Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Các hoạt động thuộc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2022 phải có chiều sâu, tạo sức lan tỏa

Thứ Sáu 01/04/2022 | 18:04 GMT+7

VHO- Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt tại buổi làm việc với BTC Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2022 vào chiều 1.4 tại Hà Nội.

Theo kế hoạch, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Năm năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 16 – 19.4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Chuỗi các sự kiện gồm 4 nhóm hoạt động chính. Trong đó, diễn đàn văn hóa với chủ đề “Phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc trong xây dựng môi trường văn hóa” là một trong những hoạt động điểm nhấn.

Diễn đàn là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19.4, thiết thực triển khai Hội nghị Văn hóa toàn quốc. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học, quản lý văn hóa, những tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia công tác bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc cùng nhau nghiên cứu, thảo luận, đánh giá và làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn trong quá trình bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc ở nước ta trong xây dựng môi trường văn hóa.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt chủ trì buổi làm việc

Diễn đàn sẽ tập trung vào nội dung xây dựng, gìn giữ và phát huy giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Từ đó, diễn đàn có những đề xuất giải pháp, kiến nghị thiết thực nhằm thực hiện tốt mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong giai đoạn đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tác giả tham gia viết bài cho hội thảo là các nhà khoa học, nghiên cứu văn hóa từ các viện nghiên cứu, trường đại học, hội văn học nghệ thuật, văn nghệ dân gian và những người am hiểu, có kinh nghiệm bảo tồn, phát huy văn hóa DTTS từ các tỉnh thành phố…

Ngoài diễn đàn văn hóa, chuỗi các sự kiện đáng chú ý khác thuộc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2022 bao gồm Hội nghị gặp mặt Nghệ nhân, người có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc; Triển lãm "Sen trong đời sống văn hóa Việt"; tái hiện lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc như: Lễ cấp sắc của dân tộc Dao, Lễ Kin chiêng boọc mạy (dân tộc Thái), Lễ mừng lúa mới của dân tộc Gia Rai và các hoạt động diễn tấu cồng chiêng, dân ca dân vũ dân tộc Gia Rai, Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer…

Trình bày báo cáo tiến độ chuẩn bị cho sự kiện, Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung cho biết, công tác chuẩn bị cho Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đang được tích cực thực hiện. Trong đó với diễn đàn văn hóa, hiện đã có các tham luận được gửi về cho BTC. Nhìn chung, các bài viết đều đảm bảo chất lượng, có chiều sâu và đóng góp thiết thực cho sự phát triển văn hóa của đất nước. BTC dự kiến sẽ tập hợp các tham luận để lập kỷ yếu, là nguồn cơ sở dữ liệu quan trọng trong bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2022 với nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra từ ngày 16 - 19.4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Hoàng Tâm

Về hoạt động tái hiện phong tục, tập quán của đồng bào các DTTS, hiện Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đang phối hợp với các địa phương để huy động thêm các nghệ nhân tham gia. “Các nghi lễ sẽ được tái hiện, phản ánh đúng nét đặc trưng của dân tộc đó. Qua đó, thu hút thêm du khách đến với “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em, giúp nơi đây trở thành địa chỉ lý tưởng để người dân thưởng thức nét đẹp văn hóa dân tộc”, ông Trịnh Ngọc Chung khẳng định.

Tại buổi làm việc, các thành viên BTC Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã cho ý kiến đóng góp nhằm giúp chuỗi sự kiện diễn ra thành công, đảm bảo khoa học, thiết thực, phong phú, đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nêu rõ, các hoạt động thuộc ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2022 phải đa dạng, đầu tư về chiều sâu và tạo hiệu ứng lan tỏa. Đối với các chương trình đã được Bộ VHTTDL phê duyệt, ban hành, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cần có kế hoạch cụ thể để triển khai. Trên cơ sở đó, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương triển khai công việc sao cho kịp tiến độ.

Thứ trưởng đặc biệt lưu ý đến diễn đàn văn hóa. Trong đó, các ý kiến tham gia diễn đàn phải được chọn lọc, đảm bảo chuyên môn, chất lượng. “Sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc, rất nhiều đơn vị, địa phương đã tổ chức các tọa đàm, diễn đàn về văn hóa. Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam có thể dựa vào đó để nghiên cứu, mời thêm các chuyên gia am hiểu trong lĩnh vực tham gia phát biểu tại diễn đàn. Bên cạnh đó, cần có thêm ý kiến đóng góp của các nghệ nhân DTTS để diễn đàn thật sự sôi động”, Thứ tưởng Đoàn Văn Việt nêu rõ.

Liên quan đến hoạt động tái hiện lễ hội, phong tục, Thứ trưởng đề nghị Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tính toán kỹ để những sự kiện này thật sự đặc sắc, mang đậm nét văn hóa vùng miền và thu hút được đông đảo khách du lịch. Những nghệ nhân được mời tham dự cần đa dạng về lĩnh vực văn hóa. Để thu hút được sự chú ý của đông đảo du khách, Thứ trưởng đề nghị các hoạt động cần được tuyên truyền đậm nét trước, trong và sau sự kiện.

Bên cạnh đó trong công tác chống dịch, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt yêu cầu BTC phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho du khách khi đến trải nghiệm các hoạt động tại Làng.

ĐÌNH TOÁN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top