Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở: Để văn hóa là nhân tố bồi đắp Chân - Thiện - Mỹ

VHO- Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở là một “vế” quan trọng trong chủ đề năm công tác 2022 của ngành VHTTDL: “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”. Ngày 14.3 tới đây, trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động triển khai chủ đề năm công tác 2022.

Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở: Để văn hóa là nhân tố bồi đắp Chân - Thiện - Mỹ - Anh 1

 Lễ hội Vua Mai được huyện Nam Đàn trang trọng tổ chức hằng năm

 Chủ đề công tác năm 2022 của Ngành VHTTDL nhằm khẳng định thông điệp và quyết tâm cao của toàn ngành trong việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021...

Đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

Ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) cho biết, ngày 17.2.2022, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định số 299/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch triển khai chủ đề công tác năm 2022 của Ngành VHTTDL: “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”. Chủ đề công tác năm 2022 nhằm khẳng định thông điệp và tinh thần đoàn kết quyết tâm cao của toàn Ngành VHTTDL trong việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số 76/KL/TW ngày 4.6.2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Đồng thời, tuyên truyền và phổ biến sâu rộng chủ đề công tác năm để toàn ngành nắm rõ nội dung, nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức thực hiện đạt kết quả việc xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác cán bộ trong năm 2022.

“Môi trường văn hóa có ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển bền vững của đất nước. Môi trường văn hóa chính là nơi hình thành nhân cách con người, nơi giữ gìn, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống và sáng tạo nên những giá trị văn hóa mới, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế. Môi trường văn hóa lành mạnh là cơ sở để phát triển kinh tế, bình ổn xã hội. Môi trường văn hóa nếu bị “tổn thương” sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường. Với ý nghĩa đó, xây dựng môi trường văn hóa cơ sở là một trong hai nội dung rất quan trọng trong chủ đề năm 2022 mà ngành VHTTDL sẽ quyết tâm thực hiện và tạo nên những chuyển biến”, ông Lương Đức Thắng nhấn mạnh.

Chủ đề về xây dựng môi trường văn hóa cơ sở đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng, đó là: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo đảm mọi thành viên của cộng đồng được phát triển các năng lực sáng tạo; phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa, làm cho văn hóa trở thành nhân tố bồi đắp giá trị chân - thiện - mỹ.

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền, thông qua việc đổi mới tổ chức các hoạt động văn hóa cơ sở, cải thiện chất lượng hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật. Nâng cao chất lượng hoạt động thể thao quần chúng, góp phần phát huy nhân tố con người; tăng cường, bảo vệ sức khỏe cá nhân, cộng đồng và xã hội; thu hút mọi tầng lớp nhân dân, tạo nên sự gắn kết hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở: Để văn hóa là nhân tố bồi đắp Chân - Thiện - Mỹ - Anh 2

 Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở tại Nam Đàn, Nghệ An là nội dung được chú trọng (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, một nhiệm vụ quan trọng được xác định là tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

“Nhìn một cách toàn diện những nhiệm vụ mà ngành VHTTDL đặt ra để thực hiện chủ đề về xây dựng môi trường văn hóa cơ sở, chúng ta nhận thấy mục tiêu bao trùm là nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, các cấp, các ngành về tầm quan trọng của xây dựng môi trường văn hóa gắn với tổng thể xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước. Xây dựng môi trường văn hóa không phải câu chuyện có thể thay đổi trong “một sớm, một chiều” mà cần có chiều dài thời gian, với gốc rễ là sự thay đổi tư duy, nhận thức, từ đó dẫn đến hành động…”, ông Thắng cho biết thêm.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, đánh giá những kết quả, chỉ ra những hạn chế và yêu cầu phải có sự khắc phục triệt để, hiệu quả từ các cấp, các ngành. Theo đó, đầu tiên là phải thay đổi, nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của xây dựng môi trường văn hóa trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

“Lời hứa” trên quê hương Bác Hồ

Lễ phát động triển khai chủ đề công tác năm 2022 của Ngành VHTTDL “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác cán bộ” sẽ được trang trọng tổ chức vào ngày 14.3 tới tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Có thể nói, đây là sự thể hiện quyết tâm, là “lời hứa” của toàn ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng, ý nghĩa này trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Cục Văn hóa cơ sở cho biết, đến nay, Cục đã phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị và tỉnh Nghệ An chuẩn bị mọi công tác liên quan đến tổ chức Lễ phát động, sao cho dấu mốc này thực sự là sự kiện ý nghĩa trên quê hương Bác. “Đây cũng là dịp chúng ta hứa với Bác thực hiện tốt những lời căn dặn của Người, học tập và làm theo những điều căn dặn của Bác, để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đồng lòng, nhất trí tạo thành sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII đã đề ra, nhất là trong lĩnh vực văn hóa…”, theo ông Lương Đức Thắng.

Nhằm thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong chủ đề xây dựng môi trường văn hóa cơ sở, có nhiều giải pháp quan trọng sẽ được toàn ngành đẩy mạnh thực hiện. Đầu tiên là công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa trong sự phát triển kinh tế, xã hội; hướng dẫn địa phương tiến hành rà soát, hoàn thiện ban hành các hương ước, quy ước ứng xử trong cộng đồng dân cư phù hợp với đặc điểm văn hóa, kinh tế của địa phương.

Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở: Để văn hóa là nhân tố bồi đắp Chân - Thiện - Mỹ - Anh 3

 Gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng môi trường VHCS

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng Phong trào TDĐKXDĐSVH, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân, năng lực tự quản cộng đồng ở khu dân cư trong quá trình xây dựng, giữ vững danh hiệu gia đình, thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa. Thực hiện nghiêm quy định xét tặng danh hiệu gia đình văn hóa; thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa, bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác và công khai, đi vào thực chất, có chiều sâu, không chạy theo thành tích.

Đầu tư phát triển nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống thiết chế văn hóa. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa của người dân; tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ đối với hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phù hợp với đặc điểm văn hóa của các dân tộc, vùng, miền.

Lễ phát động triển khai chủ đề năm công tác 2022 của ngành VHTTDL sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, diễn ra với nhiều nội dung quan trọng. Có thể nói, lễ phát động sẽ tạo dấu ấn để toàn ngành VHTTDL cùng quyết tâm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược Văn hóa đến năm 2030. Trong khuôn khổ các hoat động, các đại biểu sẽ đi thăm mô hình nông thôn mới tiêu biểu tại huyện Nam Đàn, giao lưu và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để nhân rộng những mô hình điểm, giữ gìn và phát huy những bản sắc đặc trưng ở từng vùng, miền, từ đó tạo sự kết nối trong tổng thể bức tranh đa sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

 BẢO PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc