Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm việc mở cửa du lịch của Việt Nam

Thứ Tư 09/03/2022 | 17:15 GMT+7

VHO- Đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ cho rằng: Du khách quốc tế rất quan tâm đến điểm đến Việt Nam và chờ đợi những thông tin chính xác về việc mở cửa của Việt Nam thời gian tới. Nếu không có các quy định rõ ràng, đơn giản, thuận tiện về việc cách ly, xét nghiệm, chính sách thị thực… thì Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết Việt Nam đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới

Ngày 9.3, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đã tiếp và làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US- ABC) do nguyên Đại sứ Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và nguyên Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, đồng Trưởng đoàn.

Tham gia buổi làm việc trực tiếp và trực tuyến, phía Bộ VHTTDL có lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao, Cục Điện ảnh, Cục Văn hóa cơ sở, Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch, Tài chính, Cục Bản quyền tác giả; phía USABC có Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện các công ty: Abbott, Adobe, Agoda, AIG, Airbnb, Amazon, Bay Global Strategies, Boeing, Estee Lauder, Expedia Group, Meta (Facebook), Mariotte International, Google, Netflix, Oracle, VISA, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Ted Osius cho biết: US- ABC nói chung và các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng hiện nay rất quan tâm đến sự phục hồi kinh tế, xã hội của Việt Nam, trong đó có phục hồi du lịch. Việc Việt Nam chuyển từ đóng cửa sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh là rất đúng, phù hợp với tình hình mới, từ đó vừa đảm bảo sức khoẻ người dân, vừa phát triển kinh tế. “Chúng tôi mong rằng Việt Nam coi chúng tôi là các đối tác vì sự thịnh vượng của nền kinh tế và sức khoẻ của người dân. Việt Nam có nhiều ứng dụng kiểm soát dịch, vì thế, nên hợp tác với các quốc gia khác để xây dựng hệ thống liên thông, từ đó thúc đẩy liên kết, hợp tác du lịch tầm quốc gia”, ông Ted Osius nói.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Ted Osius cho biết cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm việc mở cửa của Việt Nam

Chào mừng đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết Việt Nam vẫn luôn coi trọng và vun đắp quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Chúng tôi rất vui khi đón nhận thông tin về cuộc làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Thời gian vừa qua, Việt Nam đã tăng tốc trong việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 toàn dân, là một trong 6 quốc gia có tỉ lệ tiêm phòng Covid-19 cao nhất thế giới và có nhiều chính sách linh hoạt, thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Riêng về du lịch, từ tháng 11.2021 Việt Nam đã thí điểm đón khách quốc tế theo hình thức hộ chiếu vắc xin. Đến nay đã có Kiên Giang, Quảng Nam, Khánh Hoà, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Định, TP.HCM tham gia thí điểm đón khách quốc tế. Bộ VHTTDL đã đề xuất Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15.3 và đã được Chính phủ đồng ý. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ VHTTDL và các bộ, ngành liên quan  chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, triển khai Phương án đảm bảo an toàn, hiệu quả.

“Mặc dù hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng Việt Nam đã rút ra các bài học, kinh nghiệm bước đầu trong việc đón khách quốc tế trở lại. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ và ủng hộ để Du lịch Việt Nam sớm hồi phục”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.

Cho biết hết sức ủng hộ Việt Nam và muốn có thêm nhiều thông tin về việc mở cửa của điểm đến Việt Nam hơn, ông Ted Osius đề nghị Việt Nam tăng cường xúc tiến, quảng bá điểm đến tới Mỹ và các thị trường quốc tế khác.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt (phải) tặng quà lưu niệm hình trống đồng cho Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Ted Osius

Đại diện VISA cho biết sẵn sàng chia sẻ, có những đánh giá, dự báo về khách quốc tế đến Việt Nam để việc hồi phục du lịch hiệu quả, sát thực tế.

Trong khi đó, đại diện Agoda cho rằng, Việt Nam cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là cần có những chính sách visa cởi mở, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực; tăng cường hơn nữa trong quảng bá điểm đến ra thị trường nước ngoài.

Bà Cheryl Tan, đại diện Expedia Group chia sẻ đã nghe thông tin về việc Bộ Y tế Việt Nam đề nghị khách quốc tế vào Việt Nam theo Phương án mở cửa từ 15.3 “ở lại nơi lưu trú trong vòng 24 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh’’ và “trong vòng 72 giờ đầu hành khách không nên rời khỏi nơi lưu trú”. Bên cạnh đó, còn có các quy định xét nghiệm khác.

“Theo chúng tôi, quy định, thủ tục càng lằng nhằng thì khách nước ngoài sẽ càng nản, kể cả có nhu cầu du lịch họ cũng tránh và có xu hướng tìm đến những điểm đến cởi mở, chào đón họ hơn. Vì thế, nếu không đơn giản hoá các thủ tục, thích nghi với tình hình mới một cách linh hoạt, Việt Nam có nguy cơ mở cửa mà vẫn bị bỏ lại sau. Trong khi đó, hiện nay có rất nhiều khách du lịch ở Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc…. quan tâm đến điểm đến Việt Nam và muốn trở lại Việt Nam sau thời gian dài hạn chế đi lại vì dịch bệnh”, bà Cheryl Tan nói.

Tại buổi làm việc, đại diện Netflix, Abbott… cũng đề xuất các ý kiến liên quan đến hợp tác văn hoá, thể thao; góp ý cho việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực điện ảnh, quảng cáo, chăm sóc sức khoẻ, công nghiệp văn hoá…

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, đại diện các doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ làm việc với Bộ VHTTDL

Dự kiến trong thời gian tới, Bộ VHTTDL và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ ký kết “Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Phòng Thương mại Hoa Kỳ Việt Nam tại Hà Nội”. Việc ký kết Bản ghi nhớ sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, tăng cường đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, kinh tế sáng tạo, thể thao và du lịch, góp phần hình thành mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ hai nước.

Trong lĩnh vực văn hóa, Bộ VHTTDL đề nghị phía Hoa Kỳ phối hợp chia sẻ kiến thức, hỗ trợ công tác nghiên cứu các cơ chế chính sách thuộc các lĩnh vực quan tâm của hai bên; xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê các ngành công nghiệp văn hóa; hoàn thiện cơ chế chính sách, công cụ quản lý Nhà nước hiệu quả đối với các hình thức kinh doanh mới trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa trên không gian mạng…

Về du lịch, đề nghị US-ABC hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam trong giai đoạn mở cửa lại hoạt động du lịch. Tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin, số liệu thống kê của ngành du lịch, khách sạn và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên nền tảng số của các doanh nghiệp thành viên như Google, Agoda, Expedia, Netflix, Airbnb. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác đang triển khai hiệu quả giữa ngành Du lịch và một số doanh nghiệp thành viên như Google, Agoda, Expedia.

Bộ VHTTDL cũng đề nghị US-ABC hỗ trợ Việt Nam huy động các nguồn lực tổ chức SEAGames 31 vào tháng 5.2022.

THUÝ HÀ; ảnh: PHÚC THÀNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top