Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Âm vang đồng quê, góp sức kích cầu du lịch

Thứ Tư 06/04/2022 | 09:52 GMT+7

VHO- Cải tiến cách thể hiện mới mẻ hơn để hấp dẫn khán giả; điều chỉnh nội dung và thời lượng chương trình phù hợp với từng show diễn; đối thoại trực tiếp với từng doanh nghiệp lữ hành để nắm bắt nhu cầu thị hiếu của khách du lịch…, Nhà hát Múa rối Việt Nam và Vụ Lữ hành vừa phối hợp ra mắt chương trình nghệ thuật Âm vang đồng quê phục vụ khán giả trong nước và quốc tế, đáp ứng kịp thời gói kích cầu du lịch của Chính phủ.

 Tiết mục trong chương trình nghệ thuật “Âm vang đồng quê”

 Tham dự buổi ra mắt Âm vang đồng quê có sự tham gia của đại diện Vụ Lữ hành và nhiều doanh nghiệp du lịch cùng các cơ quan báo chí, truyền thông. Chương trình là sự kết hợp hài hòa giữa rối cạn và rối nước, âm nhạc, vũ đạo truyền thống kết hợp đương đại đặc sắc, đầy chất thơ, nhằm truyền tải những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc, vùng miền trên đất nước Việt Nam tươi đẹp.

Hiện đại nhưng vẫn giữ được nét dân gian

Khán giả được thưởng thức du lịch văn hóa bằng nghệ thuật trải dài từ các lễ hội truyền thống như tiết mục Trống hội, Hát văn, Hầu đồng; những trò chơi dân gian phổ biến, dân dã mang tính cộng đồng cao, đậm nét văn hóa làng quê Việt như Đánh đu, Chọi gà, Múa rồng; mãn nhãn với hình ảnh gắn liền với vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam, những chiếc nón quai thao được thể hiện từ trên cạn xuống nước đầy bất ngờ, lung linh huyền ảo trong tiết mục Múa nón

Bằng âm nhạc, vũ đạo và mảng miếng đặc sắc của nghệ thuật múa rối, các hoạt động đồng áng của người nông dân trong những ngày mùa vất vả được tái hiện đầy bất ngờ, biến hóa thú vị trong tiết mục Ngày mùa, Đánh cáo bắt vịt, khắc họa tinh tế, công phu và thú vị giữa nghệ thuật múa rối truyền thống đan xen đương đại, đầy mới lạnhưng đậm chất truyền thống, đưa tới cho khán giảmột không gian du lịch nghệ thuật đặc sắc của đất nước Việt Nam.

Âm vang đồng quê nhận được sự đánh giá rất cao của các doanh nghiệp lữ hành. Rất hào hứng với chương trình, bà VũThị Thanh Hà, Giám đốc Easy Way Travel cho biết: “Đã xem nhiều show biểu diễn múa rối nước truyền thống nhưng Âm vang đồng quê đã tạo ấn tượng mạnh với tôi bởi sự cách tân các tích tròcũng như hình thức biểu diễn mới mẻ, hiện đại mà vẫn giữ được nét dân gian. Sự cải tiến giúp cho khách quốc tế dễ tiếp cận hơn so với các tiết mục rối nước truyền thống vẫn diễn trước đây”.

Tới xem chương trình có rất nhiều bạn trẻ là sinh viên các ngành văn hóa, du lịch. Nguyễn Thị Huyền Trang, sinh viên năm thứ 2 khoa Hướng dẫn du lịch quốc tế (ĐH Văn hóa Hà Nội) chia sẻ: “Việc đi xem và tiếp cận với nghệ thuật múa rối truyền thống nằm trong chương trình học của chúng em. Ngày trước, xem biểu diễn các trò rối nước cổ truyền thì em còn rất nhỏ nên chưa đủ hiểu biết để thấy hết được cái hay, cái đẹp của múa rối. Giờ xem lại em thấy chương trình được dàn dựng hiện đại hơn, hấp dẫn hơn. Cá nhân em vô cùng khâm phục và ngưỡng mộsự sáng tạo và tài năng của các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam. Em sẽ vận dụng việc học ngành của mình cũng như các mối quan hệ với bạn bè trong nước và quốc tế để quảng bá tích cực cho chương trình”.

