Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tỏa sáng tinh thần SEA Games 31 (Bài 3): Để văn hóa Việt Nam bay cao, bay xa

Thứ Hai 06/06/2022 | 09:37 GMT+7

VHO- Năm 2015, để chuẩn bị thông tin cho việc xây dựng chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đoàn công tác của Bộ VHTTDL có chuyển khảo sát tại thành phố Liverpool (Anh Quốc).

 Văn hóa Việt Nam sẽ bay cao, bay xa hơn từ SEA Games 31. Ảnh: TRẦN HUẤN

 Trong số rất nhiều thông tin lý thú mà chúng tôi thu được, điều tôi đặc biệt chú ý là cách thành phố tươi đẹp này khai thác các sự kiện thể thao để chấn hưng đô thị vốn có của một quá khứ vẻ vang.

Thể thao tạo động lực cho sự phát triển

Thành phố này nổi tiếng với 2 đội bóng thường xuyên dự giải Ngoại hạng Anh là Everton và Liverpool, trong đó Liverpool đã là một thương hiệu hàng đầu, niềm tự hào của nước Anh. Mỗi trận đấu bóng đá của 2 đội bóng này đều thu hút hàng chục ngàn khán giả, trong đó có không ít người đến từ các địa phương khác và cả từ nước ngoài. Không chỉ có bóng đá, Liverpool còn tổ chức 1 giải golf Open Championship để thu hút người chơi và hâm mộ golf trên toàn thế giới đến với thành phố này.

Chính quyền thành phố quyết tâm khai thác các sự kiện thể thao để tạo động lực cho sự phát triển thành phố. Các sự kiện được tổ chức thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là du khách. Chính họ là người đã tạo ra thu nhập cho thành phố từ việc sử dụng các khách sạn, ăn uống, phương tiện giao thông, mua đồ lưu niệm và rất nhiều các hoạt động khác. Hơn thế, việc tổ chức các sự kiện thể thao khiến cho Liverpool trở thành một thành phố đáng sống, từ đó, thu hút thêm sự có mặt của các doanh nghiệp, nhãn hàng cũng như người giàu có từ khắp nơi trên thế giới.

Bài học của thành phố Liverpool không chỉ đúng với một địa phương mà còn đúng với cả một đất nước. Tổ chức thành công SEA Games 31 cho chúng ta thấy một sự liên hệ như vậy.

Tổ chức các sự kiện thể thao luôn là một chất xúc tác để phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời lan tỏa những thông điệp tốt đẹp về văn hóa của một địa phương. Sự nồng ấm, thân thiện, nhiệt tình của nước chủ nhà chính là ấn tượng lớn nhất của mỗi vận động viên, du khách nước ngoài đến với sự kiện. Sức mạnh mềm văn hóa ấy, hơn mọi lời nói, tuyên truyền, đã tạo điều kiện cho quốc gia bay cao, bay xa sau khi tổ chức sự kiện quan trọng ấy. Đó là những gì chúng ta chứng kiến khi các quốc gia cạnh tranh nhau để tổ chức các sự kiện lớn của khu vực và thế giới như SEA Games, Olympic hay các vòng chung kết bóng đá châu Âu, Thế giới.

Với những buổi biểu diễn nghệ thuật thành công trong lễ khai mạc, bế mạc, tại các sự kiện khác cho các vận động viên và du khách dự SEA Games 31, chúng ta đã chứng minh cho bạn bè quốc tế rằng: Nền văn hóa Việt Nam có lịch sử lâu đời, giàu bản sắc, độc đáo. Truyền thống văn hóa ấy đã tạo nền tảng và sức sống cho văn hóa Việt Nam đương đại, là sức mạnh của đất nước Việt Nam. Điều đó lý giải những thành tựu mà chúng ta đạt được trong lịch sử, ngay thời điểm hiện tại và chắc chắn cả ở tương lai, bắt nguồn từ sức mạnh văn hóa ấy.

 Các thành viên BTC, tổ Trọng tài môn Cờ tướng tại SEA Games 31 tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Ảnh:VOV

Những thông điệp vô giá

SEA Games 31 đến vào thời điểm hết sức đặc biệt khi chúng ta chưa hoàn toàn qua khỏi dịch bệnh Covid-19, thời gian chuẩn bị gấp gáp, các quốc gia khác trong khu vực cũng trong tình trạng khó khăn tương tự. Số lượng khoảng 31.500 du khách đến Hà Nội dịp này đã chứng minh sự tin tưởng của du khách đối với công tác tổ chức của Việt Nam, qua đó cũng thể hiện sự tự tin của chúng ta trong một hoàn cảnh hết sức khó khăn, như cách chúng ta đã đối diện với muôn vàn khó khăn khác trong lịch sử.

Khi tổ chức thành công SEA Games 31, chúng ta thấy có rất nhiều bài báo, thông tin tích cực về Việt Nam. Những bài viết hay về SEA Games 31 như Việt Nam gây ấn tượng mạnh với truyền thông thế giới, SEA Games 31: Bệ phóng cho du lịch Việt Nam, Lan tỏa tinh thần SEA Games: Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn của dòng vốn đầu tư trên thế giới… Những hình ảnh được bạn bè quốc tế chia sẻ về hình ảnh những sân vận động đầy ắp khán giả với cờ đỏ sao vàng, tình cảm ấm áp của người dân nước chủ nhà, đặc biệt là phát biểu của vận động viên Felisberto De Deus của Timor Leste, hay các trưởng đoàn, vận động viên các nước về tình cảm đặc biệt với đất nước, con người Việt Nam là những thông điệp vô giá mà chúng ta có được từ việc tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất khu vực.

Từ đây, hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam lan tỏa ra khắp thế giới. Trong bài phát biểu tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong 35 năm đổi mới vừa qua đã tạo nên thế và lực mới, tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế; niềm tin của nhân dân ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đây là một lợi thế cực kỳ to lớn để chúng ta tăng cường lòng tự hào dân tộc, quyết tâm đổi mới và chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Vì thế chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, từ những thành tích ấn tượng, thành công trong việc tổ chức SEA Games 31, văn hóa Việt Nam sẽ thực sự tỏa sáng, bay xa, chinh phục trái tim của bạn bè thế giới, tạo điều kiện khẳng định vị thế, uy tín của đất nước. 

 Với những buổi biểu diễn nghệ thuật thành công trong lễ khai mạc, bế mạc, tại các sự kiện khác cho các vận động viên và du khách dự SEA Games 31, chúng ta đã chứng minh cho bạn bè quốc tế rằng: Nền văn hóa Việt Nam có lịch sử lâu đời, giàu bản sắc, độc đáo. Truyền thống văn hóa ấy đã tạo nền tảng và sức sống cho văn hóa Việt Nam đương đại, là sức mạnh của đất nước Việt Nam...

 

...Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, từ những thành tích ấn tượng, thành công trong việc tổ chức SEA Games 31, văn hóa Việt Nam sẽ thực sự tỏa sáng, bay xa, chinh phục trái tim của bạn bè thế giới, tạo điều kiện khẳng định vị thế, uy tín của đất nước.

 PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top