Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Nhạc kịch Sóng​​​​​​​: Làm sống lại một "tượng đài" nghệ thuật

Thứ Hai 21/03/2022 | 10:01 GMT+7

VHO- Ý tưởng táo bạo xây dựng vở nhạc kịch “made in Vietnam” 100% với quy trình được tổ chức chuyên nghiệp, bài bản ngay từ khâu truyền thông, casting, luyện tập thanh nhạc, vũ đạo…, tất cả đều cho thấy Sóng của Nhà hát Tuổi Trẻ, ngay từ lúc lộ diện, mang một diện mạo mới mẻ, sang trọng, hấp dẫn và đặc biệt tạo được sức hút với những người trẻ.

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tới dự và tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ tại buổi tổng duyệt chương trình

Buổi tổng duyệt Sóng có rất nhiều gương mặt nổi tiếng của sân khấu nước nhà, đã từng sống, làm việc cùng thời với Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh như NSND Trịnh Thuý Mùi, NSƯT Lê Chức… Họ đều xúc động khi “gặp lại” cặp vợ chồng thi sĩ đã trở thành huyền thoại ở hai nhân vật trung tâm của Sóng.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi cho biết: “Khi biết Nhà hát Tuổi Trẻ dựng một vở nhạc kịch lấy nguyên mẫu từ anh Vũ, chị Quỳnh, tôi khá lo lắng vì không biết ê kíp sẽ dàn dựng ra sao. Nhưng khi xem Sóng, tôi vô cùng cảm phục, trước hết là Tổng đạo diễn, NSƯT Cao Ngọc Ánh, khi đã tìm ra chìa khóa để mở mọi nút thắt và đưa tất cả những nhân vật có thực trong đời sống vào một vở nhạc kịch. Hai nhân vật Quỳnh (Xuân Quỳnh) và Dương (Lưu Quang Vũ) được thể hiện rất sống động, chân thật. Ca sĩ Lê Việt Anh vào vai Dương làm tôi nhớ tới một Lưu Quang Vũ giản dị nhưng nồng nàn, cháy bỏng; còn bạn nữ Thu Thảo mới 20 tuổi nhưng đã thể hiện rất “tròn vai” nhân vật Xuân Quỳnh dịu dàng, trong sáng. Tình yêu của họ không chỉ là tình cảm nam nữ thông thường mà còn là tình yêu thương của con người với con người”. NSND Trịnh Thuý Mùi tỏ ra vui mừng cho rằng, Nhà hát Tuổi Trẻ đã đi đúng hướng khi xây dựng Sóng hướng tới thu hút đối tượng khán giả trẻ.

NSƯT Lê Chức cho rằng, ông đã bị choáng ngợp bởi sự sang trọng và “đồ sộ” của tổng hòa các loại hình nghệ thuật trong Sóng. Với một format rất riêng, không trộn lẫn với các đơn vị nghệ thuật khác, Nhà hát Tuổi Trẻ đã làm một vở nhạc kịch dung hoà được chất Việt với yếu tố hiện đại Phương Tây, giống như pha một ly cocktail phải hài hoà mọi yếu tố để cho ra được thành phẩm hấp dẫn.

 Cảnh trong vở nhạc kịch “Sóng”

NSƯT Cao Ngọc Ánh và ê kíp sáng tạo của chị đã đi theo con đường riêng và đã đạt được thành công nhất định khi nhận về những phản hồi tích cực từ giới nghề và khán giả. Trước tiên, đó là sức hấp dẫn từ câu chuyện tình vừa day dứt, vừa mãnh liệt vừa bao dung của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh, họ vốn đã là những “tượng đài” mà nhiều thế hệ người Việt Nam hâm mộ qua hàng loạt những bài thơ tình và cả những tác phẩm kịch nổi tiếng sống mãi với thời gian.

Sóng lấy cảm hứng về vẻ đẹp trong thơ Xuân Quỳnh và cuộc đời của bà nhưng tất cả các công đoạn của vở diễn, từ sáng tạo câu chuyện cho đến phát triển lời thoại, giai điệu, dàn dựng vũ đạo… đều được làm sao cho gần gũi nhất với khán giả đương thời. Sóng lại được thể hiện bằng thể loại nhạc kịch, nơi hội tụ tất cả các yếu tố vũ điệu, diễn xuất, ca nhạc… cùng dàn nhạc bán cổ điển 23 người do nhạc sĩ Minh Đạo chỉ huy, đã góp phần nâng tầm tác phẩm âm nhạc, qua đó những câu thơ “kinh điển” của thi sĩ Xuân Quỳnh đã tạo được cảm xúc sâu lắng hơn trong lòng khán giả.

Câu chuyện bắt đầu khi Xuân Quỳnh là một diễn viên múa 18 tuổi xinh đẹp, sôi nổi, lần lượt trải qua các giai đoạn yêu đương, kết hôn, chia ly và tìm được hạnh phúc mới. Cuộc sống tuy vất vả nhưng vẫn sáng lên ước mơ, khát vọng về tình yêu đích thực. Có nhiều cảnh diễn xúc động như trong một căn nhà 6m2 với con anh, con tôi, con chúng ta lại nhiều tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên đến thế; hoặc cảnh Xuân Quỳnh và người chồng đầu tiên quyết định ly hôn chỉ diễn ra bằng thơ và nhạc, không cần một lời thoại cũng cảm nhận được nỗi đau của người trong cuộc. Khi Dương dần gặt hái những thành công trong nghề, thường xuyên đi công tác xa nhà và được nhiều bóng hồng ngưỡng mộ, cùng lúc này, căn bệnh tim của Quỳnh tái phát khiến cô nhập viện. Quỳnh bắt đầu tự vấn về cuộc đời, ước mơ và tình yêu đích thực…

Dũng cảm tìm ra một format mới để sản xuất chương trình, dũng cảm mời các nghệ sĩ, ca sĩ và thậm chí cả sinh viên nghệ thuật để tham gia vào các vai diễn chính, có thể thấy những bước đi táo bạo của Tổng đạo diễn, ê kíp sáng tạo cũng như Ban giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ. Sóng không có được những mâu thuẫn, những cao trào giống như một vở kịch thông thường, Sóng cũng thiếu đi sự trau chuốt, kỹ lưỡng cần có đối với một tác phẩm nhạc vũ kịch kinh điển…, nhưng sự mạnh dạn khai phá “vùng đất mới” đã cho thấy nỗ lực của Nhà hát trong việc làm phong phú kịch mục cũng như khơi dậy nguồn năng lượng tích cực cho những người làm nghệ thuật. 

HIỀN LƯƠNG; ảnh: QUANG VINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top