Quảng Nam phát triển du lịch xanh, giữ gìn giá trị bản địa

VHO- Để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch xanh, đề xuất các giải pháp cụ thể để thực thi có hiệu quả kế hoạch phát triển du lịch - dịch vụ xanh, sáng ngày 26.3, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức hội thảo “Quảng Nam phát triển du lịch xanh - giữ gìn giá trị bản địa” và "Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam".

Quảng Nam phát triển du lịch xanh, giữ gìn giá trị bản địa - Anh 1

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Năm Du lịch quốc gia 2022. 

Tham dự Hội thảo có đại diện Tổng cục Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở VHTTDL Quảng Nam và các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bất động sản xanh…
Tại Hội thảo, các chuyên gia, diễn giả cùng đại diện chính quyền địa phương và lãnh đạo các doanh nghiệp đã tập trung thảo luận làm rõ những vấn đề đang được quan tâm về phát triển du lịch - dịch vụ xanh, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình du lịch Xanh trên thế giới, tại Việt Nam và tỉnh Quảng Nam, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Xanh của Quảng Nam - một tỉnh giàu tiềm năng về phát triển du lịch dựa trên các giá trị tự nhiên, lịch sử và văn hoá bản địa.
Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành- Tổng cục Du lịch cho rằng, để hoạt động du lịch được mở lại một cách hiệu quả sau dịch Covid-19 và thích ứng với trạng thái bình thường mới, ngành du lịch Việt Nam cần chú trọng hơn đến việc phát triển bền vững. Đây cũng là một trong những xu hướng phát triển chung của ngành du lịch thế giới khi điểm đến du lịch an toàn, thân thiện sẽ là sự lựa chọn, ưu tiên hàng đầu của du khách khi dịch bệnh được kiểm soát và mọi hoạt động sinh hoạt trở lại trong trạng thái bình thường mới. Do đó, ngành du lịch cần mở cửa một cách an toàn, định hướng phát triển theo hướng du lịch xanh và thân thiện với môi trường, tạo hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, xanh, sạch. 

Quảng Nam phát triển du lịch xanh, giữ gìn giá trị bản địa - Anh 2

Du khách tham gia tour du lịch kết hợp vớt rác trên sông Hoài, Hội An

Ông Nguyễn Quý Phương cũng đưa ra một số giải pháp để Quảng Nam cần tập trung thực hiện để phát huy vị thế của du lịch Quảng Nam cũng như góp phần tăng năng lực cạnh tranh của điểm đến Quốc gia, thực hiện việc mở cửa lại hoạt động du lịch một cách hiệu quả theo định hướng phát triển du lịch bền vững . Cụ thể như: Triển khai mở cửa du lịch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; Phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu của khách du lịch; Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch bền vững; Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, kết nối các điểm đến, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp và hàng không; Đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực và nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; Đẩy mạnh áp dụng các giải pháp để phát triển du lịch xanh. 

Quảng Nam phát triển du lịch xanh, giữ gìn giá trị bản địa - Anh 3

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội thảo

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định việc tổ chức Hội thảo này là hành động thiết thực mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; là cơ hội để Quảng Nam khẳng định vai trò, ý nghĩa và bàn thảo các nhiệm vụ, giải pháp du lịch xanh, thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch; đẩy mạnh quá trình cơ cấu thị trường du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Dịp này, tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam; công bố Tuần du lịch xanh Quảng Nam 2022 và trao bảng Chứng nhận doanh nghiệp đăng ký áp dụng bộ tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam. 
Tại Việt Nam, năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Ngành Du lịch với tính chất là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao, phát triển theo xu hướng xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh. Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của du lịch xanh, ngày 10.8.2021 UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 5177 về phát triển du lịch xanh Quảng Nam đến năm 2025. Quảng Nam cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh theo Quyết định số 3570/QĐ-UBND ngày 4.12.2021 của UBND tỉnh Quảng Nam. Đến nay, địa bàn tỉnh Quảng Nam đã và đang hình thành các sản phẩm du lịch xanh dựa trên các tiêu chí đã ban hành, được du khách quốc tế và trong nước tích cực đón nhận. 

Quảng Nam phát triển du lịch xanh, giữ gìn giá trị bản địa - Anh 4

Trao bảng Chứng nhận doanh nghiệp đăng ký áp dụng bộ tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam. 

Tại hội thảo, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã trình bày một số kiến nghị từ phương diện doanh nghiệp du lịch nhằm phát triển du lịch - dịch vụ xanh tại Quảng Nam. Theo ông Thanh,  "du lịch bền vững Quảng Nam - du lịch không rác thải nhựa", kế tiếp - du lịch "xanh" là bước đi đột phá, sáng tạo, hướng tới ý nghĩa nhân văn, chia sẻ lợi ích, bảo vệ môi trường, gìn giữ giá trị văn hóa - di sản và tài nguyên thiên nhiên…
Tuy nhiên,  việc thực hiện không dễ, bởi mỗi doanh nghiệp du lịch cần sự kiên định trong thay đổi giải pháp quản trị, đầu tư chiều sâu - dài hạn và thiện chí đồng hành. Hơn thế nữa, những tác động ngoại lực về cơ chế chính sách là rất quan trọng. Những kiến nghị từ góc nhìn của doanh nghiệp du lịch sẽ tạo lợi thế cạnh tranh, ưu tiên - khích lệ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch- dịch vụ xanh tại Quảng Nam. 
Đặc biệt, khủng hoảng Covid-19 như hồi chuông cảnh tỉnh cho chặng đường du lịch đã đi qua. Để tạo hướng đi bền vững, ngành du lịch Quảng Nam đã chuyển biến nhận thức trong phát triển du lịch xanh, hướng tới xây dựng thương hiệu điểm đến xanh vào năm 2025. Định hướng, quyết sách này đang được lan tỏa trong cộng đồng, những nhà làm du lịch và cả hoạt động dịch vụ phụ trợ.
Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cũng đưa ra một số kiến nghị như: Quản lý nhà nước về du lịch cần hướng đến chiều sâu; cần có chính sách khuyến khích du lịch nông nghiệp; thúc đẩy du lịch tái tạo thông qua chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tái chế, tái tạo cũng là mô hình của nền kinh tế tuần hoàn, kiến tạo một chu trình mới; chuyển dịch cơ cấu lao động và đào tạo lại lao động ngành du lịch ở Quảng Nam; thiết lập chính sách ưu tiên và kiểm soát phát triển đô thị xanh từ lợi thế cân bằng giữa khai thác tiềm năng của địa phương với vấn đề bảo vệ môi trường, tái tạo tài nguyên….

Bộ tiêu chí du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, gồm 6 Bộ Tiêu chí du lịch xanh dành cho khách sạn; nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay); khu nghỉ dưỡng; doanh nghiệp lữ hành; điểm du lịch dựa vào cộng đồng; điểm tham quan. Phạm vi áp dụng: trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, thời gian: 03 năm, kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực. 
Tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam được chia thành các chủ đề bền vững chính, mỗi chủ đề bao gồm một số tiêu chí được chỉ định, đi cùng với các chỉ số để đo lường, định lượng.
Tùy theo loại hình, các chủ đề trong bộ tiêu chí này có thể gồm: quản lý môi trường chung, quản lý điện năng, quản lý nước, quản lý nước thải, quản lý chất thải rắn, quản lý chất lượng không khí và kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn, hỗ trợ cộng đồng địa phương, an toàn, hỗ trợ kinh tế địa phương, phát triển mối quan hệ với điểm đến, xây dựng và quản lý sản phẩm du lịch bền vững...

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc