Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cùng thắp lửa yêu thương

Thứ Sáu 01/04/2022 | 10:46 GMT+7

VHO- Trước đây, khi nhắc đến việc chuẩn bị bữa cơm gia đình, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh người phụ nữ một tay đi chợ, nấu nướng, bày biện. Hiện nay, đã có nhiều người đàn ông đi chợ, dọn dẹp nhà cửa và tự tay chuẩn bị bữa cơm cho gia đình - đó là ý nghĩa, sự lan tỏa của Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” do Công đoàn Bộ VHTTDL tổ chức.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh trao giải Nhất cho đội thi của Khối Tham mưu quản lý nhà nước

Hội thi là một hoạt động nổi bật của Hội nghị triển khai công tác nữ công năm 2022, thu hút sự tham gia đông đảo của các công đoàn viên thuộc Bộ VHTTDL tham gia.
Gắn kết các thành viên
Tham gia Hội thi có 5 đội thi được phân theo 5 khối: Khối nghệ thuật biểu diễn, Khối điện ảnh, Khối tham mưu quản lý nhà nước, Khối Doanh nghiệp, Khối Di sản văn hóa cơ sở. Thay mặt Hội đồng giám khảo của Hội thi, giảng viên Đỗ Việt Cường, Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội nhận xét: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự cố gắng nỗ lực của 5 khối đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn Bộ VHTTDL. Mỗi khối đều thể hiện được những nét đặc trưng rất riêng. Khối doanh nghiệp thì trình bày các món ăn vô cùng đẹp mắt, tinh tế. Khối Di sản văn hóa cơ sở thì rất hiểu biết và có màn thuyết trình vô cùng ấn tượng. Khối tham mưu quản lý nhà nước thì mang tới những món ăn được nấu vô cùng chuyên nghiệp. Điều đáng nói là các đoàn viên công đoàn đã ngày càng ý thức hơn khi đưa vào bữa ăn dự thi với những món ăn đầy đủ dinh dưỡng. Điều này vô cùng quan trọng bởi bữa ăn đầy đủ sẽ mang đến sức khoẻ và hạnh phúc cho mỗi thành viên trong gia đình họ”.

Đội thi của Khối Nghệ thuật biểu diễn được trao giải Nhì

Chia sẻ cảm xúc tại Hội thi nấu ăn Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương, rất nhiều đoàn viên cho rằng, trong đại dịch Covid-19 họ đã cảm nhận được nhiều hơn giá trị sống và một trong những sự thay đổi với họ đó là thấm thía hơn sự ấm áp, hạnh phúc của bữa cơm gia đình. Trong mùa dịch Covid-19 và cho đến thời điểm này thì việc ăn cơm nhà luôn cho nhiều người cảm giác an toàn hơn. Bữa cơm gia đình có đầy đủ vợ chồng, con cái sum vầy, mọi mối quan hệ trong gia đình trở nên gắn kết hơn. Mùa dịch qua đi, nhiều gia đình đã cùng hình thành thói quen là cố gắng để ăn cơm cùng với nhau, chí ít vào bữa tối hằng ngày.
Nguyễn Thị Hữu, người giành giải Đội thuyết trình xuất sắc nhất của Hội thi thuộc Khối Di sản văn hóa cơ sở chia sẻ: “Tôi cho rằng việc nấu ăn không phải là một công việc bình thường mà đây là một việc làm rất ý nghĩa chuyển tải tình yêu thương ấm áp tới những người thân trong gia đình mình. Hội thi nấu ăn Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương được Công đoàn Bộ VHTTDL tổ chức hằng năm đã tạo điều kiện cho các đồng nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm về nấu ăn cũng như các món ăn được coi là “độc chiêu” của từng gia đình”.

Những nam đầu bếp“điểm 10”
Điều ấn tượng là có rất nhiều đoàn viên công đoàn là nam giới tham dự Hội thi. Đặc biệt, hai giải cao nhất đều thuộc về các đội có tất cả đầu bếp là nam giới, đó là Khối tham mưu quản lý nhà nước (giải Nhất) và Khối Nghệ thuật biểu diễn (giải Nhì). Không khỏi xúc động khi nghe NSƯT Trần Mạnh Cường, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Liên đoàn Xiếc Việt Nam, đội trưởng của đội Khối Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ: “Làm nghệ thuật chúng tôi phải rong ruổi với nhiều chuyến lưu diễn và đương nhiên những bữa cơm “bụi” còn nhiều hơn là bữa cơm với gia đình. Chính vì vậy, chúng tôi càng quý trọng hơn những bữa ăn cùng với gia đình. Rất nhiều người quan niệm phụ nữ là phải vào bếp, nhưng theo tôi xã hội ngày càng tiến bộ, các nam giới cần thay đổi suy nghĩ này. Đàn ông cùng vào bếp, chăm lo bữa cơm gia đình cùng vợ con là điều mà nam giới cần phải làm và khi làm sẽ thấy cũng vô cùng thú vị”.

Nhìn những món ăn như trứng rán, cá kho tiêu, rau củ quả luộc… của các đoàn viên công đoàn Khối Nghệ thuật biểu diễn thật đơn giản nhưng cách trình bày, thuyết trình cũng như đầy đủ dinh dưỡng đã cho thấy NSƯT Trần Mạnh Cường và 4 nam đoàn viên công đoàn trong đội đã rất nỗ lực, cố gắng để mang cái tình của mình vào đó. Cũng vô cùng ngạc nhiên nếu biết đằng sau bữa cơm được trình bày vô cùng khéo léo, ấn tượng lại là của 5 nam đoàn viên công đoàn của Khối Doanh nghiệp thể hiện. Không chỉ là bữa cơm, mà cách bày biện đã thể hiện được thông điệp đầm ấm hạnh phúc.
Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” đã mang đến sân chơi lý thú cho các đoàn viên công đoàn, tạo không khí bình đẳng, sẻ chia công việc gia đình giữa các thành viên trong gia đình. Thêm một lần khẳng định ý nghĩa thiêng liêng của bữa cơm, nơi gắn kết của các thành viên trong gia đình. Kể cả người nấu hay người ăn cũng sẽ cảm nhận được tình thương, sự quan tâm lẫn nhau, là sự kết nối giữa cha mẹ và con cái, giữa thế hệ này với thế hệ khác. 

HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top