Khuyết chỗ nào, lấp chỗ đó

VHO- HLV Park Hang-seo vừa đưa ra quyết định lựa chọn 3 cầu thủ trên 23 tuổi vào đội hình đội tuyển U23 Việt Nam tham dự môn bóng đá nam SEA Games 31, đó là bộ đôi tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh.

Khuyết chỗ nào, lấp chỗ đó - Anh 1

 Sự có mặt của Hoàng Đức (trái), Tiến Linh (phải) cũng như Hùng Dũng sẽ tăng thêm sức mạnh đáng kể cho U23 Việt Nam Ảnh: VFF

Quyết định chọn người, đặc biệt là 3 vị trí trên 23 tuổi có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại của U23 Việt Nam tại SEA Games 31 và nhận được sự chú ý rất lớn của dư luận.

Cần phải nói thêm rằng tại SEA Games 30 ở Philippines cách đây 3 năm, mỗi đội chỉ được đăng ký 2 suất và HLV người Hàn Quốc đã chọn 2 cầu thủ dày dặn kinh nghiệm, thi đấu đa năng là Trọng Hoàng và Hùng Dũng. Chính 2 nhân tố trên đã mang đến ảnh hưởng tích cực cho đội và là thủ lĩnh trên sân giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu tốt hơn để lần đầu tiên trong lịch sử giành HCV bóng đá nam tại một kỳ SEA Games. Do đó việc tính toán, cân nhắc trong việc “chọn mặt gửi vàng” ở kỳ đại hội này chắc chắn đã được ông Park suy nghĩ thật kỹ. Trước khi công bố quyết định này, HLV Park Hang-seo cũng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn với truyền thông về quan điểm lựa chọn nhân sự cho tuyển U23 Việt Nam tham dự chiến dịch SEA Games 31, đồng thời khẳng định những nhân tố được lựa chọn đều đã được Ban huấn luyện hội ý kỹ lưỡng và đánh giá là những phương án tốt nhất cho công tác chuyên môn của đội.

Tại SEA Games 31, mục tiêu của U23 Việt Nam là bảo vệ ngôi vương trên sân nhà nên khâu chuẩn bị lực lượng được xem là rất quan trọng ở thời điểm hiện tại. Có thể dễ dàng nhận thấy HLV Park Hang-seo không chọn hậu vệ trong sự bổ sung cầu thủ trên 23 tuổi, điều này cho thấy ông đã yên tâm phần nào với nhân sự vị trí này ở U23 Việt Nam hiện tại. Với những trụ cột là các nhân tố từng được gọi lên ĐTQG thi đấu tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 như Thanh Bình, Việt Anh, Mạnh Dũng hay Văn Xuân, hàng phòng ngự sẽ không phải là nỗi lo của ông Park. Điều mà chiến lược gia người Hàn Quốc bận tâm nhất là tuyến giữa và vị trí tiền đạo. Do đó mà sự góp mặt Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh mang đến rất nhiều điều tích cực cho U23 Việt Nam. Tại giải tập huấn Dubai Cup ở UAE vừa qua, tuyến giữa của U23 Việt Nam với những Quang Nho, Công Đến, Trọng Long chỉ phần nào chơi tròn vai, thiếu sự sáng tạo và đột biến nên sự có mặt của Hùng Dũng và Hoàng Đức chắc chắn sẽ mang lại nhiều sự tươi mới. Kinh nghiệm và bản lĩnh của Hùng Dũng là không cần phải nghi ngờ, trong khi kỹ thuật, sự sáng tạo của Hoàng Đức sẽ đem đến sự đột biến trong khâu tấn công.

Trong khi đó, sự hiện diện của Tiến Linh sẽ giải quyết bài toán trên hàng công cho HLV Park Hang-seo. Tại Dubai Cup vừa qua, U23 Việt Nam dù sở hữu các chân sút chất lượng như Thanh Minh, Nguyên Hoàng hay Văn Tùng nhưng không ghi nổi một bàn nào trong 3 trận nên sự có mặt của Tiến Linh - người ghi bàn nhiều nhất của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ hai và thứ ba World Cup 2022 sẽ giải quyết được khâu dứt điểm của đội. Về vấn đề này, BLV Vũ Quang Huy nêu quan điểm: “Chúng ta gặp may mắn trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31, đó là vị trí đội U23 đang yếu lại là nơi mạnh của đội tuyển quốc gia. Có thể thấy vị trí cầm nhịp giữa sân, vị trí cầu nối, điều mà tuyến giữa U23 Việt Nam làm chưa tốt thì chúng ta có Hùng Dũng, Hoàng Đức bổ sung. Vị trí trung phong của U23 Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm thì đã có Tiến Linh. Khuyết chỗ nào lấp chỗ đó. Đây là điều may mắn và rất cần thiết cho đội vào lúc này”.

Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh đều là những nhân tố chủ chốt trong lực lượng của đội tuyển quốc gia, xuyên suốt các giải đấu lớn như AFF Cup, vòng loại World Cup. Bộ ba cầu thủ cũng từng chinh chiến trên đất Philippines cách đây 3 năm, góp công lớn giúp U23 Việt Nam giành ngôi vô địch lịch sử. Với kinh nghiệm trận mạc và khả năng của mình, bộ ba cầu thủ này hứa hẹn sẽ giải quyết được những điểm yếu của U23 Việt Nam hiện tại và giúp lối chơi của đội đa dạng, hiệu quả hơn. 

  Có thể thấy vị trí cầm nhịp giữa sân, vị trí cầu nối, điều mà tuyến giữa U23 Việt Nam làm chưa tốt thì chúng ta có Hùng Dũng, Hoàng Đức bổ sung. Vị trí trung phong của U23 Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm thì đã có Tiến Linh. Khuyết chỗ nào lấp chỗ đó. Đây là điều may mắn và rất cần thiết cho đội vào lúc này.

(BLV VŨ QUANG HUY)

 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc