Bình thường hóa điều trị, phẫu thuật cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

VHO- Hiện nay, bên cạnh việc đảm bảo công tác chống dịch, các cơ sở y tế bắt đầu trở lại hoạt động chăm sóc, điều trị bệnh nhân, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng mắc Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế.

Bình thường hóa điều trị, phẫu thuật cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 - Anh 1

 Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân mắc Covid-19 Ảnh: NG.HƯƠNG

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, mỗi ngày vài trường hợp bệnh nhân được mổ cấp cứu và đã qua cơn nguy kịch trong hoàn cảnh như vậy.

ThS.BS Bùi Trung Nghĩa, khoa Phẫu thuật Ung bướu cho biết, ngày 6.3, cụ N.T.L (90, Bắc Ninh) với chẩn đoán viêm phúc mạc do u đại tràng bị vỡ đã được phẫu thuật thành công. Trước đó, cụ bị đau bụng nhưng do tình trạng xét nghiệm đã dương tính với Covid-19 nên gia đình chần chừ. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe cụ nặng hơn nên gia đình đưa cụ đến bệnh viện tuyến tỉnh khám. Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ viêm phúc mạc kèm xét nghiệm dương tính với Covid-19, vượt quá khả năng chuyên môn nên chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ngay trong đêm bệnh nhân đã được phẫu thuật lau rửa ổ bụng, cắt đại tràng phải kèm khối u. Sau mổ bệnh nhân tình trạng ổn định được tiếp tục theo dõi điều trị tại Bệnh viện.

Ngoài ra, trong buổi trực của BS Tào Minh Châu, Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa đã khám và phẫu thuật cho người bệnh lớn tuổi khác là cụ V.T.T (78 tuổi, Hà Nam). Bà T có tiền sử cắt tử cung đã trên 40 năm, nhiều lần đau bụng trên rốn song cũng ít khi đi khám do ngại dịch bệnh. Lần gần đây bà đau bụng nhiều ngày, kèm sốt, nôn, kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 khiến gia đình lo ngại. “Hình ảnh chụp X-quang cho thấy sỏi ở đoạn cổ túi mật và vài sỏi nhỏ nằm trong túi mật, túi mật viêm dày, dịch ổ bụng và quanh tụy. Bệnh nhân ngay lập tức được mổ cấp cứu trong đêm với chẩn đoán tắc mật, viêm tụy cấp do sỏi phần thấp ống mật chủ kèm viêm túi mật do sỏi. Các bác sĩ đã tiến hành cắt túi mật, mở ống mật chủ lấy sỏi và đặt dẫn lưu, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Theo các bác sĩ, nhiều bệnh nhân dù biết mình mắc bệnh nhưng đang mắc Covid-19 nên đã tự mua thuốc uống, điều trị tại nhà. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe nhiều bệnh nhân không cải thiện. Các bác sĩ cho biết, bên cạnh việc cấp cứu cho bệnh nhân, việc được quan tâm hàng đầu là kíp gây mê cũng như kíp phẫu thuật phải thực hiện các biện pháp an toàn phòng lây nhiễm Covid-19 từ người bệnh theo quy định. Mặc dù có khó khăn hơn những ca mổ thông thường nhưng tất cả nhân viên y tế đều thực hiện nghiêm túc khi sử dụng đồ bảo hộ phòng dịch, đảm bảo an toàn cho bản thân và bệnh nhân.

GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngay cả trong những lúc thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất thì Bệnh viện cũng đã trang bị một phòng mổ áp lực âm để phục vụ phẫu thuật cho bệnh nhân Covid-19. Hơn nữa các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phụ trách một Trung tâm Hồi sức tích cực dành cho bệnh nhân Covid-19 nên có nhiều kinh nghiệm. “Do đó khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ với tinh thần linh hoạt, thích ứng trong điều kiện bình thường mới, thì Bệnh viện vẫn phải đảm bảo công tác khám chữa bệnh. Đồng thời, theo đề nghị của TP Hà Nội, Bệnh viện đã tổ chức một khu vực để điều trị bệnh nhân Covid-19 nên bệnh nhân hoàn toàn yên tâm; nếu người bệnh đang mắc Covid-19, các bác sĩ sẽ đánh giá có cần phải mổ ngay hay không, hoặc điều trị Covid-19 ổn định rồi mới mổ. Tất cả người dân khi có bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, không nên vì e ngại dịch bệnh mà khiến bệnh thêm trầm trọng, thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề”, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo.

Ngoài ra, trên địa bàn TP Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tổ chức khám bệnh cho bệnh nhân F0, như vậy với việc khám chữa bệnh này, bệnh nhân mắc Covid-19 được chăm sóc, khám sức khoẻ kịp thời mà không cần qua các cơ sở thu dung, điều trị theo tuyến y tế cơ sở. 

Yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ 3-5 tuổi

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 1722/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiêm, mua và thúc đẩy sản xuất vắc xin trong nước. Xét báo cáo của Bộ Y tế về tình hình và kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo việc nghiên cứu tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người lớn, mũi 3 cho trẻ em và tiêm cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; có kế hoạch mua và thúc đẩy sản xuất vắc xin trong nước, bảo đảm khoa học, an toàn và hiệu quả. P.V

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc