Kon Tum số hóa dữ liệu di tích để phát huy giá trị di tích

VHO- Để nâng tầm và phát huy giá trị của các điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, thời gian qua tỉnh Kon Tum đã chú trọng công tác bảo tồn, trùng tu, đồng thời từng bước tiến hành số hóa dữ liệu về di tích.

Kon Tum số hóa dữ liệu di tích để phát huy giá trị di tích - Anh 1

 Việc số hóa di tích sẽ đáp ứng được nhu cầu hoạt động về văn hóa, khai thác thông tin dữ liệu của người dân, nhà nghiên cứu, du khách

Theo thống kê của Sở VHTTDL Kon Tum, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 26 di tích lịch sử cách mạng, văn hóa, danh lam - thắng cảnh đã được các cấp xếp hạng là di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt. Trong đó, có 18 di tích đã và đang được đầu tư phục dựng, tu bổ, tôn tạo; phần lớn các di tích còn lại xây dựng bia di tích, biển chỉ dẫn, đầu tư khuôn viên. Tổng kinh phí để trùng tu, tôn tạo các di tích trên địa bàn từ năm 2012 đến nay đạt trên 156 tỉ đồng.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong công tác truyền thông, thuyết minh truyền thống và bắt nhịp với hoạt động du lịch thông minh, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, Sở VHTTDL đã ban hành kế hoạch 104 về việc số hóa số liệu các di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh. Theo ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở VHT­TDL, việc số hóa di tích trên địa bàn tỉnh được thực hiện trong 2 giai đoạn. Năm 2019 tổng hợp các hồ sơ sưu tầm các tư liệu liên quan đến các di tích được xếp hạng, tiến hành chỉnh lý, biên tập nội dung các di tích đã được xếp hạng, tiến hành số hóa các di tích ở dạng cơ bản để tạo thành một bộ tư liệu gốc lưu trữ trong hồ sơ điện tử và xây dựng hệ thống truy suất thông tin. Năm 2020 tiếp tục phối hợp với các đơn vị truyền thông, truyền hình để quay lại các phim tư liệu, quảng bá hình ảnh di tích.

Hiện tại việc gắn bảng mã tem QR Code tại 26 điểm di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Chỉ cần quét qua mã này, toàn bộ thông tin về di tích sẽ hiện lên trên màn hình điện thoại thông minh, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người dân cũng như du khách. Bà Phan Thị Thu Hà, Trưởng phòng VHTT TP Kon Tum cho biết, việc số hóa di tích đã đáp ứng khai thác thông tin dữ liệu của người dân, nhà nghiên cứu, du khách. Sau khi được số hóa, các dữ liệu của di tích được công khai trên hệ thống thông tin, đáp ứng được yêu cầu quản lý của nhà nước, nhu cầu khám phá của các tổ chức cá nhân theo quy định của pháp luật, đồng thời tạo thành các sản phẩm du lịch trong quá trình khai thác và phát huy tiềm năng du lịch của địa phương”.

Phó giám đốc Sở VHTTDL Kon Tum Phan Văn Hoàng cho biết, chi phí cho việc số hóa di tích thấp hơn nhiều so với các hình thức bảo tồn khác. Đồng thời, cũng cho phép tích hợp âm thanh, hình ảnh, thuận lợi cho việc quảng bá. Qua quá trình sử dụng, hầu hết các địa phương đều đánh giá cao việc số hóa di tích lịch sử văn hóa. Việc làm này đã giải quyết được một số vấn đề như thiếu hướng dẫn viên, giúp hạn chế tình trạng thuyết minh không chính xác dẫn đến cung cấp cho du khách những thông tin không chính thống. 

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc