Cấm bay giữa Nga và nhiều nước: Du lịch gặp khó

VHO- “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga vào Ukraine đã dẫn đến những lệnh cấm bay có quy mô lớn trên toàn cầu, phá vỡ liên kết hàng thập niên trong lĩnh vực hàng không thương mại.

 

Cấm bay giữa Nga và nhiều nước: Du lịch gặp khó - Anh 1

 Hơn 7.000 du khách Nga đang mắc kẹt ở Thái Lan

Các lệnh cấm bay làm cho khoảng cách và thời gian bay giữa các thành phố ở châu Âu và châu Á đã kéo dài. Điều này không chỉ làm cho giá vé máy bay sẽ tăng mà còn ngăn cản sự tự do đi lại và phát triển du lịch toàn cầu. Gần đây nhất, ngày 9.3, Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt mới về hàng không nhằm vào Nga, theo đó cho phép nước này quyền bắt giữ bất kỳ máy bay nào của Nga cũng như cấm xuất khẩu sang Nga các mặt hàng liên quan tới hàng không hay vũ trụ. Anh cũng sẽ mở rộng lệnh cấm đối với máy bay của Nga, theo đó sẽ xử lý hình sự nếu bất kỳ máy bay nào của Nga bay qua không phận hay hạ cánh xuống nước này. Trước đó, ngày 27.2, Đức thông báo cấm máy bay và các hãng khai thác máy bay Nga. Cùng ngày, 27 quốc gia của châu Âu cũng cấm máy bay Nga vào không phận của họ. Sau đó, Canada và Mỹ nhanh chóng tiếp bước, đóng cửa không phận của mình với Nga.

Trước các biện pháp trừng phạt mạnh tay này, Nga lập tức trả đũa, cấm gần như mọi quốc gia ở châu Âu (bao gồm cả nước từng trung lập là Thụy Sĩ) vào không phận. Động thái này đã tạo ra lỗ hổng khổng lồ trên bản đồ hàng không toàn cầu. Bởi qua Nga là con đường nhanh nhất giữa châu Âu và Bắc Á. Đi vòng quanh đất nước rộng lớn này là điều cực kỳ khó khăn và tốn kém. Các lệnh cấm bay này làm tăng thêm thời gian bay giữa những trung tâm như London (Anh), Amsterdam (Hà Lan) và Frankfurt (Đức) với các sân bay ở Vịnh Ba Tư. Khoảng cách và thời gian bay giữa các thành phố ở châu Âu và châu Á cũng kéo dài.

Theo nhà tư vấn hậu cần Brian Clancy, khi các tuyến đường xuyên Siberia bị cấm, hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không đến châu Âu từ các nhà máy ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản theo các tuyến đường vòng làm giá cước vận tải tiếp tục tăng vọt. Còn trang web FlightRadar24 thông tin, chuyến bay thường xuyên của Lufthansa Cargo từ Frankfurt (Đức) đến Tokyo (Nhật Bản) dài hơn 2.000 km so với trước khi có hạn chế, tăng thời gian bay hơn hai giờ và đốt thêm khoảng 18 tấn nhiên liệu máy bay.

Theo Giám đốc cơ quan quản lý du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn, hiện nay đã có hơn 7.000 người Nga mắc kẹt tại các địa điểm như Phuket, Koh Samui, Pattaya và Krabi. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, Bhummikitti Ruktaengam cho biết, hàng trăm người từ Ukraine cũng không thể về nước, chủ yếu là do sân bay tại nước này hiện đóng cửa. Ông cho biết nước này đang xem xét đề xuất cho phép sử dụng tiền điện tử để thanh toán tại khách sạn, chuyến bay và các cơ sở kinh doanh khác ở Phuket.

Tình trạng này diễn ra sau khi phương Tây áp lệnh trừng phạt vào Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, khiến hàng loạt chuyến bay bị hủy, đồng rup mất giá kỷ lục, hệ thống thanh toán ngân hàng Nga gặp vấn đề vì bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. “Đây quả là khoảnh khắc quá buồn. Hàng không là động lực lớn nhất trong việc trao đổi văn hóa giữa các quốc gia. Kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc, người Nga muốn đi du lịch xa. Một số hãng hàng không đã biến điều này thành cơ hội kinh doanh của họ”, John Strickland, người đứng đầu Hiệp hội Tư vấn JLS có trụ sở tại London nói.

Bầu trời bị chia cắt phía trên nước Nga, phủ bóng đen lên tương lai của du lịch tự do toàn cầu. 

 CHI MAI

Ý kiến bạn đọc