Hà Nội: Bệnh viện đầu tiên có phòng khám cho bệnh nhân Covid-19

VHO- Mới đây Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) đã tổ chức khám bệnh cho bệnh nhân Covid-19 nhằm hỗ trợ bệnh nhân F0 được tiếp cận với các y bác sĩ một cách chủ động dễ dàng hơn, giảm bớt sự quá tải của y tế cơ sở.

Ngày 14.3, anh Đỗ Trường Giang (đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã đưa mẹ mình đến khám phòng khám dành cho bệnh nhân Covid-19 và hậu Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Anh cho biết, mẹ anh đã mắc Covid-19 sang ngày thứ 10, dù đã hết sốt nhưng test nhanh vẫn có kết quả dương tính nên anh muốn đưa mẹ đi khám để gia đình yên tâm. “Y tế phường đang bị quá tải nên gọi và hỏi rất khó khăn. Nghe tin Bệnh viện có khám cho người mắc Covid-19 nên tôi đưa mẹ đi khám. Mẹ tôi đã 64 tuổi nên chúng tôi cũng lo lắng khi mọi người  mắc thì 7 ngày đã âm tính, nhưng mẹ tôi đến nay đã 10 ngày vẫn dương tính”, anh Giang nói.

Hà Nội: Bệnh viện đầu tiên có phòng khám cho bệnh nhân Covid-19 - Anh 1

Một bệnh nhân F0 đăng ký khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn

Cùng tình trạng với anh Giang, nhiều bệnh nhân đã đến khu vực khám dành cho bệnh nhân Covid-19 để đăng ký khám, trong đó có nhiều trẻ em và bệnh nhân có các triệu chứng hậu Covid-19. Anh Đỗ Văn Tuấn (quận Hai Bà Trưng) cho biết, hai vợ chồng anh đều là F0 nhưng đã âm tính, nay đến lượt con gái nhưng cháu sốt 2 ngày, nhiệt độ vẫn cao. Dù được hướng dẫn theo dõi tại nhà nhưng anh vẫn đưa cháu đến bệnh viện để bác sĩ khám cho an toàn.

Theo BSCKII Nguyễn Thu Hường - Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn, hiện nay, số lượng F0 tại Hà Nội tăng nhanh, hệ thống y tế phường, xã nhiều nơi ở trong tình trạng quá tái không thể hỗ trợ hết tất cả các bệnh nhân. Trong khi đó, bệnh nhân không được hướng dẫn, không tiếp cận được y bác sĩ thì luôn tỏ ra lo lắng, đặc biệt là bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân có bệnh lý nền. Do đó, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tổ chức khám cho bệnh nhân F0 và bệnh nhân có các triệu chứng hậu Covid-19.

"Phòng khám bắt đầu đi vào hoạt động được 2 tuần. Trung bình mỗi ngày phòng khám tiếp nhận 70-80 bệnh nhân, có thời điểm tiếp nhận trên 100 bệnh nhân/ ngày. Đây là phòng khám đầu tiên dành cho F0 được mở tại Hà Nội. Có khoảng 30-40% các trường hợp bệnh nhân F0 tới khám trong 2 tuần qua đã phải nhập viện điều trị. Số bệnh nhân còn lại sau khi khám được bác sĩ tư vấn, kê đơn thuốc về điều trị và hẹn ngày tái khám”, bác sĩ Hường nói.

Hà Nội: Bệnh viện đầu tiên có phòng khám cho bệnh nhân Covid-19 - Anh 2

Bác sĩ Nguyễn Thu Hường chia sẻ về khu vực khám F0 và hậu Covid-19

Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19 cũng cho biết, qua việc khám cho bệnh nhân F0 đã phát hiện một số trường hợp có nguy cơ chuyển biến nặng và chỉ định nhập viện. Việc điều trị sớm sẽ kịp thời điều trị cho bệnh nhân, hạn chế được những biến chứng khi bị phát hiện muộn . "Trong thời gian qua, chúng tôi tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân tầng 3 điều trị ở nhà, không theo dõi sát. Khi xảy ra có bão cytokine mới vào viện dẫn tới tổn thương nhiều cơ quan", bác sĩ Hường cho biết thêm.

Bệnh viện Thanh Nhàn hiện đang điều trị gần 200 bệnh nhân F0, trong đó, có khoảng 150 bệnh nhân nặng cần phải can thiệp thở oxy. So với thời điểm trước bệnh nhân Covid-19 mắc tăng lên, nhưng số lượng bệnh nhân nhập viện đã giảm đi nên tỷ lệ tử do Covid-19 rất vong thấp. Để đảm bảo phòng dịch, Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức phân luồng từ cổng vào khu thăm khám Covid-19 và hậu Covid-19. Khu vực khám có các bác sĩ Nội, ngoại, sản, nhi, hô hấp và toàn bộ dịch vụ y tế  từ thăm khám, chiếu chụp, lấy máu, xét nghiệm  và thanh toán viện phí đều gói gọn trong khu vực này. Khu vực tách biệt với các khu điều trị khác nên sẽ không ảnh hưởng đến bệnh nhân đến khám chữa bệnh thông thường.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc