Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá

Thứ Tư 20/04/2022 | 11:46 GMT+7

VHO-  Sáng 20.4, Hội thảo “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá” do báo Tiền Phong và  Sở Du lịch TP. Hải Phòng tổ chức đã diễn ra tại Khu nghỉ dưỡng Flamingo, thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải). Dự và phát biểu tại hội thảo có ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, Bộ VHTTDL.

 

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo

Giàu có tiềm năng

TP. Hải Phòng được biết đến là thành phố cảng lâu đời, với các điểm du lịch nổi tiếng như Đồ Sơn, Cát Bà. Trong đó, quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế: Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Với giá trị nổi bật, quần đảo Cát Bà đang được trình UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (cùng với vịnh Hạ Long). Hải Phòng được xác định là điểm đến có vị trí quan trọng, là động lực đặc biệt để phát triển du lịch vùng Duyên hải. Tuy nhiên, để những tiềm năng có thể biến thành cơ hội, đưa du lịch đất Cảng phát triển đúng vị thế vẫn còn cần nhiều nỗ lực.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, Hội thảo này là cần thiết nhằm cùng với các địa phương trên cả nước khởi động lại hoạt động du lịch ngay sau khi Bộ VHTTDL ban hành phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, cho phép mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh, Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Là đầu mối giao thông quan trọng, là một trong những trung tâm du lịch biển lớn của khu vực miền Bắc và của cả nước; là vùng đất lâu đời với nhiều truyền thống văn hoá, lịch sử, lễ hội quan trọng cũng như tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú gắn liền với biển và tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch Hải Phòng được định hướng phát triển bền vững, trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, mang đậm bản sắc và vùng đất con người Hải Phòng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, ngay cả thời điểm trước dịch bệnh, du lịch Hải Phòng còn tồn tại một số hạn chế như tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu của khách; vấn đề môi trường du lịch chưa được xử lý dứt điểm, nhất là vào dịp cao điểm khách du lịch nội địa; tình trạng quá tải điểm đến gây bức xúc cho khách du lịch; các dịch vụ bổ trợ, dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm đẳng cấp quốc tế, khu triển lãm, hội nghị... còn thiếu chưa đáp ứng điều kiện tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế…

Để triển khai tốt chủ trương mở cửa trở lại du lịch, Tổng cục Du lịch đề nghị ngành du lịch thành phố tập trung cho một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thu hút du khách, trong đó có phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hoá, khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố, kết nối với các tỉnh/thành liên kết, tạo ra các nhóm sản phẩm du lịch phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau; phát triển các sản phẩm du lịch mới và nâng chất các sản phẩm du lịch hiện tại: Tăng cường phát huy thế mạnh du lịch của Hải Phòng, khai thác kết nối tuyến điểm du lịch của Hải Phòng với các tỉnh khu vực miền Trung và đặc biệt kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh và với các địa phương khác, tạo nên hành lang du lịch an toàn nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách và hình thành tour du lịch trọn gói.

Hải Phòng cần định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của Hải Phòng; đầu tư phát triển các khu vui chơi, giải trí, các dịch vụ bổ trợ nhằm tăng khả năng chi tiêu và đa dạng hóa các hoạt động của khách khi đến Hải Phòng; phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch cộng đồng - sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các điểm tham quan; quan tâm phát triển một số mô hình kinh tế mới trong lĩnh vực du lịch như kinh tế chia sẻ, kinh tế du lịch ban đêm…

Không lãng phí cơ hội vàng

Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, không chỉ được biết đến với các điểm nghỉ dưỡng biển nổi tiếng từ lâu, Hải Phòng còn có hệ thống dày đặc di tích lịch sử, văn hoá tầm cỡ quốc gia như khu di tích Bạch Đằng Giang, di chỉ bãi cọc Cao Quỳ hay đảo Hòn Dấu, bến tàu không số… Đây chính là nguồn tài nguyên du lịch giàu có và rất giá trị. Vấn đề là làm sao đầu tư khai thác tương xứng và hiệu quả.

“Chúng tôi hy vọng các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành có thể đưa ra các gợi ý, đề xuất cho Hải Phòng để du lịch Hải Phòng phát triển cân bằng và bền vững. Bởi bên cạnh du lịch biển đảo truyền thống và cốt lõi, Hải Phòng đang đứng trước thời cơ đẩy mạnh du lịch lịch sử, văn hóa tâm linh và bắt kịp xu hướng du lịch golf và vui chơi giải trí đẳng cấp”, nhà báo Lê Xuân Sơn chia sẻ.

