Quảng Ninh: Công tác chuẩn bị đúng kế hoạch

VHO- Trong chuyến khảo sát của các Trưởng đoàn SEA Games 31 vừa qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương được đánh giá cao về công tác chuẩn bị cho Đại hội.

Quảng Ninh: Công tác chuẩn bị đúng kế hoạch - Anh 1

 Nhà thi đấu Quảng Ninh

Cho tới giờ công tác chuẩn bị của Quảng Ninh cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một vài hạng mục phụ sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Theo Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thanh Tùng, để triển khai công tác chuẩn bị đăng cai các môn thi đấu SEA Games, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ để tổ chức đăng cai các môn thi đấu SEA Games 31 như dự án nâng cấp, mở rộng, bổ sung một số hạng mục công trình tại Trung tâm Thể thao tỉnh Quảng Ninh; dự án đầu tư xây dựng bổ sung mái che, cải tạo mặt sân vận động Cẩm Phả; dự án mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ tập luyện, thi đấu tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Quảng Ninh… UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và đã thành lập ban tổ chức địa phương cùng các tiểu ban để chuẩn bị cho Đại hội

Trong đó để chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, địa điểm thi đấu, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu - Tập đoàn Tuần Châu đã đầu tư gần 13 tỉ đồng để thay thế toàn bộ mặt cát sân thi đấu, sân tập, chỉnh trang, tu bổ, nâng cấp các hạng mục để phục vụ cho việc tổ chức đăng cai 3 môn: Bóng chuyền bãi biển, Bóng ném bãi biển và 3 môn phối hợp. Với sân Cẩm Phả, thi đấu môn bóng đá nữ, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư trên 240 tỉ đồng để đáp ứng các tiêu chuẩn thi đấu quốc tế. Trong chuyến thăm quan của các Trưởng đoàn SEA Games, các nước cũng đánh giá cao nhà thi đấu 5.000 chỗ ngồi thuộc Trung tâm thể thao Quảng Ninh, nơi tổ chức môn bóng chuyền trong nhà. Đây là nhà thi đấu đẹp, hiện đại đủ tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, với kinh phí xây dựng lên tới gần 1.000 tỉ đồng.

Về việc bố trí, sắp xếp địa điểm ăn, nghỉ, đảm bảo dịch vụ công cộng phục vụ đại biểu, ban tổ chức, trọng tài và các đoàn vận động viên, huấn luyện viên, hiện Quảng Ninh đã bố trí xong hệ thống khách sạn phục vụ cho Đại hội như ở khu vực Tuần Châu, sẽ là các khách sạn Lapaz, Lapaz II, Sao Mai, Paradise, Khách sạn Ban Tài chính, với khoảng 2.000 phòng phục vụ cho ban tổ chức, trọng tài, các vận động viên, huấn luyện viên các môn gồm Bóng chuyền trong nhà, Bóng chuyền bãi biển, Bóng ném bãi biển, ba môn phối hợp. Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử, thành phố Uông Bí, với khoảng 220 phòng được bố trí cho ban tổ chức, vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài môn Cờ tướng. Các đoàn môn bóng đá nữ cũng sẽ được bố trí ở tại các khách sạn thuộc khu vực thành phố Cẩm Phả như khách sạn Hải Yến (81 phòng), Hoàng Tâm (100 phòng). Khu vực thành phố Hạ Long, các khách sạn phục vụ Đại hội là FLC Hạ Long (phường Hồng Hà), khoảng 649 phòng, Khách sạn Paddington Bayview (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), khoảng 145 phòng…

Về các tình nguyện viên, Quảng Ninh đã lên danh sách, huy động, đào tạo 300 tình nguyện viên, trong đó có 150 tình nguyện viên tiếng Anh, 50 tình nguyện viên tiếng Trung của Trường Đại học Hạ Long có nhiệm vụ hướng dẫn du lịch, lễ tân, ngoại giao tham gia hướng dẫn các Đoàn trong suốt thời gian tổ chức các hoạt động tại Quảng Ninh (mỗi môn 40 tình nguyện viên, 20 tình nguyện viên phục vụ ban tổ chức). Về việc triển khai công tác y tế và kiểm tra doping, hiện Quảng Ninh đã xây dựng phương án, tăng cường thường trực phòng, chống dịch vàbốtrícác đội phòng, chống dịch lưu động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụkhi cóyêu cầu. Có các phương án dự phòng trong trường hợp diễn ra thảm họa, ngộ độc thực phẩm hàng loạt, dịch bệnh... đảm bảo để Đại hội diễn ra thuận lợi, thành công. Đặc biệt, phương án về phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 trước, trong thời gian tổ chức SEA Games 31 tại Quảng Ninh; xây dựng kế hoạch, bố trí các bộ phận trực cấp cứu tại các bệnh viện khu vực thi đấu đã được hoàn tất”, Phó Giám đốc Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Bên cạnh đó Quảng Ninh cũng triển khai công tác thông tin, truyền thông trong đó xác định SEA Gamess 31 sẽ là dịp để quảng bá về tiềm năng du lịch cùng những lợi thế sẵn có, trong thời gian qua, Ban tổ chức địa phương đãtập trung tăng cường tổ chức các chương trình, hoạt động hưởng ứng SEA Games 31, truyền thông, quảng bá về SEA Games gắn với du lịch, trong đó đã xây dựng kế hoạch phát động về cuộc thi ảnh SEA Games 31 tại Quảng Ninh. Tỉnh cũng đã xây dựng kịch bản chi tiết để đưa đón các đoàn tham quan du lịch trên mô hình điều kiện dịch bệnh được kiểm soát và nhận được sự cho phép của các cấp có thẩm quyền. “Quảng Ninh mong muốn chung tay cùng các địa phương đăng cai tổ chức thành công Đại hội trên tinh thần “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, như slogan của Đại hội”, ông Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh. 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc