Kỳ lạ... hòn đá chồng

VHO- Ở làng Plei Thơ B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh (Gia Lai) có một quả đồi tương đối bằng phẳng, trên đó có nhiều tảng đá kỳ lạ được “mọc” một cách tự nhiên. Trong số này có hai hòn đá chồng nằm gần nhau, nhìn từ trên cao tựa như những chiếc bàn to có chân đỡ phía dưới. Vài năm trở lại đây, thắng cảnh này thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh.

Kỳ lạ... hòn đá chồng - Anh 1

 Những tảng đá được xếp chồng lên nhau là địa điểm ưa thích tìm đến của giới trẻ ở Gia Lai

Ở trên là một bãi đất tương đối bằng phẳng với khá nhiều đá tảng. Đặc biệt, ở trung tâm khoảng đất có một quần thể đá với nhiều tảng xếp chồng lên nhau tạo thành hai hòn đá có chiều cao khoảng 5m, tạo cảm giác chênh vênh. Đáng chú ý là phần chân của 2 tảng đá chồng lên nhau có đường kính nhỏ nhưng tảng đá ở trên có đường kính lớn, tạo hình như cây nấm hoặc cái ô. Dùng thiết bị flycam chụp hình từ trên xuống, 2 tảng đá tựa 2 chiếc bàn, hướng mặt về dãy núi Chư Don và cánh đồng làng Plei Thơ Ga B.

Trò chuyện với phóng viên, ông Rmah Rôi ở làng Plei Thơ Ga A, xã Chư Don kể cho chúng tôi nghe câu chuyện truyền miệng về sự hình thành 2 tảng đá chồng này. Tương truyền, thời xa xưa, ở làng Plei Thơ Ga (sau này chia tách thành Plei Thơ Ga A và Plei Thơ Ga B), có vợ chồng người Ja Rai cùng tên Dong thương yêu nhau hết mực. Họ bỏ qua mọi lời dèm pha của dân làng, gia đình về sự chênh lệch giàu nghèo giữa nhà trai và nhà gái để nên duyên vợ chồng. Sau khi kết hôn, vợ chồng chăm chỉ làm ăn, có cuộc sống ngày một khấm khá. Tuy nhiên, vì một hiểu nhầm nhỏ trong cuộc sống gia đình, ông Dong bỏ nhà ra đi về phía rừng già. Khi đã kiệt sức, ông tựa người vào một cái cây nghỉ ngơi rồi khóc thương cho mình vì bị vợ nghi ngờ. Sau khi ông Dong chết, hóa thân thành một tảng đá hướng mặt về làng Plei Thơ Ga. Khi biết được lỗi lầm mình gây ra khiến người chồng bỏ đi, bà Dong vội đi tìm chồng. Khi đến tảng đá người chồng hóa thân, bà mệt quá nên thiếp đi. Trong giấc mơ thấy có người báo mộng tảng đá là do chồng hóa thân, bà Dong ân hận, gào khóc mấy ngày đêm rồi chết bên cạnh người chồng và hóa đá.

“Lúc còn nhỏ, tôi vẫn thường nghe những người già nói là ở đó rất linh thiêng, mọi người không được xâm hại. Ngày xưa, trai gái trong làng cưới nhau đều được gia đình dẫn ra núi làm lễ để mong hòn đá chồng chứng dám, giúp xóa bỏ những mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng. Cuộc sống sau hôn nhân, nếu có uất ức vì bị hiềm nghi, nhiều người cũng lên trên núi này cầu khẩn ông bà Dong ban phép, hòa giải giúp. Các đôi trai gái yêu nhau cũng thường đưa nhau lên đó hẹn thề”, ông Rmar Rôi nhớ lại.

Cũng theo ông Rmar Rôi, ngoài chuyện tình yêu của vợ chồng ông Dong, bà con dân làng cũng truyền nhau rằng, đây còn là nơi người anh hùng Gduong Meng nghỉ ngơi sau một lần đánh giặc xâm chiếm đất của người dân tộc Ja Rai. Vì thế, với người dân bản địa, nơi đây là vùng đất linh thiêng, không được xâm hại đến cành cây ngọn cỏ. Cho nên đến bây giờ cũng vậy, bà con không ai canh tác, trồng trọt trên đồi. Theo anh Lữ Quốc Việt, Bí thư Đoàn xã Chư Don, vài năm trở lại đây thắng cảnh hòn đá chồng ở núi Chư Don được nhiều người biết đến, người này truyền tai người kia, vì thế lượng du khách đến ngọn núi tham quan cũng nhiều lên.

“Mấy năm gần đây, du khách đến tham quan hòn đá chồng khá đông. Họ đến để tận hưởng không khí hoang sơ, ngắm nhìn những phiến đá xếp chồng lên nhau độc đáo. Chúng tôi cũng thường quảng bá trên các kênh thông tin, tuyên truyền của Đoàn để mọi người biết đến nơi này và các cảnh đẹp khác của Chư Don nhiều hơn”, anh Việt cho hay.

VĨNH AN

Ý kiến bạn đọc