Sau buổi biểu diễn, Phó vụ trưởng Vụ Lữ hành Phạm Lê Thảo và Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, NSND Nguyễn Tiến Dũng đãcùng chủ trì trao đổi với đại diện các doanh nghiệp có mặt tại chương trình. Tại đây, nhà tổ chức đã chia sẻ mục đích và ý nghĩa của sản phẩm nghệ thuật, mong muốn sẽ là cánh tay nối dài đưa khách du lịch quốc tế đến với nghệ thuật múa rối truyền thống, đồng thời góp phần tạo nên sự độc đáo cho các tour du lịch của khách trong nước và quốc tế.

Sẵn sàng bắt tay vào một mùa diễn mới

Bà Phạm Lê Thảo cho biết, Tổng cục Du lịch, Vụ Lữ hành đãcó nhiều hoạt động phối hợp với các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, đặc biệt là các nhà hát nghệ thuật của Bộ VHTTDL để đưa nghệ thuật vào các hoạt động du lịch. Với Nhà hát Múa rối Việt Nam, Vụ Lữ hành cũng đã có chương trình phối hợp xúc tiến khai thác đưa sản phẩm nghệ thuật vào du lịch từ 2 năm trước, rất tiếc là chương trình bị đình lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Không mệt mỏi, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam lại tiếp tục dàn dựng các tiết mục đặc sắc và mới nhất để đưa vào Âm vang đồng quê, một lần nữa khởi động lại sự phối hợp này với Vụ Lữ hành.

Sự “đổi món” của Nhà hát Múa rối Việt Nam ở Âm vang đồng quê đãđược sự đón nhận nồng nhiệt của đại diện các doanh nghiệp lữ hành. Bên cạnh những đánh giá cao về chất lượng và sự hấp dẫn của chương trình, nhiều doanh nghiệp cũng đãchia sẻ rất thẳng thắn, chân tình nhằm giúp Nhà hát điều chỉnh cho phù hợp hơn với nhu cầu thực tế từ chính khách quốc tế là đối tượng chính. Lắng nghe các ý kiến sau buổi biểu diễn, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, NSND Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Những đóng góp là tiền đề tốt giúp cho Nhà hát điều chỉnh chương trình của mình cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Xác định khách hàng là “thượng đế” nên chúng tôi cũng sẵn sàng đáp ứng linh hoạt yêu cầu của từng hợp đồng biểu diễn, từ điều chỉnh chương trình, tiết mục cho tới thời lượng biểu diễn và thời gian tổ chức. Chương trình sẽ được biểu diễn tại Nhàhát Múa rối Việt Nam, 361 Trường Chinh, Thanh Xuân, HàNội”.

Bên cạnh việc ra mắt sản phẩm nghệ thuật phục vụ du lịch, Nhà hát Múa rối Việt Nam cũng đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh việc đưa nghệ thuật múa rối tới gần hơn với khán giả trong và ngoài nước. Nhân dịp 60 năm ngày Sân khấu thế giới, Hiệp hội sân khấu thế giới đã lựa chọn 60 nghệ sĩ tiêu biểu, đại diện cho 60 quốc gia tham dự lễ kỷ niệm. NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam đã vinh dự trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia sự kiện đặc biệt này. Sự kiện được tổ chức bởi Viện Hiệp hội Sân khấu Thếgiới và UNESCO Paris, tuy nhiên, vì tình hình Covid-19 vẫn còn phức tạp nên các nghệ sĩ không thể đến Pháp để trực tiếp dự lễ.

Cùng với đó, nhận lời mời từ Bộ Tôn giáo và Văn hóa Myanmar, Nhà hát Múa rối Việt Nam tham gia Liên hoan Múa rối Quốc tế Mekong - Lan Thương theo hình thức trực tuyến cuối tháng 3 vừa qua. Đây là cơ hội để các nghệ sĩ và các chuyên gia về nghệ thuật múa rối được trao đổi chuyên môn và chia sẻ về việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật múa rối cổ truyền của quốc gia mình. Ngoài ra, Nhà hát cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn phục vụ khán giả nhí tại nhiều tỉnh thành và cả online qua màn ảnh nhỏ.

Sau thời gian dài phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh, một loạt những chương trình mới và kếhoạch biểu diễn đã được Nhà hát Múa rối Việt Nam lên kế hoạch và sẵn sàng trở lại “đường đua”. Sự cổ vũ của các doanh nghiệp, của khán giả tại chương trình ra mắt sản phẩm nghệ thuật phục vụ du lịch Âm vang đồng quê đã giúp cho các nghệ sĩ có thêm hứng khởi, niềm tin để bắt tay vào một mùa diễn mới. 

 THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top