Afghanistan: Hàng nghìn nữ sinh trung học đã được đi học trở lại

VHO- Hàng chục nghìn trẻ em gái ở Afghanistan đã được trở lại các trường trung học sau hơn 7 tháng Taliban lên nắm quyền và áp đặt những hạn chế hà khắc với quyền được thừa hưởng giáo dục của phụ nữ.

Khi Taliban lên tiếp quản đất nước vào tháng 8 năm ngoái và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhóm này chỉ cho phép nam sinh và số lượng rất ít nữ sinh Afghianistan nhỏ tuổi được phép tiếp tục đi học. Cộng đồng quốc tế đã liên tục lên án vấn đề này và khẳng định, giáo dục là quyền dành cho tất cả mọi người. Đồng thời, gây áp lực lên chính quyền Taliban bằng yêu cầu sẽ chỉ xem xét nối lại viện trợ, công nhận nếu chính quyền thực thi bình đẳng trong giáo dục.

Afghanistan: Hàng nghìn nữ sinh trung học đã được đi học trở lại - Anh 1

Nữ sinh học phải tự học tại nhà ở Kandahar, Afghanistan. Ảnh: AFP

Bộ Giáo dục Afghanistan mới đây cho biết, các trường học sẽ mở cửa đón nữ sinh từ ngày hôm nay 23.3 tại nhiều tỉnh, trong đó có Thủ đô Kabul. Tuy nhiên tại Kandahar (miền Nam đất nước), các trường học chưa thể mở cửa cho đến tháng tới. Hiện chưa có bất kỳ lý giải nào được đưa ra cho việc mở cửa trường học không đồng bộ này.

Aziz Ahmad Rayan, phát ngôn viên Bộ Giáo dục Afghanistan cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là không cúi đầu trước áp lực. Bộ mở cửa đón nữ sinh không phải là để làm cộng đồng quốc tế hài lòng, cũng không phải để đạt được sự công nhận của quốc tế. Chúng tôi làm vậy như một phần trách nhiệm của giới chức trong cung cấp giáo dục cho học sinh”. Tuy nhiên, Taliban khẳng định nhiều khả năng vẫn sẽ tách biệt các trường học cho nữ sinh 12 – 19 tuổi với các trường học cho nam giới và hoạt động theo nguyên tắc của Hồi giáo.

Ngay khi thông tin trường học trên khắp Afghanistan mở cửa trở lại đón nữ sinh, nhiều trẻ em gái đã không giấu được sự hạnh phúc dù biết sẽ phải đi học trong tình trạng trùm khăn kím mít theo quy định khắt khe của Taliban. Tuy nhiên, một vấn đề khác họ phải đối mặt là liệu học xong, họ có thể có được tương lai tươi sáng hay không?

Afghanistan: Hàng nghìn nữ sinh trung học đã được đi học trở lại - Anh 2

Trước đó, chỉ có học sinh nữ cấp tiểu học được Taliban cho đi học. Ảnh: AP

Raihana Azizi, 17 tuổi chia sẻ: “Rất nhiều nữ sinh Afghanistan đã bị tụt hậu do không được đi học. Taliban đã áp đạt quá nhiều quy định hà khắc lên nữ giới. Bất chấp việc các trường học mở cửa trở lại, rào cản ngăn các cô gái đến trường vẫn còn. Nhiều gia đình hoài nghi về Taliban và rất có thể họ sẽ không cho con gái mình đi học. Nếu có, đó cũng là sự miễn cưỡng. Chưa kể, liệu rằng mọi thứ có tốt lên sau khi đi học?”.

Hay với Heela Haya (20 tuổi ở Kandahar), cô cho hay những cô gái ở Afghanistan dù có học xong thì vẫn phải ngồi nhà vì tương lai rất bất ổn, hoặc đang học thì phải bỏ dở. “Đói nghèo, xung đột đã khiến không một ai có thể chắc chắn về những gì sẽ đến với họ. Chúng tôi rất muốn đi học nhưng rồi tự hỏi động lực phấn đấu ở đây là gì?”, Heela Haya nói.

Thực tế, việc mở cửa trường học cho nữ sinh tại Afghanistan không hề đơn giản. Ngoài việc nữ sinh có tâm lý chán nản, không muốn đi học do không thể xác định được học xong sẽ có tương lai ra sao, giáo dục Afghanistan còn phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên. Đa phần, các giáo viên đã rời khỏi đất nước khi Taliban bắt đầu tiến công vào các khu vực để giành quyền kiểm soát.

Người phát ngôn Bộ Giáo dục Afghanistan thông tin: “Chúng tôi đang cần hàng nghìn giáo viên và để giải quyết vấn đề này. Để có giáo viên, trước mắt chúng tôi sẽ cố gắng đi thuê”.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP)

Ý kiến bạn đọc