Những năm gần đây, Hải Phòng đã tập trung triển khai các dự án phát triển hạ tầng phục vụ du lịch. Nhiều công trình giao thông trọng điểm mang tính liên kết vùng, kết nối các địa phương lân cận, như: tuyến đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện; nâng cấp đường sắt Hà Nội - Hải Phòng; nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi kết nối với các trung tâm du lịch của cả nước; đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven biển Cát Bà.

Cát Bà sôi động mùa du lịch

Chia sẻ kinh nghiệm của một địa phương có nhiều điểm tương đồng với Hải Phòng, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh nhấn mạnh, yếu tố đầu tiên cần quan tâm, tận dụng những cơ hội vàng chính là đầu tư, phát triển hạ tầng, giao thông kết nối nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thu hút du khách. Hệ thống này được tỉnh Quảng Ninh đầu tư phát triển trong những năm qua, được xác định là nhân tố trọng tâm trong phát triển du lịch. Bên cạnh đó là các chính sách thuận lợi về giải phóng mặt bằng, tạo cơ sở cho các nhà đầu tư để đầu tư phát triển hạ tầng du lịch.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải nhấn mạnh, để du lịch phát triển bứt phá, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, địa phương tập trung một số giải pháp chính. Theo đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, gắn với lễ hội văn hóa - thể thao lớn có tầm ảnh hưởng rộng. Bên cạnh đó, chủ động tham gia các hội chợ du lịch quốc gia, quốc tế, các hội nghị, hội thảo du lịch tại các tỉnh, thành phố lớn trong và ngoài nước để quảng bá giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch độc đáo của Cát Bà.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nhận định, để đạt được mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trọng điểm du lịch lớn của cả nước và là ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố cần phải chủ động đổi mới mạnh mẽ tư duy về phát triển du lịch, có những quyết sách táo bạo tạo nền tảng để du lịch bứt phá. Xây dựng cơ chế ưu đãi đặc thù, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của Hải Phòng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt thu hút đầu tư cho các dự án du lịch có quy mô lớn, đẳng cấp, chất lượng cao để tạo nền tảng xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Hải Phòng.

Bến tàu vào làng chài Việt Hải[

Tập trung nguồn lực đầu tư, trong đó ưu tiên ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch; xúc tiến quảng bá và bảo vệ tài nguyên và môi trường. Chỉ đạo ngành du lịch thành phố đẩy mạnh liên kết với ngành du lịch các tỉnh, thành phố trong vùng, trong cả nước và quốc tế để phát triển du lịch. Chỉ đạo xây dựng Chiến lược (đề án) phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030 với danh mục các khu, điểm du lịch trọng điểm và các dự án đầu tư ưu tiên.

Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Nguyễn Thị Thương Huyền chia sẻ, so với lợi thế về tiềm năng và yêu cầu đặt ra đối với mục tiêu phát triển, du lịch Hải Phòng vẫn còn nhiều hạn chế so với các trung tâm du lịch lớn của cả nước. Bà Huyền cho biết, Hải Phòng đã quyết nghị 3 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó đột phá chiến lược thứ 3 được xác định: “Phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước với trọng tâm là phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các dự án du lịch, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp, tầm cỡ quốc tế; hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa”.

Du khách trải nghiệm trên làng du lịch cộng đồng Việt Hải, thị trấn Cát Bà

Các chuyên gia của Hội đồng Tư vấn du lịch đưa ra 6 đề xuất với Hải Phòng: Ưu tiên quy hoạch chiến lược với định hướng liên kết vùng; cải thiện cơ chế chính sách để thu hút đầu tư, nhất là nhà đầu tư có chất lượng; phát triển sản phẩm du lịch như golf, nghỉ dưỡng biển, đồng thời quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ; đẩy mạnh tiếp thị điểm đến nhằm định vị thương hiệu du lịch Hải Phòng; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển cơ sở hạ tầng du lịch như sân bay, bến cảng tàu du lịch, đường bộ, tàu thủy, quản lý các dịch vụ phụ trợ như khu vui chơi giải trí, chợ đêm.

Tổng kết các ý kiến tại hội thảo,Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Nguyễn Thị Thương Huyền bày tỏ cảm ơn những ý kiến thiết thực tại hội thảo. "Đây là những ý kiến, giải pháp, thông tin đặc biệt quan trọng,hữu ích để du lịch Hải Phòng nói chung, du lịch Cát Bà nói riêng thực sự khai thác được những cơ hội vàng để bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới", bà Huyền chia sẻ.

HÀ PHƯƠNG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top