Rác thải “bủa vây” huyện đảo Lý Sơn

VHO- Huyện đảo Lý Sơn là một trong những điểm du lịch biển tuyệt vời ở dải đất miền Trung, là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi. Những năm gần đây, khi kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu xây dựng tăng cao dẫn đến hàng đống rác thải được người dân đổ tràn lan gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường trên huyện đảo.

Rác thải “bủa vây” huyện đảo Lý Sơn - Anh 1

Chất thải bủa vây biển báo khu vực cấm đổ rác, chất thải xây dựng

 Tại con đường vành đai phía Bắc đảo Lý Sơn, bãi chất thải xây dựng đã chiếm gần hết. Hàng chục ngàn mét khối gạch, đá, bê tông từ các công trình xây dựng trên đảo được đổ ở khu vực này. Đây là con đường dẫn đến nhiều điểm du lịch nổi tiếng trên đảo Lý Sơn. Bà Nguyễn Thị Tất, thôn An Vĩnh cho hay, ở khu vực này huyện Lý Sơn quy hoạch là khu vui chơi, tập thể dục, nhưng giờ trở thành bãi chứa chất thải. Vào buổi tối hoặc giữa trưa, xe ba gác mang rác thải đổ khắp nơi tại khu vực này. Qua mỗi đêm là rác thải chất đống cao thêm. “Chúng tôi mong sớm trả lại môi trường trong sạch cho người dân, có chỗ để bà con sinh hoạt, thể dục”, bà Tất nói.

Những biển báo khu vực cấm đổ rác, chất thải xây dựng được đặt ở nhiều nơi trên đảo Lý Sơn, nhưng gần như không có tác dụng. Khu vực vũng neo đậu tàu thuyền cũng đang bị chất thải bồi lấp. Dọc phía Đông của đảo cũng không còn chỗ để chứa chất thải xây dựng. Công trình cũ đập bỏ đi thì khối lượng chất thải này lại đổ ra hòn đảo. Ông Võ Tấn Đạo, thôn An Hải, huyện Lý Sơn bày tỏ: “Chất thải đổ tràn lan, xe ba gác hay đổ trộm phải bắt và xử phạt chứ để mãi vậy sao được. Huyện đảo phát triển du lịch như thế này làm mất hình ảnh, mỗi khi có gió, bụi lại bay mù mịt gây ô nhiễm”.

Rác thải “bủa vây” huyện đảo Lý Sơn - Anh 2

 Mỗi sáng ra tập thể dục, bà Nguyễn Thị Tất lại thấy đống rác thải nhiều thêm

Ông Đặng Tấn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay trên đảo có 40 nhà của người dân xây dựng mới, chính vì vậy lượng chất thải là rất lớn. Ước tính mỗi năm trên đảo có hàng chục ngàn mét khối chất thải xây dựng đổ ra. Thời gian gần đây, tình trạng các tổ chức, người dân tập kết phế thải xây dựng tràn lan trên tuyến đường qua Chùa Đục và gần đền thờ Phật Mẫu, gây cản trở giao thông và làm mất mỹ quan khu vực, gây ô nhiễm môi trường. Do đó, để đảm bảo mỹ quan khu vực đền thờ Phật Mẫu và Cổng Tò Vò cũng như đảm bảo trật tự giao thông tuyến đường qua Chùa Đục, UBND huyện Lý Sơn nghiêm cấm các tổ chức, người dân tập kết phế thải xây dựng tại tuyến đường đi qua Chùa Đục và khu vực đền thờ Phật Mẫu để đảm bảo mỹ quan. Các tổ chức, cá nhân phải đổ phế thải xây dựng đúng nơi quy định, khu vực được phép đổ phế thải xây dựng là khu vực đoạn cuối của ao neo đậu tàu thuyền An Vĩnh (gần Cổng Tò Vò và đền thờ Phật Mẫu) nhưng phải đảm bảo đổ phế thải từ đoạn đã được san lấp xuống lòng ao neo đậu. Nếu như các tổ chức, cá nhân nào không chấp hành, huyện sẽ xử lý theo quy định và buộc khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu.

“Huyện Lý Sơn cũng đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu làm nhà mới, xây dựng công trình tập kết phế thải xây dựng tại khu vực đoạn cuối của ao neo đậu tàu thuyền An Vĩnh, nhằm giảm tải lượng phế thải xây dựng cho các khu vực khác để đảm bảo môi trường. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tuần tra để chấn chỉnh tình trạng này. Tuy nhiên, do các xe tải đổ vào lúc nửa đêm nên khó khăn trong việc xử lý”, ông Thành thông tin. 

 NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc