Kiến nghị giảm giá vé tham quan di sản Huế để kích cầu du lịch

VHO- Cùng với việc chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, sản phẩm để đón lại nguồn khách quốc tế, ngành du lịch Thừa Thiên Huế cũng đang xây dựng các chương trình kích cầu để thu hút khách du lịch nội địa. Nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh cần xem xét giảm mức giá vé tham quan di sản Huế, để phù hợp với tình hình và điều kiện du lịch hiện nay của khách nội địa.

Nhiều đơn vị kinh doanh du lịch tại Thừa Thiên Huế xác định, năm 2022 kế hoạch phục hồi vẫn là tập trung khai thác nguồn thị trường nội địa. Chỉ tính riêng dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua đến nay, lượng khách nội địa đến Huế đã và đang tăng đều, dự báo nhiều tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách và tạo đà việc phục hồi của các doanh nghiệp du lịch, các đơn vị cũng có nhiều kiến nghị, đề xuất đến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Du lịch và các cơ quan chức năng liên quan.

Kiến nghị giảm giá vé tham quan di sản Huế để kích cầu du lịch - Anh 1

Du khách tham quan khu di sản Hoàng Cung Huế. Ảnh: S.Thùy

Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc chi nhánh Công ty Du lịch Việt Nam- Hà Nội tại Huế cho rằng, mức giá vé tham quan các điểm di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế hiện nay rất cao, các đơn vị lữ hành khó bán tour và khó cạnh tranh so với các địa điểm du lịch ở những địa phương khác. Do đó, để tập trung khai thác thị trường nội địa hiệu quả trong năm 2022, các đơn vị trong Hội Lữ hành tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị tỉnh xem xét quyết định giảm giá vé tham quan cho khách trong nước đến hết năm nay.

Bà Lý cũng nêu một số vướng mắc và thực trạng về cạnh tranh không lành mạnh trong bán tour tại Huế, đồng thời kiến nghị chính quyền và cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra và chấn chỉnh các hoạt động của một số cơ sở, cá nhân làm xấu hình ảnh của du lịch địa phương trong mắt du khách.

Liên quan đến việc giá vé tham quan tại di sản Huế, ông Trần Hữu Cửu- Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên tỉnh Thừa Thiên Huế cũng có kiến nghị tương tự. Theo ông Cửu, hiện nay mức giá vé tham quan ở các khu di sản thế giới như Hội An, Mỹ Sơn và Hạ Long đều đã giảm để kích cầu, thu hút du khách mà ở di sản Huế thì vẫn còn quá cao. Ông Trần Hữu Cửu cho biết, khi dẫn đoàn khách tham quan, đã nhận được không ít ý kiến phàn nàn về giá vé. Thực tế là có nhiều du khách chỉ mua vé tham quan, chụp ảnh ở Đại Nội Huế rồi rời đi chứ không chọn đến các lăng.

Từ năm 2022, mức vé tham quan di sản Huế áp dụng thống nhất cho du khách quốc tế và người Việt Nam, được thu với các mức phí của vé tham quan theo từng điểm và tham quan theo tuyến. Cụ thể, tham quan theo điểm di tích gồm: Hoàng Cung Huế (Đại Nội và Bảo tàng Cổ vật Cung đình) có giá 200.000 đồng/người lớn và 40.000 đồng/trẻ em; các di tích lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức, lăng Khải Định với giá vé 150.000 đồng/người lớn/điểm; các lăng Gia Long, lăng Thiệu Trị, lăng Đồng Khánh, điện Hòn Chén, đàn Nam Giao, cung An Định có mức vé 50.000 đồng/người lớn/điểm. Nếu tính vé theo tuyến thì có các mức giá 420.000 đồng, 530.000 đồng, 580.000 đồng/người lớn, tùy theo tuyến gộp các điểm di tích.

Trước đó, năm 2021, nhằm kích cầu du lịch, khuyến khích các đơn vị lữ hành đưa khách đến tham quan di sản Huế, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông qua Nghị quyết về việc giảm phí tham quan các điểm di tích lịch sử văn hóa Huế thuộc quần thể di tích Cố đô Huế. Mức giá được giảm 50% so với giá vé hiện hành, được thực hiện từ tháng 3 đến hết tháng 8.2021. Ngoài ra, vào các dịp lễ Tết, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đều có chính sách miễn phí tham quan di sản Huế cho nhân dân địa phương và khách du lịch nội địa. 

Kiến nghị giảm giá vé tham quan di sản Huế để kích cầu du lịch - Anh 2

 Khách du lịch đi qua khu kiểm soát vé ở cổng Ngọ Môn Huế. Ảnh: S.Thùy

Tại buổi họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chiều ngày 8.3, ông Mai Xuân Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, mức thu vé tham quan hiện nay được thực hiện theo Nghị quyết số 14/2019/QN-HĐND của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau khi nhận được các kiến nghị của các đơn vị lữ hành, Hội Hướng dẫn viên, UBND tỉnh đã giao Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Sở Du lịch rà soát, nghiên cứu đánh giá lại tình hình toàn bộ khu di tích để có đề xuất  điều chỉnh giá vé trong giai đoạn tới cho phù hợp. Song song với nhiệm vụ đó, tỉnh cũng đã giao Trung tâm và các Sở, ban ngành liên quan (như Trung tâm Festival Huế, Sở Du lịch, UBND TP.Huế…) tổ chức các hoạt động nhằm kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, hoạt động trưng bày triển lãm, hoạt động biểu diễn ở khu di sản Huế…

Ông Minh cũng nói rằng, việc đề xuất tách bán vé tham quan Đại Nội Huế và Bảo tàng Cổ vật Cung đình (hiện đang triển khai bán vé gộp hai địa điểm này- PV) trung tâm cũng nhận thấy là điều cần thiết để phù hợp với nhu cầu của khách tham quan. Dự kiến trong tháng 3 này, Trung tâm sẽ trình UBND về chính sách giá vé cho phù hợp và đồng thời để kích cầu du lịch trong giai đoạn sắp tới.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, để kích cầu và phục hồi du lịch, trong năm 2022 sẽ áp dụng chính sách giảm giá vé tham quan tại di sản Huế, đồng thời tiếp tục xây dựng kế hoạch giảm giá vé cho năm 2023.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc