Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chi tiền tỉ cho màn ảnh rộng: Chịu chơi nhưng... lỗ nặng

Thứ Sáu 03/06/2022 | 10:25 GMT+7

VHO- Hai phim Việt ra rạp gần đây là Kẻ thứ ba 578: Phát đạn của kẻ điên có mức đầu tư “khủng” lên đến vài chục tỉ đồng, thế nhưng hiện tại đang lỗ nặng tại phòng vé.

Trước thất bại tại phòng vé của các bộ phim đầu tư “khủng”, NSX “Em và Trịnh” vẫn tự tin ra rạp với 2 phiên bản cùng một lúc 

Không phải đến thời điểm này điện ảnh Việt mới có những phim mà kinh phí vượt trội so với phần còn lại của thị trường. Trong số các phim đã hoàn thành và ra mắt, Trạng Tí (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) từng tiêu tốn 43 tỉ đồng; Gái già lắm chiêu V (đạo diễn Bảo Nhân - Namcito) cũng được thực hiện với kinh phí khoảng 46 tỉ đồng, trong khi 50 tỉ đồng là số tiền để hoàn thành dự án Sám hối (đạo diễn Peter Hiền)… Tuy nhiên, số phim đạt được doanh thu tốt thì cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Đường đua của những “kẻ mạnh tay”

Phim Kẻ thứ ba khởi quay từ năm 2018, trong quá trình làm phim phải ngừng nhiều lần, cho đến khi NSX Lý Nhã Kỳ bỏ tiền ra mua lại rồi tiếp tục hoàn thiện tác phẩm để ra mắt vào giữa tháng 5 vừa qua. Theo tiết lộ của ê kíp, bộ phim đã ngốn hết 33 tỉ đồng của Lý Nhã Kỳ. Kẻ thứ ba chọn câu chuyện người chồng nỗ lực thay đổi quá khứ để ngăn vụ tai nạn khiến vợ qua đời. Phim có ý tưởng khởi đầu tốt với mô típ xuyên không, phần hình ảnh giàu chất điện ảnh qua bàn tay đạo diễn Hàn Quốc Park Hee Joon. Trước ngày công chiếu, nhiều khán giả đã rất mong chờ vào dự án này khi biết đến con số đầu tư “khủng” cho một bộ phim thuộc thể loại tình cảm.

Cũng không kém cạnh, 578: Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng) ra rạp từ ngày 20.5 gây choáng ngợp bởi độ chịu chơi của ê kíp. Phim có liên tiếp những đại cảnh “nịnh mắt” người xem, gây ấn tượng mạnh về thị giác, nhất là ở 5 trận đánh triệu đô, được huy động rất nhiều xe container. Với mức kinh phí 60 tỉ đồng, đây được xem là phim có đầu tư lớn bậc nhất từ trước đến nay của điện ảnh Việt. Cùng với đó, dù đến ngày 17.6 mới khởi chiếu nhưng NSX phim Em và Trịnh đã hé lộ những con số “chót vót” trong quá trình sản xuất là 50 tỉ đồng với 5 năm chuẩn bị, 40 diễn viên chủ chốt, 3.000 diễn viên quần chúng, 1.000 bộ trang phục trong suốt 65 ngày quay. Và còn rất nhiều dự án khác, dù đang trong quá trình “thai nghén” nhưng dự đoán sẽ ngốn khá nhiều kinh phí của các NSX Việt.

Tưởng chừng sự đầu tư hoành tráng với tất cả tâm huyết của các nhà làm phim, những tác phẩm ra rạp sẽ thu được “quả ngọt”. Tuy nhiên, 578 - Phát đạn của kẻ điên chỉ thu về 2,5 tỉ đồng sau gần 5 ngày ra rạp, đến nay số suất chiếu đã giảm dần và doanh thu chỉ nhích nhẹ, không đáng kể. Kẻ thứ ba còn “thảm bại” hơn khi thu về chưa đầy 1 tỉ đồng sau 12 ngày ra rạp và hiện phim đã không còn trên “đường đua”. Với con số kể trên, NSX của bộ phim có thể mất trắng luôn khoản tiền chục tỉ đã đầu tư. Bởi, với khoản kinh phí tầm 25 tỉ đồng trở lên, để hòa vốn, NSX bắt buộc phải đạt doanh thu thấp nhất vào khoảng 55 tỉ đồng. Lý do là số tiền phải chi trả cho hệ thống rạp chiếu cũng như các công tác phát hành, marketing, PR… đã ngốn không dưới 30 tỉ đồng. Một lần nữa, màn ảnh rộng có thể phải chứng kiến cảnh “trắng tay” của nhiều cái tên đình đám.

Liệu gió có đổi chiều?

Trước sự thất bại trên, một số ê kíp đã “đổ lỗi” cho thời gian ra rạp, bị o ép suất chiếu, bị đối thủ chơi xấu… Thực tế cho thấy, nếu có, thì những tác động trên cũng sẽ không đáng gì nếu đó là một bộ phim hấp dẫn người xem. Khán giả không thể chối từ một bộ phim tình và thơ như Mắt biếc, rất đời như Bố già hay Tiệc trăng máu…

Câu chuyện của 578: Phát đạn của kẻ điên đơn giản, dễ đoán vì hé lộ biến cố từ đầu, lối dựng đôi lúc khó hiểu, cú twist chưa đủ “đô” thậm chí là nhạt nhòa. Về nhân vật, dường như những phân đoạn cảm xúc chưa đủ cảm động và chưa khiến khán giả khóc cười cùng nhân vật, có lẽ bởi phim quá tham các cảnh “đánh đấm”, khiến câu chuyện trôi qua một cách nhanh chóng. Còn Kẻ thứ ba, bên cạnh nghi vấn “đạo” tiểu thuyết Pháp thì câu chuyện không chỉ cũ mà còn rối rắm, nhiều nút thắt chưa mở để lại câu hỏi lửng lơ, tạo nên một tác phẩm dở dang. Điểm trừ lớn nhất còn nằm ở Lý Nhã Kỳ, khi cô chưa sắm tròn vai của một nữ chính, “đơ, cứng, nhạt” là những từ mà người xem dùng để đánh giá sau khi xem phim. Nhược điểm lớn của cả hai phim trên là nhân vật chính không nói được tiếng Việt và phải lồng tiếng, chính điều này đã khiến phim giảm bớt đi ít nhiều cảm xúc.

Trước “cái bóng” của những bộ phim thành công trước đó cùng hàng tá “bom xịt”, cuộc đua tiền tỉ trên màn ảnh rộng Việt Nam ngày càng áp lực hơn. Cùng lúc đó, những bộ phim “treo đầu dê bán thịt chó” và PR quá đà đã và đang góp phần “bóp chết” niềm tin của khán giả. Dù làm phim ở giai đoạn nào, đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo luôn là điều cần thiết, nhưng đã theo hướng phim thương mại thì người làm phim phải nắm bắt thật vững thị hiếu khán giả, rồi sau đó mới sáng tạo cho phù hợp, nếu không muốn tác phẩm của mình nhanh chóng bị “ngó lơ”.

Thời gian dành cho cuộc đua đã ngày càng ngắn lại, liệu “gió có đổi chiều” để các “ông lớn tiền tỉ” có thể làm nên chuyện vào phút chót? 

 BÁ TRƯỜNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top