Khởi động Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5

VHO- Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) vừa có Thông báo số 1 về việc tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 (2019-2022). Triển lãm dự kiến được tổ chức vào tháng 10.2022 tại Hà Nội.

Khởi động Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 - Anh 1

Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 4

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm/ lần nhằm góp phần tăng cường, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, nâng cao chất lượng thẩm mỹ cho các sản phẩm ứng dụng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị sản xuất tiếp cận những sản phẩm thiết kế tốt để đầu tư sản xuất.

Thông qua triển lãm, cơ quan quản lý có những nhận định khái quát, đánh giá thực trạng, tìm giải pháp hỗ trợ, khuyến khích sáng tạo và đề xuất các chính sách, xây dựng văn bản pháp quy trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng.

 Đối tượng tham gia Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 là tác giả, nhóm tác giả là công dân Việt Nam. Tác phẩm, sản phẩm tham dự triển lãm do tác giả đăng kí tham gia vào một trong hai nhóm: nhóm Thiết kế sáng tạo hoặc nhóm Sản phẩm ứng dụng.

Theo BTC, tác phẩm, sản phẩm tham dự triển lãm được sáng tác trong 3 năm gần đây và thuộc quyền sở hữu của tác giả, nhóm tác giả đăng kí tham gia triển lãm; có giá trị thẩm mỹ, có tính sáng tạo và tính ứng dụng trong đời sống; không lặp lại, không sao chép, không phục chế. Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 5 tác phẩm (đơn chiếc hoặc bộ nhiều chiếc).

Khởi động Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 - Anh 2

Bộ cửa "Trung Hiếu môn" của Trần Nam Tước (Hà Nội) đoạt Giải Nhất Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 4

Các thiết kế sáng tạo gồm những thiết kế có giá trị thẩm mỹ, có tính sáng tạo, tính ứng dụng, khả thi trong sản xuất, tiêu dùng (thiết kế đồ họa, thiết kế mỹ thuật đa phương tiện, thiết kế tạo dáng công nghiệp, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang và phụ kiện, thiết kế sản phẩm mỹ nghệ).

Các thiết kế trên bản vẽ được trình bày trên khổ giấy A1, kèm theo mô hình hoặc sản phẩm mẫu, mỗi chiều dài nhất không quá 2m. Các thiết kế bằng mô hình, sản phẩm mẫu: kích thước mô hình, sản phẩm mỗi chiều dài nhất không quá 2m.

Sản phẩm ứng dụng gồm các sản phẩm đã được sản xuất trên mọi chất liệu như sơn mài, gốm, sứ, mây tre, chạm khắc vàng, bạc, đồng, gỗ, kim loại, vải, tổng hợp... có giá trị thẩm mỹ, tính sáng tạo, có công năng sử dụng tốt, thuận tiện trong sản xuất, thân thiện với môi trường.

Hội đồng tuyển chọn tác phẩm trưng bày triển lãm thông qua file ảnh tác phẩm. Các tác phẩm được chọn sẽ được BTC thông báo tới các tác giả để gửi tác phẩm thật tới trưng bày triển lãm và tham gia giải thưởng. Thời gian nhận file ảnh tác phẩm từ  nay cho đến hết ngày 25.7.2022. File ảnh tác phẩm định dạng jpg, độ phân giải 300dpi, dung lượng 2MB; tên file ảnh ghi lần lượt: tên tác giả, tên tác phẩm, kích thước.

Khởi động Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 - Anh 3

Các tác phẩm thiết kế mỹ thuật đa phương tiện gửi file trình chiếu được trên các phương tiện kỹ thuật số. Tác phẩm thuộc nhóm sản phẩm ứng dụng gửi file ảnh chụp 4 góc của tác phẩm (chính diện, phía sau, bên trái, bên phải). Tác giả gửi kèm file “Phiếu đăng ký tham gia triển lãm” (có mẫu kèm theo Thông báo này) cùng email gửi tác phẩm. Địa chỉ nhận file ảnh tác phẩm: phongtrienlam@gmail.com .

 BTC cho biết, sẽ thu hồi giải thưởng hoặc hủy bỏ kết quả chấm chọn với những trường hợp bị phát hiện vi phạm quyền tác giả, vi phạm quy định của BTC. Đồng thời, BTC có quyền từ chối nhận tác phẩm trưng bày  nếu tác phẩm không đúng với ảnh chụp gửi đến BTC để tham dự triển lãm hoặc chất lượng tác phẩm thực tế không đảm tiêu chí trưng bày của BTC quy định; tác phẩm đã bị gãy, nứt, vỡ... ;  tác phẩm đang có tranh chấp về bản quyền tác giả.

Sẽ có 02 bộ giải thưởng dành cho các nhóm tác phẩm gồm:  Bộ giải thưởng Thiết kế sáng tạo và  Bộ giải thưởng Sản phẩm ứng dụng.

LAM ANH

Ý kiến bạn đọc