Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam chính thức mở lại giao lưu, giao thương quốc tế

Thứ Tư 16/03/2022 | 08:21 GMT+7

VHO- Chiều tối qua 15.3, gần 100 Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp... đã tham dự Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả do Bộ Ngoại giao và Bộ VHTTDL đồng tổ chức.

 Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận: Thông điệp lớn nhất là Việt Nam chính thức mở lại giao lưu, giao thương quốc tế từ ngày 15.3. Cùng dự Hội nghị này có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.

Tích cực đấu nối, xúc tiến mở lại các hoạt động du lịch...

Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thông điệp lớn nhất của diễn đàn này là, Việt Nam đã chính thức mở lại giao lưu, giao thương quốc tế từ ngày 15.3, như trước khi có dịch Covid-19. Về một số nội dung được nhiều doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không, cơ quan đại diện nước ngoài nêu ra tại diễn đàn, Phó Thủ tướng khẳng định chính sách cấp thị thực nhập cảnh cho khách nước ngoài được áp dụng như khi chưa có dịch. Việc kiểm soát y tế đối với du khách nhập cảnh không có sự phân biệt với người Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho biết, thời gian tới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần tích cực đấu nối, xúc tiến mở lại các hoạt động du lịch như trước khi có dịch. Về những khó khăn chưa từng có của các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là những hộ dân tham gia làm du lịch trong thời gian dịch bệnh vừa qua, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch, nhất là những doanh nghiệp lớn, cùng với người dân khơi lại tinh thần sáng tạo để làm tốt hơn nữa các khâu xúc tiến, quảng bá sản phẩm, tạo môi trường du lịch… Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu khi mở cửa lại du lịch quốc tế cần đảm bảo hoạt động du lịch an toàn. Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương, các vấn đề về đảm bảo an toàn y tế, thủ tục xuất nhập cảnh, hộ chiếu vắc xin, chính sách thị thực, khôi phục đường bay… cần có sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành liên quan.

Công tác triển khai mở cửa cũng cần linh hoạt, thích ứng với điều kiện của từng địa phương, không áp dụng cứng nhắc kế hoạch mở cửa giống nhau khi những địa phương còn có cấp độ dịch khác nhau. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhân lực du lịch cũng là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm du lịch, vì thế ngành du lịch phải tìm biện pháp nhanh chóng thu hút các lao động có kinh nghiệm để số lượng và chất lượng của lực lượng này có thể đáp ứng với tốc độ tăng trưởng của du khách. Về công tác truyền thông và quảng bá xúc tiến du lịch, Phó Thủ tướng yêu cầu các hoạt động đặc biệt quan trọng này cần được phối hợp với địa phương, doanh nghiệp du lịch và hàng không thực hiện khẩn trương, kịp thời, rõ ràng và đồng bộ. Theo đó, tăng cường quảng bá trên các nền tảng số và ứng dụng công nghệ mới để khách du lịch dễ dàng tiếp cận thông tin, từ đó có thể quyết định đi du lịch Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Tận dụng thế mạnh của các cơ quan đại diện để hỗ trợ quảng bá du lịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Bộ VHTTDL cần phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch thực hiện các công tác liên quan, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ du lịch, thiết kế sản phẩm phù hợp phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nêu một số giải pháp ưu tiên sẽ triển khai trong thời gian tới. Theo đó, Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương triển khai phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả. Các vấn đề quan trọng và được quan tâm nhất ở thời điểm này về an toàn du lịch, tạo điều kiện thuận lợi về xuất nhập cảnh cho khách du lịch, hay nâng cao hiệu quả kết nối hàng không… đều cần sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan.

Trên cơ sở đó, Bộ VHTTDL cũng sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường vai trò định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình khởi động lại hoạt động kinh doanh, kết nối đối tác, lựa chọn thị trường khách và phát triển sản phẩm... Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các chiến dịch xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch quốc tế, đẩy mạnh chiến dịch truyền thông “Live Fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam” và phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp triển khai hoạt động xúc tiến du lịch tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng. Bộ sẽ tăng cường hợp tác với các Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để tận dụng thế mạnh của mạng lưới của các cơ quan đại diện, với vai trò là cầu nối, đại sứ du lịch nhằm thông tin và hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam. Về nhân lực du lịch sẽ có cơ chế, chính sách khuyến khích nguồn nhân lực có kinh nghiệm quay trở lại ngành.

Đối với chính sách dài hạn, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong việc phát triển nguồn nhân lực đảm bảo đủ về quy mô, cơ cấu hợp lý, có chất lượng cao, chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập và dịch chuyển lao động, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch, đòi hỏi thị trường cần có sự nhạy bén để đáp ứng những yêu cầu trong tình hình mới. Cạnh đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đa dạng hoá và phát triển các sản phẩm mới cũng là một yếu tố quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch. Ngoài ra, hoạt động du lịch ngưng trệ trong thời gian dài đã khiến nhiều cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất xuống cấp, đòi hỏi nguồn lực để nâng cấp, bảo đảm chất lượng phục vụ du khách... Để đáp ứng các nhu cầu mới của du khách và xu hướng du lịch “hạn chế tiếp xúc”, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hiệu quả các ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch, doanh nghiệp và địa phương, hỗ trợ công tác kiểm soát du lịch an toàn và quảng bá số.

Trước đó, vào chiều qua 15.3, Tổng cục Du lịch đã có buổi gặp gỡ báo chí, thông tin về mở cửa hoạt động du lịch từ 15.3. Theo đó, hoạt động du lịch quốc tế (inbound và outbound) tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ, thông qua đường không, đường bộ, đường biển, đường sắt đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng đối với mọi đối tượng khách du lịch. Đặc biệt là tất cả các thị trường khách du lịch quốc tế đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và an toàn y tế đều có thể tới Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết sẽ nỗ lực làm việc để cố gắng có giải pháp tốt nhất nhằm tạo điều kiện tối đa cho khách quốc tế đến Việt Nam cảm nhận được sự an toàn và thân thiện. “Tại thời điểm này chúng tôi vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn mới nhất của cơ quan có trách nhiệm”, ông Khánh nói. Như vậy điều kiện đối với khách quốc tế vẫn phải chờ ý kiến cập nhật của Bộ Y tế. Được biết, Bộ Y tế có văn bản xin ý kiến Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh. Ông Khánh cho hay, các điều kiện sửa đổi khá tương đồng với các đề xuất của Bộ VHTTDL trước đó. 

 Khôi phục việc miễn thị thực cho 13 quốc gia

Ngày 15.3, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ký ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP về việc miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia. Cụ thể, công dân các nước Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italia, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na Uy, Cộng hòa Phần Lan và Cộng hòa Belarus sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân các nước nêu trên được thực hiện trong thời gian 3 năm, kể từ ngày 15.3.2022 đến hết ngày 14.3.2025 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam. Văn bản này sẽ có hiệu lực từ ngày 15.3.2022 và thay thế cho các nghị quyết trước đó về tạm dừng chính sách miễn thị thực đơn phương với các nước.

T.BÌNH

 HOÀNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top