Phố đêm Hoàng thành Huế sẽ có “chất liệu” văn hóa đặc trưng

VHO- UBND TP Huế đã và đang xây dựng các sản phẩm du lịch về đêm nhằm từng bước phục hồi các hoạt động du lịch sau đại dịch Covid-19, trong đó phố đêm Hoàng thành Huế sẽ là điểm nhấn, với những đặc trưng riêng có, được xây dựng trên nền tảng của chất liệu văn hóa cung đình và dân gian truyền thống xứ Huế.

Phố đêm Hoàng thành Huế sẽ có “chất liệu” văn hóa đặc trưng - Anh 1

 Một trong những góc phối cảnh của phố đêm Hoàng thành Huế

Du lịch Thừa Thiên Huế vốn thiếu sản phẩm dịch vụ về đêm nên khó “níu chân” được du khách lưu trú lâu dài. Điều này đã được nhiều chuyên gia, đơn vị kinh doanh du lịch chỉ ra. Chính vì vậy, công tác phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, chính quyền địa phương cũng đã triển khai xây dựng nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật và các sản phẩm dịch vụ đêm hấp dẫn du khách. Dự kiến, không gian phố đi bộ Hoàng thành Huế sẽ được đưa vào hoạt động trong dịp lễ 30.4 sắp tới.

Phố đi bộ Hoàng thành Huế với không gian xung quanh Đại Nội Huế, gồm các trục đường 23 tháng 8, Đặng Thái Thân, Lê Huân và Đoàn Thị Điểm, đã được UBND TP Huế đầu tư chỉnh trang. Trong giai đoạn 1, phố đêm sẽ được tổ chức trên trục đường 23 tháng 8 và Lê Huân. Khác với không gian phố đêm ở khu phố Tây ở bờ Nam sông Hương (các trục đường Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu), phố đêm Hoàng thành Huế sẽ là không gian tổ chức các loại hình nghệ thuật diễn xướng, tổ chức các trò chơi dân gian, trưng bày không gian nghề truyền thống và ẩm thực Huế. Đặc biệt, hoạt động của phố đêm thuần về một không gian trải nghiệm văn hóa, các quầy kinh doanh ẩm thực ở đây không cho phép sử dụng thức uống có cồn (rượu, bia). Du khách sẽ trải nghiệm về một không gian phố đêm của xứ Huế xưa, mang hơi thở, dáng dấp của hoài cổ. Việc triển khai phố đêm Hoàng thành nhằm hình thành nhiều không gian văn hóa, nghệ thuật về đêm, thu hút du khách và người dân, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Huế.

Hiện nay, UBND thành phố Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế thống nhất các chương trình nghệ thuật biểu diễn và xây dựng chương trình biểu diễn nghệ thuật hằng tuần. Theo đó, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế đã sẵn sàng chương trình để phục vụ phố đi bộ ban đêm Hoàng thành Huế và tại các điểm biểu diễn ở khu di sản Huế. Các chương trình nghệ thuật truyền thống, mang tính sử thi, chuyển tải đến công chúng những di sản văn hóa mà Huế đang lưu giữ thông qua các loại hình nghệ thuật như: tuồng cổ, diễn xướng, nhã nhạc, múa cung đình, ca Huế thính phòng…

Phố đêm Hoàng thành Huế sẽ có “chất liệu” văn hóa đặc trưng - Anh 2

Kế hoạch về một sản phẩm du lịch về đêm mang đậm chất văn hóa Huế được nhiều người dân ủng hộ, háo hức chờ ngày vận hành. Song, cũng không ít người tỏ ra lo lắng, bởi làm sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch ban đêm không phải đơn giản, nếu không có dấu ấn đặc trưng để hút khách du lịch thì cũng như các phố đêm khác. Ông Phan Trọng Minh, Giám đốc khách sạn Azerai La Residence Huế góp ý rằng, chính quyền địa phương cần quan tâm ngân sách để duy trì các hoạt động văn hóa nghệ thuật về đêm tại Huế, đặc biệt trong đó có phố đêm Hoàng thành. Phải có ý tưởng xây dựng các chương trình nghệ thuật đặc trưng, độc đáo và đầu tư dài hơi, có chính sách hỗ trợ cho các đoàn nghệ thuật, các nghệ sĩ để nâng cao chất lượng biểu diễn. Các chương trình nghệ thuật của phố đêm Hoàng thành Huế phải được tổ chức định kỳ thường xuyên thì các đơn vị lữ hành mới xây dựng gói sản phẩm để bán cho du khách.

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, sản phẩm phố đêm Hoàng thành Huế khác biệt so với các khu vực phố đêm, chợ đêm trên địa bàn tỉnh cũng như trong cả nước. Không gian ở đây mang màu sắc đặc thù riêng có của hệ thống kiến trúc Kinh thành Huế, kết hợp với những chương trình nghệ thuật đậm chất di sản và văn hóa dân gian. Kỳ vọng rằng, cộng đồng nhân dân và du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị tại không gian phố đêm Hoàng thành Huế. Ngoài phố đêm Hoàng thành Huế, năm 2022 UBND TP Huế cũng sẽ khai thác chợ đêm Đông Ba. Khu chợ đêm này sẽ là nơi mua sắm của du khách và cộng đồng về đêm, kèm theo là dịch vụ ẩm thực đặc trưng của Huế.

Ngoài ra, để kích cầu các hoạt động du lịch, UBND TP Huế cũng đã lên kế hoạch triển khai các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật về đêm tại các không gian cộng đồng dọc hai bên bờ sông Hương và tại các địa điểm văn hóa ở trung tâm thành phố. 

 Tái hiện carnival dân gian Lễ hội Điện Huệ Nam

Ngày 10.3, Ban Tổ chức Festival Huế 2022 cho biết lễ hội Điện Huệ Nam (Điện Hòn Chén) sẽ được tổ chức tái hiện theo hình thức carnival dân gian độc đáo, và lần đầu tiên hoạt động cung nghinh Thánh Mẫu Hội đồng Tứ phủ trên đường bộ, thay vì đường sông như lâu nay. Lễ hội này sẽ được tổ chức vào ngày 2 và ngày 3.4.2022 (tức ngày 2 và ngày 3 tháng 3 năm Nhâm Dần) tại Thánh đường Tiên Thiên Thánh Mẫu ở đường Chi Lăng, phường Phú Cát và tại Điện Huệ Nam, phường Hương Thọ, TP Huế.

Lễ hội Điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na, được cử hành vào tháng 3 và tháng 7 âm lịch hàng năm. Lễ hội thu hút đông đảo tín đồ của tín ngưỡng thờ Mẫu khắp các tỉnh, thành ở khu vực miền Trung và cả nước tham dự, và được xem như là một Festival văn hóa dân gian, cộng đồng đặc trưng ở xứ Huế. Năm 2022, Trung tâm Festival Huế sẽ phối hợp với Ban Bảo trợ Điện Huệ Nam tổ chức lễ rước Thánh bằng đường bộ nhằm tái hiện, xây dựng một carnival dân gian độc đáo, có quy mô, phô diễn nét độc đáo của những trang phục cổ xưa đầy màu sắc; kết hợp với các hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu. Đoàn rước sẽ di chuyển đường bộ từ Thánh đường Tiên Thiên Thánh Mẫu đến đoạn khuôn viên di tích Nghinh Lương Đình, bờ Bắc sông Hương. Sau khi làm lễ cáo yết cầu an sẽ nghênh giá xuống thuyền và đi ngược về hướng thượng nguồn sông Hương để đến Điện Huệ Nam. S.THÙY

 

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc