Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

SEA Games 31 và cơ hội của du lịch Việt Nam (Bài 2): Các địa phương, doanh nghiệp ráo riết vào cuộc

Thứ Tư 13/04/2022 | 10:51 GMT+7

VHO Sau những biến động khó lường do dịch Covid-19, các điểm đến, doanh nghiệp đều xác định việc phải nỗ lực để “sống sót”, phục hồi và lấy lại những gì đã mất, mà trước tiên, không có cách gì hơn là tự mình cứu lấy mình.

Khách du lịch quốc tế đã bắt đầu trở lại Ninh Bình Ảnh: ĐINH BÌNH

Việc chúng ta đăng cai SEA Games 31 chính là một cơ hội không thể tốt hơn để các điểm đến, doanh nghiệp phục hồi và tạo đà phát triển thời gian tới.

Nhiều giải pháp để kích cầu, đón dòng khách

Trong số 12 địa phương được chọn là địa điểm đăng cai các môn thi đấu của SEA Games 31, Hòa Bình được giao nhiệm vụ tổ chức môn Xe đạp. Dự kiến có khoảng 400 người tham gia môn thi đấu này gồm BTC, trọng tài, trưởng đoàn, cán bộ đoàn, HLV, VĐV của 11 quốc gia tham dự và các phóng viên các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, lực lượng nhân viên phục vụ, tình nguyện viên...

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, “chúng tôi xác định việc đăng cai tổ chức môn Xe đạp tại SEA Games 31 là cơ hội để Hòa Bình đón lượng khách lớn và cũng là cơ hội để chúng tôi phục hồi du lịch. Với chủ đề “Hòa Bình, điểm đến du lịch an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”, thời gian tới tỉnh sẽ giới thiệu tới khách du lịch trong và ngoài nước những sản phẩm đặc trưng, độc đáo, tiêu biểu. Quan trọng là khách đến Hòa Bình phải được đón tiếp, phục vụ chu đáo, thân thiện, tuyệt đối an toàn”. Hai năm qua, du lịch ở Hòa Bình bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, khách quốc tế (đang sống và làm việc tại Việt Nam) đến Hòa Bình chỉ đếm từng người, nhưng rất may hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh không dừng quá lâu và hiện nay đã hoạt động khá đều. Có những nơi dịp cuối tuần, nếu khách không đặt trước không có phòng nghỉ.

“Chúng tôi sẽ tập trung quảng bá rộng rãi, thực hiện nhiều giải pháp để kích cầu, đón khách nội địa và quốc tế, nhất là những dòng khách liên quan tới SEA Games 31. Tỉnh đã chỉ đạo lãnh đạo các Sở, ban ngành, các thành viên Ban chỉ đạo du lịch của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai sâu rộng có hiệu quả Đề án phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 44/ KH-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình về kích cầu du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2022”, ông Nguyễn Văn Toàn cho biết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cũng kêu gọi các doanh nghiệp cam kết thực hiện đúng việc giảm giá hoặc giữ giá, tăng chất lượng, tăng dịch vụ; đảm bảo vệ sinh môi trường; cảnh quan đẹp để đón khách trong nước và quốc tế...

Được chọn để đăng cai tổ chức môn Karate của SEA Games 31, Ninh Bình đã có những chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, làm mới các sản phẩm du lịch… để sẵn sàng đón khách quốc tế tham dự SEA Games nói riêng và khách du lịch nói chung sau mở cửa ngày 15.3. Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết: “Để chuẩn bị cho việc đón lượng khách quốc tế đến dịp SEA Games 31 và phục hồi du lịch thời gian tới, chúng tôi chú trọng việc tập huấn, đào tạo các tình nguyện viên, lái đò, nhân viên du lịch… tham gia đón khách SEA Games để mỗi người giống như một đại sứ du lịch, giúp khách hiểu hơn về mảnh đất Ninh Bình. Bên cạnh đó, Ninh Bình đẩy mạnh truyền thông quảng bá về sự kiện SEA Games 31, giới thiệu điểm đến, con người, ẩm thực Ninh Bình tới bạn bè quốc tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạnh xã hội…”.

“Là một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất ở khu vực miền Bắc, Ninh Bình cũng sẽ mời miễn phí các nhà báo quốc tế, những VĐV, hướng dẫn viên có ảnh hưởng, có sức lan toả tới tham quan, du lịch. Đồng thời, xây dựng các tour du lịch hấp dẫn tới các điểm du lịch trên địa bàn và kết nối tour với các địa phương khác”, ông Mạnh cho biết.

Lợi thế để phát triển du lịch thể thao

Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Thọ, Tổng giám đốc khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ cho biết: “Sau 2 năm dịch bệnh hoành hành và đến nay chúng ta đã dần kiểm soát dịch, thích ứng với điều kiện bình thường mới, việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 chính là điểm nhấn để khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn. Bên cạnh đó, các VĐV, HLV, người nhà của họ và các cổ động viên nước ngoài tham gia, xem các môn thi đấu sẽ có cơ hội trải nghiệm trọn vẹn hơn, thú vị hơn điểm đến Việt Nam, không phải chỉ ở nơi diễn ra các môn thi đấu mà các điểm đến khác của Việt Nam”.

Đăng cai SEA Games 31 cũng là một phép thử để chúng ta chứng minh tiềm năng và năng lực khai thác thế mạnh du lịch thể thao, du lịch sinh thái, mạo hiểm, chăm sóc sức khỏe... phù hợp với xu hướng và nhu cầu du lịch sau dịch. Nhất là thời gian gần đây, Việt Nam có sự phát triển vượt bậc về thể thao trong khu vực, môn bóng đá nam, nữ đạt được nhiều thành tích, giúp lan toả hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Hiện nay, Việt Nam đang là một trong những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Cùng với việc mở cửa du lịch cả nội địa và quốc tế từ ngày 15.3 với những chính sách hết sức cởi mở và xu hướng phục hồi trên thế giới, Việt Nam hiện đang nhận được chú ý ngày càng tăng của du khách trên thế giới từ các thị trường quốc tế trọng điểm.

Theo ông Sơn, ngành Du lịch cần kết hợp chặt chẽ hơn với ngành Văn hóa, Thể thao và xây dựng những kế hoạch, kịch bản cụ thể, chỉ đạo xuyên suốt, có tầm nhìn và tư duy khai thác sâu, phân kỳ khai thác các loại hình thế mạnh nói trên và giải quyết tính mùa vụ của du lịch Việt Nam. “Được chọn phục vụ Ban tổ chức, đoàn các VĐV, HLV, trọng tài… tham dự bảng thi đấu môn bóng đá nam tại SEA Games 31, khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ đã có những bước chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Trong đó, căn cứ vào các đối tượng khách, món ăn, văn hóa của khách các nước khác nhau, nếu có yêu cầu, chúng tôi sẽ điều chỉnh cho phù hợp”, ông Sơn nói. Từ ngày 15-20.4 tới đây, khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ cũng được chọn để phục vụ đoàn các trọng tài, các cầu thủ, HLV tham gia trận đấu giao hữu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U20 Hàn Quốc trên sân vận động Việt Trì vào ngày 19.4. Đây cũng là dịp để chúng tôi tăng tốc trở lại việc đón và phục vụ các đoàn khách quốc tế, các sự kiện lớn.

Hiện nay, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng đang háo hức với việc tham gia đón khách quốc tế và nội địa trong mùa hè tới và dịp SEA Games 31. Sở VHTTDL đã làm việc với Hiệp hội Du lịch, các khách sạn, nhà hàng, rà soát các cơ sở vật chất, nhân sự, tiêu chí phục vụ đoàn sắp tới. 

 THUÝ HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top