Đà Nẵng: Gỡ nhiều "điểm nghẽn" cho du lịch đường thủy

VHO- Công tác quản lý, phát triển du lịch đường thủy là hướng đi không mới của Đà Nẵng, năm 2021. Tuy nhiên theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, công tác phát triển du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều bất cập.

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành xây dựng 4 bến thuyền du lịch là CT.15, K20, Thái Lai, Túy Loan. Trong 2 năm 2022 và 2023, thành phố sẽ đầu tư xây dựng, nâng cấp 10 cảng, bến thủy nội địa. Khách du lịch đường thủy ở Đà Nẵng chủ yếu là đi trên tuyến cảng Sông Hàn đến cầu Trần Thị Lý (chiếm 95% tổng lượt khách du lịch đường thủy), còn lại là đi tuyến cảng Sông Hàn đến Hòn Chảo. 

Đà Nẵng: Gỡ nhiều

Bến thủy CT15 cần đầu tư thêm hạng mục 

Được biết hiện nay tại Đà Nẵng, các chủ tàu và doanh nghiệp có nhu cầu rất lớn về khai thác du lịch đường thủy, muốn đưa hoạt động này trở thành sản phẩm du lịch mới hấp dẫn và thu hút du khách. Không những mong muốn thúc đẩy các tour thưởng ngoạn ngắm cảnh ven sông mà trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng tính đến phương cách xây dựng sản phẩm phụ trợ để đón khách tại các bến nghỉ. Do vậy, TP Đà Nẵng đã yêu cầu các ngành liên quan cần sớm đưa ra quy định, hướng dẫn cụ thể về kích cỡ tàu, thuyền... để doanh nghiệp triển khai, khai thác hợp lý, kết hợp với các sản phẩm đặc trưng sẵn có từ phía địa phương để tạo điểm nhấn ấn tượng trong các tour du lịch này. Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 10 doanh nghiệp hoạt động du lịch đường thủy với 28 tàu đang hoạt động, tổng sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi, được đóng mới hoàn toàn, bảo đảm các quy chuẩn và được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. UBND thành phố yêu cầu hai địa phương là huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ cần phối hợp để đẩy mạnh phát triển du lịch đường thủy dọc tuyến sông Cẩm Lệ, Túy Loan.

Công tác quản lý, phát triển du lịch đường thủy là hướng đi không mới của Đà Nẵng, năm 2021, Sở Du lịch TP đã báo cáo về chuyên đề phát triển du lịch đường thuỷ nội địa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025, hiện đang triển khai công tác chuẩn bị xây dựng Đề án phát triển du lịch đường thuỷ nội địa giai đoạn 2022 - 2025. 

Tuy nhiên theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, công tác phát triển du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều bất cập, đơn cử như về quy định về vận tải đường thuỷ nội địa tại các Quyết định số 6651/QĐ-UBND 30/9/2016 và Quyết định số 3847/QĐ-UBND ngày 13.7.20217 không còn phù hợp với thực tế, không đảm bảo điều kiện để doanh nghiệp khai thác các loại hình tàu thuỷ lưu trú du lịch hoặc tàu du lịch cao cấp.

Đà Nẵng: Gỡ nhiều

Trên địa bàn TP Đà Nẵng có gần 30 tàu du lịch đang hoạt động

Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng chưa thuận lợi cho doanh nghiệp, du khách; việc điều chỉnh quy hoạch các cảng, bến thủy còn chậm trễ, kéo dài; nhiều dự án chưa được phê duyệt quy hoạch để đảm bảo cơ sở triển khai đầu tư, kêu gọi đầu tư xây dựng và công bố các cảng, bến thủy nội địa theo quy định. Thủ tục về phê duyệt quy hoạch chi tiết chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến việc công bố bến và công bố tuyến để đưa vào hoạt động như CT15, K20, Thái Lai…

Tìm cách “sản sinh” sản phẩm du lịch tuyến đường sông cũng khiến cho ngành du lịch Đà Nẵng loay hoay từ nhiều năm nay. Tuy tại một số vị trí quy hoạch đầu tư bến đã thi công hoàn thành cầu tàu, nhưng chưa hình thành được các hạng mục, sản phẩm dịch vụ phụ trợ. Dù đội tàu du lịch được đóng mới toàn bộ thay thế các tàu cá cải hoán, bổ sung dịch vụ phục vụ khách nhưng còn thiếu loại hình du thuyền cao cấp, thiếu các tàu thủy lưu trú. Kỹ năng ngoại ngữ, phục vụ của thuyền viên cũng chưa có sự chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách trong và ngoài nước. Về khách quan, có những khó khăn thách thức không nhỏ tác động đến môi trường du lịch, như tồn tại một số sự cố và tai nạn đối với khách du lịch; giá bán lẻ thức ăn đồ uống tại các cơ sở kinh doanh cũng cần phải điều chỉnh lại; hệ thống thu gom và xử lý nước thải ra biển có dấu hiệu quá tải; thiếu nhà vệ sinh công cộng...

Trước những bất cập, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Trần Phước Sơn đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Sở Du lịch phối hợp các địa phương, đơn vị triển khai những công việc liên quan để công bố bến thủy nội địa đối với cầu cảng K20 (sông Cổ Cò) vào ngày 29.3; sớm đưa vào khai thác các tuyến du lịch đường thủy tại bến CT.15 (bán đảo Sơn Trà) và có hướng dẫn về quy chuẩn để các doanh nghiệp, chủ tàu đầu tư phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động đồng bộ, an toàn...

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc