Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt

VHO- Chiều ngày 25.3, tại Nam Định đã diễn ra chương trình giao lưu, quảng diễn những món ăn đặc sắc nhiều vùng miền. Đây là sự kiện nằm trong Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh phía Bắc, thuộc Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (giai đoạn 2022 – 2024), được tổ chức bởi Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA).

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 1

Tại Chương trình lần này, du khách tham quan tìm hiểu về các món ăn chắc hẳn đều rất ấn tượng với món phở bò trứ danh vùng đất Nam Định.

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 2

Món phở bò "chuẩn vị" Nam Định được giới thiệu tại Chương trình được thực hiện bởi các đầu bếp của Khánh sạn Nam Cường.

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 3

Đầu bếp, Đồng Văn Quang chia sẻ: Nói về của ngon của phở bò, để cũng có thể hình dung khi mới thoảng hương thơm của nước xương bay qua. Hơi có tí váng mỡ là thấy ngậy, hoặc hơi sực mùi trước mắm, biết ngay là mặn, hay hương nặng vị hỏ mục nóng, ất là xương ninh quả nhu, nước sẽ đục. Theo như cụ Cồ Úc từng dậy học trò, trước hết phải cạo hết thị bám vào xương ống. Nước luộc mẻ đầu phải đổ đi để nước dùng khỏi bị nhiễm mùi hôi của xương bò. Nước luợc lần thứ hai mới dùng làm nước lèo. Gùng và cả hành là nướng cũng được cho vào làm thơm và trị vị ngậy. Khi nước sôi thì giảm bớt lừa rồi vớt bọt. Tiếp theo cho thêm một ít nước lạnh đun đến khi sôi lại, rồi lại với bọt thêm cho đến khi nước trong không còn cặn bọt nữa mới thôi. Gia vị cho thêm vào sau đó, chủ yếu là nước mắm ngon vừa đủ dậy mũi và nước ngọt mà không bị chát...

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 4

Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đã đánh giá rất cao món phở của người Nam Định. “Tiếng Anh giờ có hẳn một từ riêng là “Phở” trong ngôn ngữ này”, ông nói.

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 5

Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền hào hứng giới thiệu cùng khách tham quan về món ốc nguội của người Hà Thành. Món ốc nguộc của người Hà Thành ngon theo cái kiểu từ trong ra ngoài, từ thoả mãn vị giác cho đến thoả mãn thị giác.

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 6

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 7

Nghệ nhân Lê Văn Khánh, Tổng Bếp trưởng của Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình mang đến món cá lăng kho lá trà cổ thụ và cơm niêu. Với cách bài trí vô cùng bắt mắt, món ăn này gây ấn tượng bởi hình ảnh của con rồng được tạo tác bởi bí đỏ đang trong tư thế bay lên.

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 8

Trở về tham dự Chương trình từ thành phố Thái Nguyên, đồng bào dân tộc Tày tại xã Thái Hải giới thiệu với du khách những món ăn đặc trưng của dân tộc mình như thịt gác bếp, lạp xưởng cùng các gia vị mang đậm hương sắc núi rừng. 

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 9

Gian hàng này đặc biệt ở chỗ, ngoài các món ăn du khách còn có thể tìm hiểu về văn hóa, tập tục truyền thống của đồng bào dân tộc Tày.

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 10

Các nghệ nhân đồng bào dân tộc Tày chia sẻ: Đây không chỉ là cơ hội giới thiệu về các món ăn của người Tày mà còn là dịp để quảng bá những nét văn hóa đã in sâu vào trong tiềm thức của đồng bào dân tộc Tày. 

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 11

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 12

Bảo tàng Đồng quê (Nam Định) mang đến cho du khách trải nghiệm hương vị của rượu nếp cái hoa vàng, bánh khúc và bánh gai thôn Bỉnh Gi huyện Giao Thủy. 

Tinh hoa ẩm thực dân tộc qua bàn tay các nghệ nhân Việt - Anh 13

Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Nghệ nhân Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định (NDCCA) thông tin: Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh phía Bắc là một trong những dự án của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) trong 3 năm tới để có thể định chuẩn, sơ lược tìm kiếm trong dân gian những món ăn sớm bị mai một để bảo tồn, phát triển. Đây cũng là tâm huyết của nghệ nhân dân gian các vùng miền, muốn gìn giữ trao truyền cho thế hệ trẻ để không bị thất truyền. Đặc biệt, đối với các địa phương đang đẩy mạnh phát triển du lịch thì không thể thiếu được ẩm thực, chính ẩm thực mới là yếu tố để du khách nhớ địa danh nhiều hơn. 

Bài, ảnh: VŨ MỪNG

Ý kiến bạn đọc