Khánh Hòa: Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hoạt động du lịch

VHO - Những năm qua, sự phát triển nhanh của du lịch Khánh Hòa đã làm thay đổi tích cực cho kinh tế, xã hội, nhưng mặt ngược lại cũng đã gây ra áp lực đối với môi trường tự nhiên. Đặc biệt, nhiều hoạt động du lịch bột phát làm gia tăng lượng chất thải, gây tác động xấu đến môi trường biển đảo; những vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Khánh Hòa: Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hoạt động du lịch - ảnh 1

Rác thải đang là nỗi ám ảnh tại nhiều bến tàu, cảng biển Khánh Hòa

Về vấn đề này, trong một hội nghị về phát triển du lịch tại Khánh Hòa, PGS.TS Phạm Trung Lương, Viện Môi trường và Phát triển bền vững từng có nhận xét: Những năm gần đây, du lịch Khánh Hòa đã có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đã nảy sinh nhiều yếu tố thiếu bền vững, trong đó có môi trường du lịch. Do đó, để đảm bảo môi trường du lịch tại đây, Khánh Hòa cần làm rõ đánh giá về thực trạng môi trường du lịch và xác định những vấn đề môi trường như rác thải, mức độ ô nhiễm ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững của tỉnh.

Tương tự, nhiều chuyên gia nghiên cứu về môi trường cũng cho rằng, những năm qua, sự phát triển quá nhanh về cơ sở lưu trú, khách sạn, các khu du lịch đã gây ra sức ép lớn trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường đối với du lịch Khánh Hòa. Cụ thể, việc các khách sạn, khu du lịch được xây dựng với mật độ tập trung cao ở TP Nha Trang, đặc biệt là dọc theo đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng đã làm thay đổi đáng kể cảnh quan ven vịnh Nha Trang. Đặc biệt là hoạt động xây dựng lấn biển đã khiến nhiều cảnh quan đặc sắc, hệ sinh thái nhạy cảm như san hô, thảm cỏ biển… ở vùng ven biển, hải đảo bị ảnh hưởng, sức ép về xử lý nước thải, rác thải du lịch ngày càng lớn.

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam hiện nay ở hạng 63/140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, về tiêu chí môi trường bền vững, du lịch Việt Nam chỉ xếp hạng 121/140. Điều này cho thấy vấn đề về đảm bảo môi trường du lịch ở Việt Nam đang là bài toán hiện nay.

Tại nhiều địa phương ở tỉnh Khánh Hòa, thói quen xả rác thẳng xuống biển của người dân ở các khu dân cư ven biển như Vĩnh Trường, Hòn Rớ, dọc sông Cái và các khu du lịch ven biển đang khiến cho môi trường nước trong vịnh Nha Trang bị ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch. Theo ghi nhận của Văn Hóa, tại khu vực dọc bờ biển phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang, nước biển có tình trạng đen kịt, rác, chai lọ do ngư dân vứt bừa trên mặt biển số lượng lớn. Do đó khi các tàu, thuyền chạy qua khu vực này thì mùi hôi bốc lên nồng nặc. Cũng tình trạng ôi nhiễm ở “xóm chạy sóng” nằm sát biển thuộc phường Vĩnh Nguyên, những túi ni lông và rác thải vẫn được người dân ở đây xả ra mép biển mỗi ngày. Nhiều nhà dân còn có ống dẫn nước thải lộ thiên ra biển. Trong khi đó, dọc hai bờ kè sông Cái, nhiều quán nhậu ở vỉa hè đã xả rác thải xuống cửa sông và chảy thẳng ra vịnh Nha Trang.

Thời gian gần đây, cứ mỗi trận mưa lớn xảy ra thì nhiều loại rác thải khắp nơi trôi dạt tấp vào bờ biển Nha Trang gây khó khăn cho hoạt động tắm biển, vui chơi cũng như làm mất vệ sinh môi trường. Đây là một thực trạng đáng lo ngại về vấn đề đảm bảo môi trường du lịch biển.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm trên biển, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Chương trình hành động thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường bảo vệ môi trường biển. Trong đó, bảo vệ và cải thiện môi trường nông thôn, miền núi, ven biển, hải đảo và quản lý tài nguyên biển, đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Khánh Hòa: Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hoạt động du lịch - ảnh 2

Xử lý rác thải bảo đảm các hoạt động du lịch 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Để đảm bảo môi trường du lịch, trong những năm qua, Sở Du lịch rất quan tâm đến việc tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch. Đặc biệt, Sở đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức cuộc thi ý tưởng về hạn chế rác thải nhựa trong hoạt động du lịch, tổ chức Ngày chạy vì cuộc sống xanh - sạch - đẹp kêu gọi chung tay bảo vệ môi trường… Theo đó, các doanh nghiệp ngày càng có ý thức hơn trong hạn chế rác thải, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động du lịch. Nhiều doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Khu Du lịch Champa Island… còn xây dựng công viên rác thải, vườn hoa bằng rác thải nhựa để tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho người dân và du khách.

Hằng năm, Sở Du lịch còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức nhiều lớp tập huấn về bảo vệ môi trường cho các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng tổ chức các hoạt động kêu gọi bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, chống rác thải nhựa trong cơ sở lưu trú, “nói không” với sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc