Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Trò chơi Bài chòi Hội An trong thế giới 4.0

Thứ Tư 06/04/2022 | 09:59 GMT+7

VHO- Chỉ mới đưa vào thử nghiệm một thời gian ngắn nhưng trò chơi Bài chòi trực tuyến trong khu phố cổ Hội An đã thu hút khá đông lượt khán giả tham gia, tương tác và dành nhiều lời khen vì hình thức vui chơi linh hoạt, sáng tạo này.

 Trò chơi Bài chòi trực tuyến thu hút khá đông lượng người chơi và tương tác

Hơn 1 tháng qua, cứ đến chiều muộn thứ 6 và thứ 7 hằng tuần ông Mười Tri (phường Cẩm Nam, Hội An) lại kêu cháu “mở mạng” cho ông vào xem và chơi Bài chòi Online. Gia Triều, học sinh lớp 5, vừa giúp ông ngoại cách truy cập, tham gia vào trang Fanpage Visit Hoi An hoặc vào kênh YouTube “Bài chòi Hội An Online” để chơi, vừa tò mò cùng xem thử chơi Bài chòi online có khác với Bài chòi trực tiếp mà em đã một đôi lần được chơi khi vào phố cổ cuối tuần thời điểm trước dịch bệnh.

“Tui mê Bài chòi từ trẻ tới giờ. Bình thường không có dịch, đêm phố cổ nào có hội Bài chòi mà tui rảnh là đi vòng vô phố, có khi chỉ cần ngồi nghe ông hiệu hô và xem mọi người chơi cũng đủ vui rồi. Mấy năm nay dịch bệnh liên miên, hội Bài chòi thưa khách, ít tổ chức, người lớn tuổi như tui cũng ngại đến chỗ đông người nên thưa vắng dần. Nay nghe có Bài chòi trực tuyến, vào coi thử. Bất ngờ là có nhiều người già, trẻ, lớn, nhỏ, thanh niên nam nữ cũng hào hứng vào chơi và tương tác như ông cháu tui á”, ông Mười Tri vui vẻ kể. Ông khoe: Từ “tương tác” ni là ông mới được đứa cháu ngoại “cập nhật” cho đó, ý nói là ông cũng không chỉ coi, mà cũng tham gia chơi như ngoài phố mọi hôm.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP Hội An cho biết, trong bối cảnh việc di chuyển đang bị hạn chế vì dịch bệnh, cộng với nhu cầu tham gia trò chơi của khán giả trong và ngoài nước tăng cao, Trung tâm đã kết hợp với Công ty Quảng cáo và Truyền thông Hội An 24 giờ đưa hình thức trò chơi Bài chòi trực tuyến tổ chức song song với Bài chòi trực tiếp tại Khu phố cổ Hội An. Đây là một sự chuyển mình nhạy bén, linh hoạt, áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động văn hóa-nghệ thuật trong thời điểm ngành du lịch Hội An đang gặp nhiều khó khăn, các hoạt động nghệ thuật phục vụ du khách tham quan cũng im ắng vì không có khán giả.

Với cách thức tham gia đơn giản, phù hợp với mọi đối tượng, chương trình đã thu hút rất nhiều khán giả tham gia qua Fanpage Visit Hoi An và kênh YouTube “Bài chòi Hội An Online” vào lúc 18:30 thứ 6 và thứ 7 hằng tuần.

Cách thức chơi Bài chòi trực tuyến rất đơn giản để tất cả mọi người yêu thích trò chơi dân gian này đều có thể tham gia. Đến khung giờ phát sóng trên, chỉ cần mở kênh YouTube “Bài chòi Hội An Online” hoặc Fanpage “Visit Hoi An”, người chơi sẽ được xem khung cảnh trò chơi Bài chòi phát trực tiếp từ phố cổ Hội An. Vào thời điểm Livestream, nếu muốn tham gia, người chơi chỉ cần nhắn tin với cú pháp HOIAN gửi đến số 8085 (1.000đ/1 tin nhắn) và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi từ tổng đài thông báo Thẻ cờ Bài chòi dành cho bạn. Khi đã có đủ số người chơi, anh/chị Hiệu sẽ bắt đầu hô hát cho xuất cờ đó.

Người chơi sẽ cầm Thẻ cờ (tin nhắn) và theo dõi con cờ ra từ anh/ chị Hiệu hô hát. Nếu trúng đủ 3 con cờ ra trong ván đó thì sẽ được nằm trong danh sách những người được quay số trúng thưởng. Hệ thống sẽ tổng hợp các số điện thoại cùng sở hữu đủ 3 con cờ để tiến hành quay số ngẫu nhiên và chọn ra người chơi may mắn nhất trong lượt chơi. Ban Tổ chức sẽ liên hệ người trúng để lấy thông tin chuyển Giải thưởng đến tận nhà của người trúng thưởng.

Dù chỉ mới đưa vào thử nghiệm một thời gian ngắn, trò chơi Bài chòi trực tuyến đã tạo nên những hiệu ứng tích cực. Số lượng khán giả tham gia ngày càng tăng góp phần phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, tạo nên một sản phẩm du lịch ấn tượng trong bối cảnh hiện nay, hòa nhập với xu thế phát triển của cuộc cách mạng chuyển đổi số trong ngành du lịch địa phương. 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top