Bàn giao lô thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld đầu tiên tại Việt Nam

VHO- Hệ thống tiêm chủng VNVC và AstraZeneca Việt Nam đã bàn giao lô kháng thể đơn dòng Evusheld đầu tiên cho một hệ thống bệnh viện tại Việt Nam nhằm kịp thời bảo vệ nhóm người dễ bị tổn thương trước đại dịch.

Đó là hệ thống BVĐK Tâm Anh Hà Nội và TP.HCM, bắt đầu triển khai tiêm Evusheld từ ngày 26.3. PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Giám đốc chuyên môn BVĐK Tâm Anh TP.HCM cho biết, trước hết sẽ ưu tiên cho nhóm người suy giảm miễn dịch từ vừa đến nặng, người không thể tiêm hoặc đã tiêm vắc xin Covid-19 nhưng không sản sinh đủ kháng thể để ngừa SARS-CoV-2. Đặc biệt người bệnh ung thư, ghép tạng, người không thể tiêm vắc xin hoặc tiêm vắc xin mà có phản ứng sau tiêm nặng hoặc đã tiêm nhưng không sinh kháng thể đầy đủ.

Bàn giao lô thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld đầu tiên tại Việt Nam - Anh 1

Lô thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld đầu tiên cho Việt Nam

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bệnh nhân đang trong tình trạng suy giảm miễn dịch hoặc đang điều trị bằng các phương pháp có thể dẫn tới suy giảm miễn dịch mức độ vừa đến nặng và đáp ứng miễn dịch không thỏa đáng đối với vắc xin Covid-19 có thể tiêm Evusheld. Cụ thể: bệnh nhân đang điều trị đối với các khối u đặc và bệnh lý huyết học ác tính; cấy ghép nội tạng và đang điều trị với liệu pháp ức chế miễn dịch; cấy ghép tế bào gốc tạo máu (trong vòng 2 năm sau khi cấy ghép hoặc đang điều trị ức chế miễn dịch); suy giảm miễn dịch nguyên phát mức độ vừa đến nặng; nhiễm HIV giai đoạn tiến triển hoặc chưa được điều trị; điều trị tích cực bằng corticosteroid liều cao, hoặc chất chống chuyển hóa, thuốc ức chế miễn dịch liên quan đến cấy ghép, tác nhân hóa trị ung thư, thuốc ức chế yếu tố hoại tử khối u…

Bàn giao lô thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld đầu tiên tại Việt Nam - Anh 2

Kháng thể đơn dòng được ưu tiên tiêm cho người bị suy giảm miễn dịch, tiêm vắc xin Covid-19 không hiệu quả

“Bệnh viện đã bố trí phòng tiêm dành cho nam và nữ riêng biệt, và có ít nhất 10 phòng khám chuyên biệt để khám và chỉ định tiêm ngừa cho khách hàng như: Ung bướu, miễn dịch, nội thận, tổng quát, tim mạch, cơ xương khớp, nội tiết, đái tháo đường, nội thần kinh, tiết niệu… Mong rằng, những liều kháng thể đơn dòng Evusheld nhập về Việt Nam vào thời điểm này sẽ góp phần thêm một vũ khí chiến đấu với Covid-19 cho nhóm người yếu thế”, PGS.TS.BS Trần Quang Bính nói.

Đến nay, Evusheld đã được cấp phép lưu hành trong tình trạng khẩn cấp tại một số quốc gia như: Mỹ, Pháp, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain...

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc