Singapore “chạm” mục tiêu trở lại cuộc sống bình thường

VHO- Nhờ kiên trì với chiến lược “sống chung” an toàn với Covid-19, Singapore đã nới lỏng hầu hết các hạn chế phòng dịch, tích cực tái thiết các hoạt động kinh tế - xã hội và dần đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

Singapore “chạm” mục tiêu trở lại cuộc sống bình thường - Anh 1

 Singapore đã “sống chung” an toàn với Covid-19 Ảnh: STRAITS TIMES

Là một trong những quốc gia tiên phong chuyển từ chiến lược “Zero Covid” sang “sống chung” an toàn với dịch bệnh, Singapore đã từng bước điều chỉnh các biện pháp hạn chế phòng ngừa, thích ứng linh hoạt với diễn biến của đại dịch. Trong năm 2021, đảo quốc sư tử đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn bộ người dân đủ điều kiện tiêm chủng và nhanh chóng lọt nhóm các nước có tỉ lệ bao phủ vắc xin cao nhất thế giới. Đến nay, 95% dân số Singapore đủ điều kiện đã hoàn thành 2 mũi vắc xin và tỉ lệ tiêm mũi tăng cường cũng đạt 71%. Đây là chìa khóa quan trọng để nước này thay đổi cách tiếp cận với Covid-19, coi đó là “bệnh đặc hữu”.

Trước những diễn biến dịch bệnh phức tạp do các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Singapore đã thực hiện nới lỏng các chính sách kiểm soát Covid-19 một cách chậm rãi, nhưng chắc chắn và hiệu quả. Khi làn sóng lây nhiễm Covid-19 kỷ lục do biến thể Omicron gây ra đầu năm nay giảm sâu và không còn tạo áp lực lên hệ thống y tế, giới chức nước này đã bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài từ ngày 29.3. Đồng thời, cho phép mở rộng quy mô nhóm tụ tập từ 5 người lên 10 người và mỗi hộ gia đình có thể đón tiếp 10 người đến thăm trong bất kỳ thời điểm nào. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định: “Cần tiến dần tới cuộc sống bình thường hơn, tận hưởng những buổi tụ họp đông đủ hơn với gia đình và bạn bè, ra ngoài trời mà không cần đeo khẩu trang hoặc đoàn tụ với những người thân quen ở nước ngoài. Tuy vậy, không được bỏ qua mọi sự thận trọng cần thiết”.

Singapore cũng đã từng bước mở cửa biên giới từ tháng 9.2021, thông qua cơ chế làn đi lại tiêm chủng (VTL) và “bong bóng du lịch” với một số quốc gia. Từ ngày 1.4, nước này đã thực hiện chính sách biên giới mới với các quy định xuất nhập cảnh được áp dụng trở lại gần như trước dịch bệnh. Theo đó, tất cả các du khách đã tiêm đủ vắc xin ngừa Covid-19 và trẻ em từ 12 tuổi trở xuống nhập cảnh Singapore đều không phải cách ly và cũng không cần phải đi trên các chuyến bay theo cơ chế VTL. Du khách không còn phải làm xét nghiệm nhanh Covid-19 khi đến, mà chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành và không cần phải xin giấy thông hành vắc xin (VTP). Việc mở cửa hoàn toàn biên giới được kỳ vọng sẽ giúp Singapore lấy lại vị thế là một trung tâm kinh doanh và hàng không của khu vực, cũng như thế giới.

Đáng chú ý, đảo quốc sư tử cũng quyết định mở cửa hoàn toàn trở lại tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí về đêm từ ngày 19.4, cùng với các biện pháp an toàn phòng dịch được áp dụng. Theo đó, các cơ sở dịch vụ giải trí về đêm như quán bar, quán rượu, quán karaoke, vũ trường và hộp đêm sẽ áp dụng các biện pháp quản lý an toàn phòng dịch (SMM), bao gồm cả SMM xác định tình trạng tiêm chủng. Ngoài ra, tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí về đêm sẽ phải tuân thủ các SMM chung như quy mô nhóm tối đa là 10 người đã được tiêm chủng đầy đủ, bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín, duy trì khoảng cách an toàn ít nhất 1m khi bỏ khẩu trang. Với những sự kiện dưới 1.000 người tham gia sẽ không bị giới hạn về công suất. Tuy nhiên, đối với những sự kiện với hơn 1.000 người, công suất được giới hạn là 75%... Động thái này có thể được coi là những bước cuối cùng để Singapore đạt được mục tiêu đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trong năm 2022, đảo quốc sư tử sẽ là điểm hẹn của nhiều sự kiện thể thao quốc tế như chặng đua F1 đình đám Singapore Grand Prix 2022, giải bóng bầu dục HSBC Singapore Rugby Sevens… Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, hiện Singapore đã đạt được dấu mốc quan trọng trong hành trình “sống chung” với Covid-19. Mọi hoạt động kinh tế - xã hội đang dần trở lại quỹ đạo như trước đại dịch. Thành công của Singapore cũng là bài học kinh nghiệm cần thiết cho nhiều quốc gia khác trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19. 

 HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc