Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tuần lễ Festival Huế 2022: Hứa hẹn mang đến “bữa tiệc” văn hóa đặc sắc

Thứ Tư 01/06/2022 | 10:35 GMT+7

VHO- Tuần lễ Festival Huế 2022 (diễn ra từ 25-30.6) với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” sẽ có sự tham gia trình diễn của nhiều đoàn nghệ thuật đến từ 7 quốc gia và các đoàn nghệ thuật truyền thống, nhóm nhạc trẻ nổi tiếng của Việt Nam.

  Quảng diễn ở lễ hội đường phố của Festival Huế luôn thu hút đông đảo người dân và du khách

Chuỗi các lễ hội, sự kiện tại tuần lễ này hứa hẹn sẽ đem đến cho công chúng và du khách những “bữa tiệc” nghệ thuật đặc sắc, những trải nghiệm thú vị về văn hóa, lịch sử.

Tính đến thời điểm hiện tại, các phương án chuẩn bị cho công tác tổ chức Tuần lễ Festival Huế 2022 đã được hoàn tất. Theo Ban tổ chức Festival Huế 2022, đã có các đoàn nghệ thuật của nhiều nước xác nhận chính thức tham gia gồm: CH Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Israel, Brazil, Srilanka, Ả Rập Xê-Út… Cùng với đó là sự tham gia biểu diễn của gần 400 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 15 đoàn, nhóm nghệ thuật trong nước, như: Đoàn nghệ thuật dân gian Việt Bắc, Đoàn ca múa dân tộc Đắk Lắk, Đoàn nghệ thuật dân tộc Lào Cai, Liên đoàn Xiếc Việt Nam; cùng các nhóm nhạc trẻ đang được yêu thích như: Nhóm nhạc Hoàng Rob, ban nhạc Da LAB, ban nhạc Chillies, nhóm múa đương đại Lyricist…; và lực lượng nghệ sĩ, diễn viên tại chỗ thuộc Nhà hát Ca kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Học viện Âm nhạc Huế…

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó ban thường trực Ban tổ chức Festival Huế 2022 cho biết, Tuần lễ Festival Huế 2022 gồm 8 chương trình, lễ hội chính cùng nhiều hoạt động hưởng ứng hướng về cộng đồng. Tiếp tục khẳng định sức lan tỏa của một lễ hội văn hóa đặc sắc, Tuần lễ Festival Huế 2022 quy tụ các đoàn nghệ thuật tiêu biểu từ các vùng miền trong nước, cùng các đơn vị quốc tế đến trình diễn, giao lưu. Chương trình nghệ thuật khai màn sẽ diễn ra tại quảng trường Ngọ Môn, Kinh thành Huế vào tối 25.6, mở đầu cho chuỗi các sự kiện văn hóa nghệ thuật hấp dẫn trong suốt tuần lễ. Đêm khai màn có chủ đề “Đất nước thái hòa, bốn phương an lạc”, với ba phần: Bài thơ đô thị, Tinh hoa hội tụ, Thành phố xanh… sẽ tôn vinh những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc Huế, vị trí và thương hiệu của Festival Huế trên bình diện quốc tế.

 Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Festival Huế 2018

Ngoài các chương trình chính như chương trình nghệ thuật khai màn; lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”; chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; lễ hội bia; chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn; quảng diễn “Ngàn xưa âm vọng”; chương trình nghệ thuật “Hoàng Cung giao hòa”; đêm nhạc giã bạn, thì sẽ có hàng chục các hoạt động văn hóa nghệ thuật hấp dẫn phục vụ du khách và cộng đồng như: lễ hội ẩm thực, lễ hội khinh khí cầu, ngày hội Áo dài cộng đồng Huế… cùng chuỗi các hoạt động triển lãm, trưng bày mỹ thuật hấp dẫn. Điểm mới của Tuần lễ Festival Huế 2022 chính là việc thiết kế sân khấu của các chương trình IN sẽ không còn tập trung nhiều ở khu di sản Hoàng cung Huế, mà thay vào đó là được xây dựng ở các không gian cộng đồng dọc hai bờ sông Hương, đoạn qua trung tâm thành phố Huế.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2022 nhấn mạnh, không gian sân khấu của tất cả các chương trình của Festival Huế 2022 đều được xây dựng với mục tiêu có sự tương tác cao với cộng động, đó là những địa điểm mà người dân dễ dàng tiếp cận, tham gia, trải nghiệm. Hy vọng Tuần lễ Festival Huế 2022 sẽ đem đến cho cộng đồng địa phương, du khách trong cả nước và bạn bè quốc tế thấy được sự tươi mới trong công tác tổ chức. “Đây là năm đầu tiên tỉnh tổ chức Festival Huế theo hình thức Festival bốn mùa, nên công tác tổ chức không tránh khỏi một số “bối rối”. Tuy nhiên, qua một thời gian định hình và đưa ra các giải pháp cụ thể thì đến nay công tác tổ chức cũng khá suôn sẻ. Việc tổ chức Festival bốn mùa bước đầu cũng mang lại những hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng với các sự kiện, lễ hội trải dài trong năm”, ông Nguyễn Thanh Bình nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh đang đẩy mạnh việc thực hiện đề án xây dựng Huế thành Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Cùng với việc tổ chức các hoạt động lễ hội quanh năm theo mô hình Festival bốn mùa, thì tỉnh cũng đề ra những kế hoạch về xây dựng cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa cho Thành phố Festival đặc trưng. Trước mắt, tỉnh đang rà soát để xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế phục vụ trực tiếp cho công tác xây dựng Thành phố Festival đặc trưng, như: Các hạ tầng phục vụ trực tiếp cho công tác tổ chức lễ hội, hội nghị hội thảo và các hoạt động hướng đến cộng đồng trong các sự kiện của Festival Huế. Thành phố Festival đặc trưng không phải chỉ tổ chức một số sự kiện, lễ hội mà các hoạt động lễ hội phải diễn ra thường xuyên và phải gắn với cộng đồng, lấy người dân làm chủ thể để tổ chức sự kiện, lễ hội. 

 Đây là năm đầu tiên tỉnh tổ chức Festival Huế theo hình thức Fes­tival bốn mùa, nên công tác tổ chức không tránh khỏi một số “bối rối”. Tuy nhiên, qua một thời gian định hình và đưa ra các giải pháp cụ thể thì đến nay công tác tổ chức cũng khá suôn sẻ. Việc tổ chức Festival bốn mùa bước đầu cũng mang lại những hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng với các sự kiện, lễ hội trải dài trong năm.

(Ông NGUYỄN THANH BÌNH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top