Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc

VHO-Chiều 24.3, tại Trung tâm Hội nghị FLC (TP Sầm Sơn), UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc với chủ đề “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”.

Đây là chương trình mở đầu trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22.12.1992 – 22.12.2022) quy mô cấp vùng diễn ra từ 24 – 26.3 tại TP Sầm Sơn do UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực về ngoại giao, kinh tế, văn hóa - xã hội. Hiệu quả trong hợp tác giữa Hàn Quốc và tỉnh Thanh Hóa chính là điều kiện quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc - Anh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có 37 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc và Hàn Quốc liên doanh với Nhật Bản, chiếm 26,5% tổng số các dự án FDI của tỉnh Thanh Hóa, các dự án có tổng vốn đăng ký khoảng 1,6 tỉ USD, chiếm 11% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh, tiêu biểu là dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II liên doanh với Nhật Bản (vốn đầu tư của Hàn Quốc 1,39 tỉ USD), lĩnh vực may mặc có 21/37 dự án. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã viện trợ cho Thanh Hóa 5 dự án ODA, với tổng nguồn vốn hơn 135 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị; từ năm 2013 đến năm 2017, thông qua các tổ chức phi chính phủ, chính quyền thành phố Seongnam đã hỗ trợ khoảng 290.000 USD để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường tiểu học tại các huyện: Vĩnh Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định, Đông Sơn, Thiệu Hóa; năm 2021, đã tài trợ thực hiện 13 dự án, với tổng giá trị giải ngân đạt 1,841 triệu USD. Các dự án triển khai thực hiện, đưa vào hoạt động, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách địa phương.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng giữ vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Năm 2021, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 3.850 tỉ đồng, chiếm 11,5% tổng thu ngân sách trên địa bàn. Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đạt khoảng 4.200 triệu USD, chiếm 78% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh; tạo việc làm ổn định cho 150.000 lao động; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2021 đạt 428 triệu USD, chiếm 10,2% kim ngạch toàn tỉnh Thanh Hóa.

Nhân dịp này, Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá đề nghị các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục giới thiệu với bạn bè, đối tác của mình đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo công nghệ cao như: Sản xuất thiết bị điện tử, điện lạnh, linh kiện điện tử, xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử... Với phương châm: “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh”, tỉnh Thanh Hóa cam kết luôn đồng hành, là đối tác tin cậy, lâu dài của doanh nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh; tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống quy hoạch, cơ chế, chính sách liên quan đến thu hút FDI, đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật và chiến lược phát triển của tỉnh. Đối với những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, trong phạm vi của tỉnh, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết nhanh, dứt điểm; còn đối với các vấn đề liên quan đến các cơ quan Trung ương, tỉnh sẽ tiếp thu và cùng đồng hành để có kiến nghị kịp thời.

Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc - Anh 2

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá đã chủ động, tích cực lên ý tưởng và tổ chức buổi “Gặp gỡ Thanh Hoá - Hàn Quốc”

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá đã chủ động, tích cực lên ý tưởng và tổ chức buổi “Gặp gỡ Thanh Hoá - Hàn Quốc”. Hội nghị là dịp để trao đổi những thông tin hữu ích, các ý tưởng hợp tác cụ thể thiết thực, đáp ứng mong muốn của cả hai bên, mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn giữa tỉnh Thanh Hoá và các đối tác Hàn Quốc.

“Với chủ trương “Xây dựng nền ngoại giao kinh tế lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối để hỗ trợ các địa phương kết nối với các đối tác quốc tế tiềm năng; chủ động, tích cực hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp mở rộng nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư chất lượng cao, đẩy mạnh ngoại giao tập đoàn; hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp khai thác các địa bàn Việt Nam có ký kết FTAs, các thị trường tiềm năng; tăng cường công tác thông tin, cảnh báo rủi ro trong các hoạt động kinh tế quốc tế”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao tin tưởng rằng, với vị trí chiến lược và nhiều tiềm năng lớn cùng với những đường hướng đúng đắn, chính sách phù hợp trong công tác đối ngoại, trong thời gian tới Thanh Hóa sẽ có những đột phá để trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Việt Nam và sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc - Anh 3

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan bày tỏ niềm tự hào về những thành quả ý nghĩa mà hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được trong thời gian qua.

Đại sứ Park Noh-wan cho rằng, Thanh Hoá là trung tâm của ngành công nghiệp hoá dầu, có Khu kinh tế Nghi Sơn, cảng biển chuyên dụng. Nơi đây cũng là địa điểm thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện với công suất 1200MW, với sự tham gia của Tập đoàn điện lực Hàn Quốc và Doanh nghiệp công nghiệp nặng Doosan. Đây còn là khu vực trẻ và năng động với dân số trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 64% tổng dân số. Đặc biệt, năm 2021, ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hoá vẫn đạt mức 8,85%.

Nhằm hỗ trợ sự phát triển của tỉnh Thanh Hoá - nơi có tiềm năng tăng trưởng lớn như vậy, trong thời gian qua, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện dự án EDCF với quy mô khoảng 120.000.000 USD như dự án phát triển nguồn nước, dự án phát triển kinh tế xã hội, và dự án KOICA. Điển hình như dự án hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý nguồn nước sông Mã với quy mô 9.000.000 USD.

Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc - Anh 4

Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hoá và Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA)

Trong thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến tích cực xem xét các dự án ODA tại khu vực miền Trung nhằm hỗ trợ sự phát triển cân bằng của Việt Nam. Do đó, ngài Đại sứ mong muốn tỉnh Thanh Hoá tích cực trao đổi với KOICA và cơ quan đại diện Hàn Quốc tại Việt Nam như Ngân hàng xuất nhập khẩu về các lĩnh vực cần thiết hợp tác với Chính phủ Hàn Quốc.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hoá và Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA); Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại tỉnh Thanh Hóa và Viện Xúc tiến Kinh tế tỉnh Chungnam, Hàn Quốc.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc