Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phát hiện khảo cổ quan trọng tại Hoàng thành Thăng Long: Đã tìm thấy dấu tích của sân Đan Trì, Ngự đạo

Thứ Sáu 03/06/2022 | 10:32 GMT+7

VHO- Thông tin mới từ Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết, sau thời gian khai quật khảo cổ học năm 2022 tại khu vực xung quanh và bên dưới nhà Cục Tác chiến, các nhà khảo cổ học đã phát hiện những dấu tích mới của sân Đan Trì và trục Ngự đạo.

 Toàn cảnh khu vực khai quật khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long

Đây là những phát hiện quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu phương án khôi phục không gian điện Kính Thiên và chính điện Kính Thiên.

PGS.TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam cho biết, việc nghiên cứu khảo cổ ở Hoàng thành Thăng Long được tiến hành hằng năm, mỗi năm đều có những phát hiện mới. Năm nay, việc khai quật thực hiện ở trung tâm sân Đan Trì, là khu vực trung tâm nhất của khu di sản. Các nhà khảo cổ học phát hiện hai dấu hiệu vô cùng quan trọng, là dấu tích của sân Đan Trì, tức là sân thiết triều của các vương triều quân chủ Việt Nam và Ngự đạo, đường đi chính của nhà Vua khi ra vào Hoàng thành Thăng Long, là con đường thiêng của khu di sản hiện nay.

 Những dấu vết mới phát lộ

Vị trí khai quật nằm trong khu vực sân Đan Trì của thời Lê, hiện tại là khu vực nhà Cục Tác chiến, gồm hai hố khai quật. Hố khai quật số 1 rộng 955m2 tại khu vực sân sau nhà Cục Tác chiến; hố khai quật số 2 và 3 trong phạm vi nền nhà Cục Tác chiến. Đây là hai hố khai quật nằm trong không gian chính điện Kính Thiên thời Lê, thuộc khu vực Đại Triều với những dấu tích đặc biệt quan trọng như đường Ngự đạo và sân thiết lễ Đại Triều. Theo các nhà khoa học, đây là không gian thiêng liêng nhất của Đại Việt, do đó khai quật khảo cổ học tại khu vực này hết sức cần thiết góp phần quan trọng trong nghiên cứu và khôi phục không gian chính điện Kính Thiên.

Hiện tại, các hố khai quật đang ở độ sâu 1m - 1,2m đã phát lộ một số mảng sân lát gạch màu xám, vị trí còn lại nhiều nhất ở khu chính giữa hố có vệt đầm gạch ngói vỡ trải dài hướng Bắc - Nam, rộng khoảng 6,7m theo hướng từ cửa chính của Đoan Môn đi qua nhà Cục Tác chiến lên đến điện Kính Thiên. Căn cứ vào hiện trường đang khai quật cũng như kết quả các đợt khai quật thăm dò những năm trước, đợt khai quật này đã làm rõ thêm được một phần các dấu tích kiến trúc Lý - Trần - Lê từ Ðoan Môn đến thềm rồng điện Kính Thiên. Đồng thời, góp thêm chứng cứ khoa học để nhận thấy sự thay đổi chồng xếp vô cùng phức tạp của các di tích khu vực Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Về phương diện nghiên cứu, càng nghiên cứu càng nhận thức sâu sắc hơn về giá trị tầm cỡ Di sản Thế giới của khu di tích.

 Khu vực khai quật khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long

Cụ thể, cuộc khai quật đã phát hiện sân Đại Triều là nơi trăm quan dự lễ Đại Triều, nơi diễn ra hoạt động thi Tiến sĩ. Ngự đạo nằm ở chính giữa sân Đại Triều được bắt đầu từ thềm điện Kính Thiên ra cửa Nam. Đây là con đường để Hoàng đế xuất hành đi tế lễ tại Nam Giao, đàn Xã Tắc, tuần du và xuất chinh vệ quốc. Như vậy, Ngự đạo cũng như tổng thể không gian chính điện Kính Thiên liên quan đến quốc thái dân an, quốc gia trường tồn, dân tộc vĩnh cửu và là tổ hợp kiến trúc quan trọng bậc nhất của Hoàng cung Thăng Long, tiêu biểu cho lịch sử và văn hiến của cả nước.

Theo PGS.TS Tống Trung Tín, hiện nay, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tập trung nghiên cứu, phục dựng không gian chính điện Kính Thiên và tòa chính điện Kính Thiên, vì đó là nơi huyệt điểm “tàng phong tụ khí”, nơi thông Thiên đạt Ðịa giữa các Hoàng đế Ðại Việt thời xưa với Thiên đế để tạo ra một chỉnh thể thống nhất giữa Trời (Thiên) - Ðất (Ðịa) và Người (Nhân), khiến cho muôn vật giao hòa, vạn vật phát triển.

Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart chia sẻ, ông rất ấn tượng với những phát hiện khảo cổ học mới tại Hoàng thành Thăng Long. Tham quan hố khai quật, thấy được những dấu vết của Hoàng thành nguyên thuỷ kéo dài từ Đoan Môn tới điện Kính Thiên. Đây là những kết quả rất tích cực, thể hiện cam kết của Hà Nội từ khi Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. 

 Năm nay, việc khai quật thực hiện ở trung tâm sân Đan Trì, là khu vực trung tâm nhất của khu di sản. Các nhà khảo cổ học phát hiện hai dấu hiệu vô cùng quan trọng, là dấu tích của sân Đan Trì, tức là sân thiết triều của các vương triều quân chủ Việt Nam và Ngự đạo, đường đi chính của nhà Vua khi ra vào Hoàng thành Thăng Long, là con đường thiêng của khu di sản hiện nay.

(PGS.TS TỐNG TRUNG TÍN, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam)

 AN MINH; ảnh: QUANG TẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top