích thêm, Molnupiravir là loại mới được cấp phép; có điều kiện, là thuốc kê đơn và cần theo dõi về chất lượng cũng như hiệu quả trong quá trình lưu hành, vì vậy cửa hàng cũng phải chấp hành các quy định của các cơ quan chức năng như Sở Y tế, Bộ Y tế trong quá trình bán hàng.

Với số lượng thuốc còn ít, và điều kiện mua thuốc được tuân thủ, ít người dân mua được thuốc đặc trị chứa hoạt chất Molnupiravir điều trị Covid-19, nhiều người đã đi vài cửa hàng nhưng không thể mua được, đành phải để lại thông tin để nhà thuốc gọi khi có hàng.

Bộ Y tế đề xuất 2 phương án cung cấp thuốc

Hiện nay, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã cấp phép lưu hành sản xuất và công bố 3 loại thuốc có hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất bao gồm Molravir 400 (hàm lượng Molnupiravir 400 mg, dạng viên nang cứng, hạn dùng 6 tháng của Công ty cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam), Movinavir (hàm lượng 200 mg Molnupiravir, dạng viên nang cứng, hạn dùng 6 tháng của Công ty cổ phần hóa dược phẩm Mekophar), Molnuporavir Stella 400 (hàm lượng 400 mg Molnupiravir, dạng viên nang cứng, hạn dùng 8 tháng, của Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - chi nhánh 1).

Theo cập nhật hướng dẫn sử dụng thuốc của Bộ Y tế, Molnupiravir được chỉ định cho bệnh nhân Covid-19 người lớn từ 18 tuổi trở lên mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế. Mới đây, Bộ Y tế đã đề xuất 2 phương án cung ứng 3 thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir nêu trên, gồm sử dụng miễn phí ở cơ sở điều trị và bán tại cơ sở đăng ký, kinh doanh thuốc để người bệnh chủ động mua điều trị tại nhà theo đơn bác sĩ đang được Bộ Y tế đề xuất, báo cáo, xin ý kiến...

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định, thuốc điều trị bệnh truyền nhiễm nhóm A như Covid-19 sẽ được cấp phát miễn phí. Tuy nhiên hiện nay, số lượng F0 không triệu chứng và nhẹ đang gia tăng, người dân tự xét nghiệm và được cách ly theo dõi tại nhà. Do đó, cần có thêm kênh tiếp cận thuốc kháng virus bên cạnh cấp miễn phí theo luật.

Sở Y tế Hà Nội cho biết đã làm việc với các doanh nghiệp, nhà thuốc để sẵn sàng cung ứng đến tay bệnh nhân với giá bình ổn, đồng thời có văn bản báo cáo cục quản lý khám chữa bệnh Cục quản Lý dược để sớm có hướng dẫn việc kê đơn thuốc kháng sinh virus cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà. Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị, cơ sở kinh doanh thuốc tuân thủ các quy định kiểm soát nguồn gốc thuốc, niêm yết và thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng y tế và các phòng ban liên quan thông báo đến các nhà thuốc trên địa bàn quản lý việc mua bán thuốc theo đơn và tư vấn nguy cơ lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc, tiến hành kiểm tra giám sát việc bình ổn giá thuốc kinh doanh có hoạt chất tại các nhà thuốc tránh đầu cơ tăng giá gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình y tế xã hội. 

 Trước phản ánh của báo chí và người dân về khó khăn để tiếp cận với các loại thuốc đặc trị điều trị Covid-19 do Việt Nam sản xuất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cắt giảm ngay thủ tục hành chính liên quan đến việc mua thuốc phòng, chống Covid-19. Đồng tình với chỉ đạo của Thủ tướng, một số chuyên gia cho rằng, với các F0 trên 65 tuổi, có bệnh nền, không có chống chỉ định với Molnupravir cần uống thuốc Molnupravir uống càng sớm thì hiệu quả càng cao. Do đó, những quy định không sát với thực tế, gây khó khăn cho người dân cần phải được điều chỉnh kịp thời, tránh trường hợp các F0 lại phải tự tìm trên mạng, mua chợ đen, thật giả lẫn lộn, giá trên trời. “Nên chăng Bộ y tế quy định các F0 trên 60 tuổi, được các nhà thuốc bán Molnupravir không cần phải toa nữa”, một bác sĩ đề xuất.

QUỲNH HOA - BÍCH HẠNH

Ý kiến bạn đọc