Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Khởi động dự án Hành trình Quảng bá Du lịch Việt Nam- Áo dài và những di sản văn hóa

Chủ Nhật 27/03/2022 | 12:17 GMT+7

VHO- Ngày 26.3 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố dự án “Quảng bá du lịch và Xúc tiến thương mại trong chuyển đổi số”, giới thiệu kế hoạch xuất bản sách ảnh “Hành trình Quảng bá Du lịch Việt Nam – Áo dài và những di sản văn hóa”. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy đã tới dự và phát biểu tại sự kiện.

Dự án do Tạp chí in Thông tin và Phát triển (Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam) và NXB Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) cùng triển khai thực hiện.

Dự án “Quảng bá du lịch và Xúc tiến thương mại trong chuyển đổi số” được triển khai với các nội dung: Quảng bá du lịch Việt Nam cùng tà áo dài tại các di sản văn hóa tới bạn bè thế giới; Xuất bản ấn phẩm ảnh “Hành trình Quảng bá Du lịch Việt Nam – Áo dài và những di sản văn hóa”; Xuất bản video du lịch và di sản văn hóa phát trên kênh VTV6; Xây dựng phòng trải nghiệm “thực tế ảo” các danh lam thắng cảnh; Tổ chức tọa đàm và hội thảo tại các tỉnh thành về chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ cho biết, đây là sự kiện ý nghĩa và rất kịp thời, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam vừa mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15.3.2022.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ phát biểu tại sự kiện

Chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết, là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đối với lĩnh vực du lịch, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều đã diễn ra trên môi trường số. Sự thay đổi của thị trường với chủ thể trọng tâm là khách du lịch đã buộc các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cũng như cơ quan quản lý cần có giải pháp thích ứng nhanh chóng và tận dụng những thành tựu công nghệ số để chuyển đổi mô hình, cách thức hoạt động trong thời đại mới.

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số, Tổng cục Du lịch đã và đang triển khai các giải pháp hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh kết nối các chủ thể trong ngành, gồm khách du lịch, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, điểm đến và cơ quan quản lý.

Khởi động dự án

Hai năm chịu tác động của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi sâu rộng và toàn diện mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội. Nhu cầu du lịch của con người cũng thay đổi, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch cũng thay đổi theo. Các báo cáo nghiên cứu, đánh giá của ngành du lịch chỉ rõ, khách du lịch sau Covid-19 có tâm lý e ngại du lịch đến trung tâm đông người; quan tâm nhiều hơn tới an toàn sức khỏe; thận trọng khi lựa chọn điểm đến, phương tiện và cách thức tổ chức chuyến đi. Du khách thiên hướng đi theo nhóm nhỏ với bạn bè và gia đình, tìm đến những khu nghỉ chất lượng, an toàn, tách biệt, gần gũi thiên nhiên, ít tiếp xúc và ngày càng dựa vào công nghệ để thực hiện chuyến đi theo ý muốn. Xu hướng ứng dụng công nghệ trong kinh doanh và trải nghiệm du lịch ngày càng phổ biến, dịch vụ trực tuyến, du lịch thông minh sẽ dần thay thế nhiều công đoạn dịch vụ truyền thống.

Chính vì vậy, Phó Tổng cục trưởng TCDL Phạm Văn Thuỷ tin tưởng rằng: "Dự án Quảng bá du lịch Việt Nam và Xúc tiến Thương mại trong chuyển đổi số sau khi hoàn thành sẽ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, đồng thời giúp du khách có những trải nghiệm mới lạ, độc đáo về điểm đến cùng những giá trị di sản, văn hóa của đất nước Việt Nam".

Dự án được triển khai từ đầu tháng 3 tại Bắc Giang (Tây Yên tử, Chùa Vĩnh Nghiêm), Hải Phòng (Tháp Tường Long, Tượng nữ tướng Lê Chân), Quảng Ninh (Vịnh Hạ Long, Chùa Ba Vàng), Hưng Yên (Đền Mẫu, hồ bán nguyệt, cây nhãn tổ), Hà Nội (Hồ Gươm, làng cổ Đường Lâm, Bát Tràng, Hoàng thành Thăng Long), TP. Hồ Chí Minh (Dinh Độc Lập, Bưu điện Thành phố, Bến Nhà rồng, phố đi bộ Nguyễn Huệ), Tây Ninh (Tháp cổ Bình Thạnh, Chùa Bà Đen), Bà Rịa - Vũng Tàu (Vũng Tàu, Hồ Tràm), Phan Thiết (Lầu ông Hoàng, Tháp chàm Posah Inư, Khu di tích lịch sử trường Dục Thanh) và sẽ còn tiếp tục các tỉnh thành khác trên cả nước.

Áo dài và những di sản văn hóa

 Giám đốc dự án, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung cho biết, hiện nay việc chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết và tất yếu đối với du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Và xu hướng cá nhân hóa trong du lịch với hình thức du lịch tự túc, tự mình tham quan trải nghiệm ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cũng như các ngành khác, việc ứng dụng chuyển đổi số vào hệ thống kinh doanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp du lịch như cắt giảm chi phí vận hành, tăng tính liên kết toàn hệ thống, ổn định và kiểm soát chất lượng dịch vụ, tăng lượng khách hàng tiếp cận. Không thể phủ nhận rằng chuyển đổi số đang làm thay đổi cơ bản mô hình và cách thức hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp trên cơ sở tận dụng công nghệ số hiện đại để tạo ra những cơ hội và giá trị mới. Tuy nhiên chuyển đổi số ngành du lịch (Du lịch số) đang gặp nhiều khó khăn trong đại dịch Covid-19. 

Chính vì thế việc xây dựng các mô hình kết nối du lịch, xây dựng dữ liệu thị trường bằng sự hỗ trợ của công nghệ là việc làm cần thiết lúc này của ngành du lịch. Chuyển đổi số giúp giảm chi phí đầu ra và thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường. Và việc xây dựng, xuất bản sách ảnh gắn liền với hành trình di sản của áo dài Việt Nam trong 63 tỉnh thành trên cả nước sẽ góp phần nâng cao cũng như đưa được hình ảnh của đất nước Việt Nam tới khắp 5 Châu.

YẾN ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top