Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xúc động suất diễn báo cáo của diễn viên lớp nâng cao Sân khấu Kịch Hồng Vân

Thứ Tư 01/06/2022 | 09:48 GMT+7

VHO - Đêm diễn báo cáo tốt nghiệp của lớp diễn viên chuyên nghiệp nâng cao 3 vào tối qua 31.5 tại Sân khấu Kịch Hồng Vân đã để lại nhiều cảm xúc. Khán giả không chỉ cảm với câu chuyện Khúc trầm hương mang thông điệp ý nghĩa, thủ pháp dàn dựng trẻ trung, mà còn bùi ngùi khi được biết, đây có thể là suất diễn cuối cùng của các diễn viên tại sân khấu kịch này, trước khi trả lại mặt bằng cho Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận, TP.HCM. 

Một gia đình với không khí vui vẻ nhưng bên trong ẩn chứa những bi kịch khó giải bày

Vở Khúc trầm hương do Giảng viên Mỹ học Nguyễn Thanh Hiệp làm tác giả và đạo diễn, cố vấn nghệ thuật NSND Việt Anh và giảng viên - diễn viên Lê Ngọc Tưởng, với sự tham gia diễn báo cáo của 11 diễn viên trẻ Sân khấu Kịch Hồng Vân: Phương Thảo, Nhật Bảo, Thành Tài, Phương Linh, Chu Hoài Bảo, Lữ Thiện Quân, Trúc Vy, Thùy Linh, Trịnh Phượng, Huy Dũng, Văn Nghiêm và các diễn viên khác trong vai trò hỗ trợ. 

Chàng trai thợ mộc trẻ luôn mơ ước được tận tay làm những sản phẩm mộc tinh tế bằng loại gỗ quý trầm hương

Khúc trầm hương nói về nghề làm mộc truyền thống, mang màu sắc có phần bi kịch khi chứa nhiều uẩn khúc trong các gia đình, đó còn là câu chuyện tranh giành tài sản và những bí mật được chôn giấu… Tuy nhiên qua cách dàn dựng của tác giả, màu kịch trở tươi mới, trẻ trung. Tác giả đã thêm vào đó rất nhiều mảng miếng để mang đến người xem câu chuyện thật nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người, không mang tính lý thuyết, dạy đời. 

Đoạn cao trào của vở kịch khi những bí mật dần hé mở

Chuyện kịch được xây dựng tạo kịch tính, khiến người xem chờ đợi những bí mật đằng sau, để rồi vỡ òa, cảm thương cùng nhân vật. Tính thời đại của Khúc trầm hương còn là việc cập nhật những mẫu chuyện mang tính thời sự trên mạng xã hội, những câu nói tạo trend… được tác giả đưa vào khiến người xem cảm thấy gần gũi. Đáng chú ý, kịch lần này còn được ê kíp “đãi” cho những khán giả trẻ những màn rap chuyên nghiệp với dàn ca sĩ trẻ sáng sân khấu, hát hay và nhảy tốt đã làm khán phòng như nổ tung bởi những tràng pháo tay của các bạn trẻ.

Được đạo diễn “đo ni đóng giày”, nên có thể nói, các vai diễn đã phát huy được sở trường, diễn ăn khớp, khá tròn vai.

Màn biểu diễn sôi động trong vở kịch đã mang lại những giây phút vui vẻ cho khán giả

Chia sẻ về vở diễn, Tác giả - đạo diễn Nguyễn Thanh Hiệp cho biết, trong đợt tốt nghiệp của lớp diễn viên chuyên nghiệp nâng cao ở Sân khấu Kịch Hồng Vân lần này là 11 bạn. “Có 11 diễn viên phải diễn báo cáo trong một vở, nên nếu chọn các kịch bản đã có sẵn thì sẽ thiếu vai, do đó tôi bàn với thầy NSND Việt Anh là giáo viên chủ nhiệm, viết kịch bản mới, để đủ cho 11 bạn cùng tham gia”, đạo diễn Nguyễn Thanh Hiệp chia sẻ. Anh cũng cho biết muốn chọn chủ đề nói về nghề mộc, đây là nghề thủ công truyền thống nhưng hiện nay đang bị lấn át bởi dây chuyền làm mộc hiện đại, dẫn đến nghề mộc thủ công gần như thất truyền, làng nghề ngày càng thu hẹp, nghệ nhân lớn tuổi cũng lần lượt ra đi nhưng khó tìm được người kế thừa…

Khi sự thật tiết lộ, hiểu lầm được hóa giải đã khiến những người trong cuộc nhận ra chân giá trị của cuộc sống, đó là nét đẹp trong lao động và tình yêu, sự hi sinh của con người

“Tôi chọn đó là tứ để nói lên thân phận con người cũng giống như cây gỗ, nếu được đục đẽo, chạm khắc tốt, giáo dục trong môi trường tử tế, thì họ sẽ trở thành những sản phẩm quý… Lồng vào trong đó là câu chuyện tranh giành gia tài giữa những đứa con của hai gia đình, cứ nghĩ là xưởng mộc này mặc nhiên là của cha mẹ mình, nhưng chứa đựng đằng sau là những bi kịch, tội ác của đời chủ trước. Chính những người cha, người mẹ này đã chịu hi sinh cả tuổi trẻ của mình, kể cả tình yêu để giữ nghề mộc, giữ sự bình yên cho con cái… Khi những hiểu lầm được hóa giải, họ càng trân quý nghề mộc hơn, hiểu và thương yêu cha mẹ mình hơn. Từ đây chúng ta nhận ra giá trị, từ bàn tay lao động sẽ sản sinh ra của cải, vật chất, chứ không thể ỷ vào những tài sản có sẵn từ người trước để lại mà mặc tình tiêu xài”, đạo diễn Nguyễn Thanh Hiệp bày tỏ.

Tác giả - đạo diễn Nguyễn Thanh Hiệp

Anh nói thêm, “Khi dựng vở này, điều mà tôi trăn trở cũng như áp lực nhất là làm sao tác phẩm có đất diễn để phát huy khả năng của tất cả diễn viên, vì rất khó để dàn trải hết đất diễn cho các bạn, nên một số diễn viên phải hi sinh đóng vai phụ, tuy nhiên, vai nào cũng có màu sắc của mình. Và tôi nghĩ đó là cách để hướng dòng chảy kịch nói hiện nay đến việc “đo ni đóng giày”, giống như các thế hệ nghệ sĩ đi trước đã từng làm, là chọn thế mạnh để diễn viên phát huy, mặc dù là vai phụ nhưng phát huy sở trường của mình”, anh Hiệp cho biết. 

Được biết, đây là các diễn viên đã tốt nghiệp lớp cơ bản và học thêm 1 năm lớp nâng cao. Các diễn viên cũng đã tham gia khá nhiều vở diễn trước đây như Những người khốn khổ, Lôi vũ, Romeo Juliet…, do vậy mà diễn xuất khá tốt. Đặc biệt qua vở diễn lần này, đã lộ diện vài diễn viên rất sáng giá, hứa hẹn trở thành thế hệ ngôi sao cho sân khấu kịch nói thời gian tới. 

Diễn viên Lê Ngọc Tưởng bày tỏ xúc động tâm sự với các học trò sau đêm diễn

Phát biểu cảm xúc tại đêm diễn, giảng viên - diễn viên Lê Ngọc Tưởng bùi ngùi tâm sự với các học trò: “Đây là suất cuối cùng thầy trò chúng ta đứng trên sân khấu này. Thầy rất biết ơn các bạn đã đam mê con đường nghệ thuật giống như thầy. Con đường nghệ thuật thầy làm có nhiều hào quang, nhiều danh vọng. Các bạn muốn bước trên con đường nghệ thuật đầy hoa hồng, thì bàn chân các bạn phải tươm máu bởi những mũi gai của nó, có nếm trải sẽ có thành công. Thầy chúc các bạn luôn giữ vững đam mê, luôn học hỏi, cầu tiến… Chúc các bạn mau sớm trở thành đồng nghiệp của thầy trong thời gian gần nhất”.

NSND Việt Anh căn dặn các học trò: "Làm một diễn viên thì dễ, làm một nghệ sĩ mới khó!"

Là giáo viên chủ nhiệm, đồng thời cố vấn nghệ thuật vở diễn, NSND Việt Anh đã gửi lời cám ơn đến các bậc phụ huynh đã luôn đồng hành, ủng hộ con mình đi theo nghề mà các em chọn, đó là theo con đường nghệ thuật sân khấu. “Nếu như thầy Ngọc Tưởng mong muốn các em nhanh chóng trở thành đồng nghiệp của thầy, thì đối với tôi, sau buổi diễn hôm nay, các em đã trở thành đồng nghiệp của tôi… Nhưng mà, làm một diễn viên thì dễ, làm một nghệ sĩ mới khó. Nếu Ngọc Tưởng nói rằng, hào quang danh vọng của người nghệ sĩ rất nhiều, nhưng tôi thì cho rằng hào quang danh vọng của người nghệ sẽ rất ít, nhưng người nghệ sĩ phải có lòng yêu thương thật nhiều, tôi muốn các em có được điều này”. 

Các diễn viên trẻ hân hoan cầm trên tay chứng nhận tốt nghiệp

Buổi diễn báo cáo kết thúc với phần trao chứng nhận tốt nghiệp cho các diễn viên, là những bó hoa tươi thắm học viên dành tặng những người thầy và các bậc phụ huynh của mình. Đó còn là đêm của những lời chúc mừng, động viên của các thế hệ nghệ sĩ đi trước, của khán giả yêu quý nghệ thuật kịch nói mong muốn một thế hệ nghệ sĩ trẻ sẽ luôn nhiệt huyết, nỗ lực phấn đấu để trở thành những nghệ sĩ tài năng, làm vực dậy nền sân khấu nước nhà.

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top