Nghe À Ố Show kể chuyện văn hóa Việt

VHO- Xiếc Tre À Ố Show không còn xa lạ với người yêu nghệ thuật Việt Nam và cũng đã trở nên quen thuộc với khán giả nước ngoài. “Xuất ngoại” từ năm 2015 và đến nay, À Ố Show là chương trình nghệ thuật Việt được lưu diễn nhiều nhất, chinh phục khán giả tại 50 thành phố trên thế giới. Thông qua À Ố Show, các nghệ sĩ đã lan tỏa và giúp “hồn cốt” văn hóa Việt tiếp cận gần hơn với thế giới.

Nghe À Ố Show kể chuyện văn hóa Việt - Anh 1

 Xiếc Tre Việt không đơn thuần tái dựng các sinh hoạt văn hóa, mà còn truyền tải được cái hồn của văn hoá dân gian

 Từ khi TP.HCM “bình thường mới” trở lại, các nhà hát sáng đèn thì Xiếc Tre À Ố Show cũng ngay lập tức đồng hành phục vụ công chúng. Với 3 suất diễn mỗi tháng tại Nhà hát Thành phố và suất nào cũng luôn kín người xem đã cho thấy sức hút khó cưỡng của chương trình. À Ố Show công diễn tại TP.HCM từ tháng 2.2013. Tuy nhiên, mỗi khi show diễn trở lại đều nhận được sự chào đón nồng nhiệt của khán giả. Xiếc Tre À Ố Show của nhóm tác giả: Tuấn Lê, Nguyễn Nhất Lý, Nguyễn Lân Maurice, Nguyễn Tấn Lộc đã được trao tặng giải Nhất - Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM vào cuối năm 2021, một lần nữa khẳng định tính hiệu quả của mô hình nghệ thuật này.

À Ố Show khai thác đặc trưng văn hóa làng quê Nam Bộ và hiện tượng đô thị hóa trong bối cảnh kinh tế thị trường để xây dựng một chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp; trong đó có sự bình yên của làng quê với tâm hồn của người nông dân đan xen sự sôi động của đô thị và lối sống công nghiệp của người thành thị. Hình ảnh thân thuộc của những cây tre được cách điệu đã hiện diện thật phong phú trong những cảnh sinh hoạt, lao động hằng ngày của người dân nơi làng quê sông nước cho đến những khu vực ồn ào, tấp nập chốn đô hội... Chương trình sử dụng nhạc khí truyền thống và tiếng động trong môi trường tự nhiên để sáng tạo không gian âm thanh và âm nhạc đặc trưng. Đặc biệt, trong chương trình còn có sử dụng Đờn ca tài tử. Nghệ nhân trực tiếp đờn và hát trên sân khấu đã mang đến những hiệu ứng vô cùng sinh động, vừa sang trọng lại rất bình dân, vừa cổ xưa nhưng rất gần gũi, mộc mạc, nên thơ…

À Ố Show là loại hình độc đáo với hình thức “xiếc kể chuyện”, sử dụng toàn bộ đạo cụ chính là tre kết hợp âm nhạc được trình diễn trực tiếp. Thế nhưng, Xiếc Tre Việt nói chung hay À Ố Show nói riêng không đơn thuần tái dựng các sinh hoạt văn hóa, mà còn truyền tải được cái hồn của văn hóa dân gian thông qua dàn dựng ánh sáng, trình diễn âm thanh và phối cảnh sân khấu. Qua đây, bức tranh Việt Nam hiện lên sinh động, tương phản mà hài hòa giữa làng quê yên bình và phố thị nhộn nhịp…

Nghe À Ố Show kể chuyện văn hóa Việt - Anh 2

 Hình ảnh thân thuộc của những cây tre được cách điệu thật phong phú trong “À Ố show”

Đạo diễn Tuấn Lê bày tỏ: “Tôi xây dựng ý tưởng Xiếc Tre này dựa vào nền tảng, cốt lõi văn hóa Việt, lấy đó làm cảm hứng để sáng tạo. À Ố Show có ngôn ngữ thời đại nhưng rất gần gũi, để ai xem cũng có thể hiểu được, cảm nhận được giá trị và những câu chuyện chúng tôi kể trên sân khấu. Qua mỗi show, các nghệ sĩ lại sáng tạo hơn, thay đổi từng chút cho phù hợp, nhưng cái tinh thần, cái hồn vía vẫn được gìn giữ”. Thực tế, xem À Ố Show, khán giả không thể rời mắt bởi sự cuốn hút lạ kỳ này. Ở đây có sự kết hợp hài hòa giữa những điều tương phản: Vẻ rắn rỏi của cây tre đi cùng sự mềm mại của chuyển động cơ thể; cái tĩnh của bối cảnh làng quê với cái động của xiếc. Tất cả đem lại cho người xem một trải nghiệm văn hoá và nghệ thuật Việt Nam vô cùng ấn tượng và đáng nhớ.

À Ố thiên về đời sống Nam Bộ, đó là mạch kết nối giữa làng và phố, giữa cũ và mới, giữa thành thị và nông thôn... Bối cảnh này dường như khắp nơi trên thế giới đều tương tự như vậy, nên khi xem, khán giả không nhất thiết biết về văn hóa Việt mà vẫn hiểu được, thấy được đất nước của mình cũng có sự tương đồng về nền tảng cốt lõi và sự phát triển của hiện đại với tương lai, nên rất dễ đồng cảm…”, Tuấn Lê chia sẻ.

Tính đến nay, À Ố Show đã có hơn 1.250 suất diễn tại Việt Nam, phục vụ hơn 300.000 khán giả, bao gồm khán giả trong nước, người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam và du khách quốc tế đến từ hơn 110 quốc gia, vùng lãnh thổ. À Ố Show đã đem đến một trải nghiệm nghệ thuật mới và độc đáo cho khán giả, góp phần làm giàu đời sống văn hoá và làm phong phú thêm các hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Được biết, từ năm 2014, chương trình nhiều lần được Sở VHTT, Sở Du lịch và Sở Ngoại vụ TP.HCM lựa chọn để đón tiếp các đoàn đại biểu trong rất nhiều hoạt động ngoại giao, hội nghị, hội thảo của TP.HCM. Từ năm 2015, À Ố Show bắt đầu hành trình lưu diễn thế giới và cho đến nay đã có hơn 200 suất diễn phục vụ khoảng 200.000 khán giả tại hơn 50 thành phố ở 12 quốc gia: Pháp, Đức, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Hy Lạp, Slovenia, Brazil, Oman, Saudi Arabia. Đây cũng là vở diễn đầu tiên của Việt Nam được biểu diễn tại Nhà hát Opera Sydney - Australia.

Trong 5 năm liên tục từ 2015 đến 2019, À Ố Show vinh dự nhận được “Chứng nhận chương trình biểu diễn xuất sắc” (Certificate of Excellence) từ trang web TripAdvisor - trang thông tin về du lịch lớn nhất và uy tín hàng đầu thế giới. À Ố Show đã được giới thiệu trên kênh truyền hình NHK của Nhật Bản và được đài BBC của Anh chọn làm đại diện cho Xiếc Việt Nam trong tập phim tư liệu giới thiệu về văn hoá và ngành Xiếc Việt. 

 THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc