Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử, Không gian đờn ca tài tử: Lưu giữ, trao truyền tinh hoa di sản

Thứ Hai 18/04/2022 | 10:46 GMT+7

VHO -Thu hút 21 đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử đến từ 21 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ, Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử, Không gian đờn ca tài tử trong khuôn khổ Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ 2022 đã khép lại với thật nhiều dư âm cảm xúc.

 Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp Ảnh: TUẤN LINH

 Trên sân chơi cuốn hút dành cho những tài tử đờn ca, không chỉ tình yêu dành cho loại hình nghệ thuật này được thăng hoa mà ở đó, còn có những cảm hứng, niềm đam mê bất tận với đờn ca tài tử được lưu giữ, trao truyền qua các thế hệ.

Tình yêu với đờn ca tài tử

Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ 2022 đã khép lại với nhiều dấu ấn tốt đẹp. Không gian đậm chất phóng khoáng, thấm đẫm tình người đất phương Nam đã cuốn hút người nghe vào từng giai điệu mộc mạc, chân tình mà những tài tử đờn ca đã mang đến sân chơi này.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện, dù diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt, sau thời gian dịch Covid-19 kéo dài nhưng với sức cuốn hút của loại hình nghệ thuật vốn đã thấm đẫm trong hơi thở cuộc sống của người dân Nam Bộ, Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ 2022 và Lễ hội Bánh Dân gian Nam Bộ lần thứ IX vẫn thu hút 21 đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử của các tỉnh, thành phố và 31 đơn vị, đoàn nghệ nhân làm bánh dân gian, với gần 800 nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia. Dư âm để lại không chỉ là những tiết mục được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhiều sáng tạo mà còn là những không gian đờn ca tài tử mang đậm nét đặc trưng riêng của từng địa phương, thu hút nhiều lượt khách tham quan, giao lưu. Theo đánh giá của BTC, các chương trình tham gia Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử đều có nội dung chủ đề phù hợp; các nghệ nhân sử dụng trang phục đẹp, trang nhã, một số đoàn nghệ thuật với sự tham gia biểu diễn của các tài tử trẻ tuổi có năng khiếu với chất giọng hay, biểu diễn tốt.

Mỗi ngày, liên hoan và lễ hội đã thu hút, đón tiếp hàng ngàn lượt khách tham gia. Thông qua các hoạt động, người mộ điệu đã có những phút giây lắng đọng và thăng hoa cùng nghệ thuật đờn ca tài tử. “Đây cũng là dịp các nghệ nhân hội ngộ, gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và thể hiện tài năng, nhằm bảo tồn và phát huy hơn nữa nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ…”, ông Nguyễn Thực Hiện khẳng định. Lãnh đạo TP Cần Thơ bày tỏ kỳ vọng, thông qua liên hoan sẽ từng bước xây dựng thương hiệu quảng bá giá trị văn hóa phi vật thể nghệ thuật đờn ca tài tử vươn xa ra thế giới.

Kết thúc Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử, BTC đã trao 32 HCV, 45 HCB cho tiết mục đờn ca tài tử dự thi xuất sắc; trao 7 HCV chương trình, 14 HCB chương trình cho các đơn vị. Về hoạt động Không gian đờn ca tài tử, BTC trao 7 HCV, 14 HCB trưng bày và trình diễn Không gian Đờn ca tài tử, .

Với những tài tử đờn ca, giải thưởng, huy chương không phải là tất cả. Đến với hội thi, được đắm mình trong không gian thăng hoa của nghệ thuật đờn ca tài tử, được hết mình với tình yêu loại hình nghệ thuật đặc sắc này, mới là điều thực sự ý nghĩa.

 Không gian Đờn ca tài tử của các nghệ nhân TP.HCM Ảnh: Thái Bình

Trao truyền cho thế hệ trẻ

Ông Nguyễn Công Trung, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL), Phó Trưởng BTC Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử, Không gian đờn ca tài tử cho biết, điều đáng mừng là dù diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt, nhưng Liên hoan Đờn ca tài tử nói chung và Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử nói riêng vẫn mang lại bầu không khí vô cùng hấp dẫn, với sự tham gia của hàng trăm tài tử đờn, tài tử ca đến từ 21 tỉnh, thành Nam Bộ.

“Trong nhiều năm qua, các tỉnh, thành đều có chính sách, kế hoạch riêng để bảo tồn, truyền dạy loại hình di sản với nhiều giá trị đặc sắc này. Liên hoan Đờn ca tài tử nói chung và Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử nói riêng là sân chơi cuốn hút của các tài tử đờn ca, cũng là nơi các nghệ nhân trao truyền cho lớp trẻ vốn di sản vô giá mà cha ông để lại…”, ông Nguyễn Công Trung nhấn mạnh. Với mỗi nghệ nhân, tài tử đờn ca, tham gia hội thi là một hành trình trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Đến từ CLB Đờn ca tài tử tỉnh Tây Ninh, nghệ nhân Hồ Thị Thiên Kiều chia sẻ, dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua đã làm gián đoạn sân chơi của các CLB đờn ca tài tử. Bởi thế, Liên hoan đờn ca tài tử đã nhân lên nhiều ý nghĩa, khi đó là không gian giao lưu rộng mở dành cho các tài tử đờn ca. “Chúng tôi rất vui và vinh dự khi đến với sân chơi này, cố gắng học hỏi cái hay, cái mới lạ của đội bạn để khi trở về có thể làm chương trình của CLB địa phương mình tốt hơn. Đến với hội thi, các tài tử đờn ca tỉnh Tây Ninh mang theo nhiều tiết mục, sáng tác mới về cảnh quan và văn hóa đặc sắc của Tây Ninh. Chúng tôi cũng cố gắng tổ chức các hoạt động trao truyền di sản cho thế hệ trẻ, có tài tử mới 13 tuổi nhưng hát rất hay, am hiểu và đam mê bộ môn này…”, nghệ nhân Thiên Kiều cho biết.

Các nghệ nhân đến với sân chơi đờn ca tài tử cũng bộc bạch, nhiều năm qua, hầu hết các địa phương có loại hình nghệ thuật này đều có những chính sách quan tâm, tạo điều kiện phát triển. Tại Tây Ninh, từ các Trung tâm Văn hóa tỉnh, huyện, xã, ấp đều tạo điều kiện để cơ sở có thể hình thành các CLB, tạo sân chơi cho mọi người tham gia sau những giờ lao động mệt mỏi, vừa đáp ứng nhu cầu giao lưu, giải trí, vừa bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa (Sở VHTTDL) Tiền Giang cho hay, Sở và Hội VHNT tỉnh Tiền Giang đã xây dựng chương trình với những tiết mục đặc sắc để tham gia hội thi. Từ khi Đờn ca tài tử được UNESCO vinh danh, Tiền Giang cũng đã có nhiều hoạt động tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật này. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, Sở đã trình UBND tỉnh ban hành 2 đề án bảo tồn, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử. Đồng thời, thực hiện nhiều nội dung như mở các lớp đờn ca tài tử, tổ chức Liên hoan đờn ca tài tử cấp tỉnh, các hoạt động tại CLB, Nhà văn hóa cấp tỉnh, huyện, xã... “Toàn tỉnh có khoảng 1.000 tài tử đờn ca đang hoạt động phong trào. Các hoạt động đờn ca tài tử tại địa phương góp phần quan trọng trong bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử, theo đúng cam kết của Chính phủ Việt Nam với UNESCO...”, ông Hải cho hay.

Giám đốc Trung tâm VHNT tỉnh Hậu Giang Nguyễn Phúc Anh cũng cho biết, trong nhiều năm qua, Hậu Giang đã và đang tiếp tục triển khai đề án nhằm bảo tồn và phát huy sức sống của nghệ thuật đờn ca tài tử. “Đây là loại hình nghệ thuật được cộng đồng quan tâm. Vì vậy, Hậu Giang quyết tâm xây dựng, bảo tồn và phát huy bằng giải pháp truyền nghề cho các thế hệ tương lai. Hiện các xã, phường, thị trấn đều có những CLB hoạt động thường xuyên. Đây là những không gian lý tưởng để người lao động sau ngày làm việc căng thẳng có thể cùng biểu diễn, giao lưu với nhau...”, ông Nguyễn Phúc Anh chia sẻ. 

 32 HCV cho tiết mục đờn ca tài tử dự thi xuất sắc

Kết thúc Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử, BTC đã trao 32 HCV, 45 HCB cho tiết mục đờn ca tài tử dự thi xuất sắc. 7 HCV chương trình được trao cho Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bình Dương, Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Đồng Nai, Trung tâm VHNT tỉnh Vĩnh Long, Trung tâm VHNT tỉnh Tiền Giang, Trung tâm VHNT tỉnh Long An, Trung tâm Văn hóa TP Hồ Chí Minh.

Về hoạt động Không gian đờn ca tài tử, BTC trao 7 HCV trưng bày và trình diễn Không gian Đờn ca tài tử cho Trung tâm VHNT tỉnh Long An, Trung tâm VHNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung tâm VHNT tỉnh An Giang, Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Phước, Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang, Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, Trung tâm Văn hóa TP Hồ Chí Minh. THANH MỘC

MINH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top