Việt Nam khôi phục chính sách nhập cảnh như trước khi có dịch Covid-19

VHO-Ngày 17.3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về Kế hoạch mở cửa đón khách quốc tế cũng như tiếp nhận hồ sơ xin cấp visa du lịch của cơ quan đại diện ở nước ngoài của Việt Nam.

Việt Nam khôi phục chính sách nhập cảnh như trước khi có dịch Covid-19 - Anh 1

Việt Nam chủ trương mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Ảnh: T.L

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, để triển khai chủ trương đón khách quốc tế đến Việt Nam của Chính phủ, căn cứ vào diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, ngày 15.3.2022, Bộ Y tế đã ban hành văn bản số 1265/BYT-DP về quy định nhập cảnh mới đối với khách quốc tế đến Việt Nam.

Theo hướng dẫn này của Bộ Y tế, người nhập cảnh vào Việt Nam theo đường hàng không cần có xét nghiệm âm tính trước khi xuất cảnh 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR, hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh.

Với khách nhập cảnh bằng đường bộ, đường sắt, đường biển có thể xét nghiệm trước khi xuất cảnh giống như trường hợp nhập cảnh đường hàng không nếu thời gian di chuyển ngắn; trường hợp chuyến đi kéo dài cần phải xét nghiệm Covid-19 tại cửa khẩu khi nhập cảnh. Trong trường hợp này, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi làm thủ tục nhập cảnh, theo dõi sức khỏe và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-Covid) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo đúng quy định.

Trả lời báo chí về thông báo hướng dẫn cho cơ quan đại diện ở nước ngoài tiếp nhận hồ sơ xin cấp visa du lịch, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: Chính phủ Việt Nam có chủ trương mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Và để triển khai chủ trương này trong thời gian vừa qua, các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình đã tích cực phối hợp, triển khai nghiên cứu, xây dựng các hướng dẫn, quy trình nhập cảnh và đón khách quốc tế vào Việt Nam.

Ngày 15.3.2022, căn cứ vào đề nghị của Bộ Ngoại giao, Chính phủ đã đồng ý khôi phục chính sách nhập cảnh đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng chống dịch Covid-19. Cùng ngày, Bộ VHTTDL  đã ban hành phương án mở cửa lại cáchoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, áp dụng với các đối tượng là khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, khách du lịch ra nước ngoài và khách du lịch nội địa thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường biển. Cùng ngày, Bộ Y tế cũng đã ban hành quy định hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Phù hợp với quy định tại Điều 16.1 của Luật xuất nhập cảnh, người nước ngoài vào Việt Nam với mục đích du lịch phải thông qua các cơ quan, tổ chức, cá nhân mời bảo lãnh ở Việt Nam làm thủ tục xin duyệt nhân sự đối với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và hồ sơ của khách. Vì vậy, người nước ngoài đến Việt Nam với mục đích du lịch có thể liên hệ với các công ty lữ hành quốc tế ở Việt Nam để cơ quan này đứng ra làm thủ tục với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và sau đó nhận thị  thực tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc cơ quan được uỷ quyền cấp thị thực.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan được uỷ quyền cấp thị thực phải phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan ở trong nước giải quyết các yêu cầu về thị thực của khách vào Việt Nam du lịch cũng như tìm hiểu thị trường kinh doanh và đầu tư.

Về chính sách miễn visa cho người đến Việt Nam từ Đông Nam Á hiện nay, cụ thể là người từ Singapore và Thái Lan đã được đến Việt Nam chưa hay các Sứ quán vẫn cần chờ công điện của Việt Nam? Hệ thống visa điện tử đã được khôi phục hay chưa?, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: Ngày 15.3.2022, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý khôi phục chính sách nhập cảnh đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Việt Nam nối lại việc áp dụng quy trình, thủ tục cấp các loại thị thực và giấy miễn thị thực theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam theo luật sửa đổi, bổ sung năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành (bao gồm việc cấp thị thực điện tử); nối lại việc miễn thị thực cho người nước ngoài theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc miễn thị thực trên cơ sở có đi có lại (bao gồm các hiệp định, thoả thuận miễn thị thực với các nước Đông Nam Á); nối lại chính sách miễn thị thực đơn phương với công dân 13 nước (Cộng hòa liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italia, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na Uy, Cộng hòa Phần Lan và Cộng hòa Belarus) với thời hạn cư trú tối đa 15 ngày, áp dụng đến ngày 14.3.2025.

Người nhập cảnh cần chấp hành các hướng dẫn y tế của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam.

TÙNG QUANG 

Ý kiến bạn đọc