Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hạ tầng giao thông đồng bộ góp phần thúc đẩy du lịch phát triển

Thứ Hai 06/06/2022 | 15:52 GMT+7

VHO - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 6.6, Quốc hội  đã nghe trình bày Chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường vành đai 3 TP.HCM; Chủ trương đầu tư các DA xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1). Các đại biểu đều cho rằng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ là vô cùng quan trọng đối với việc phát triển KTXH, trong đó có việc góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Sáng nay, Quốc hội đã  nghe Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày Tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra về Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1). Tiếp theo đó, Bộ trưởng Bộ KTĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày  Tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra về Chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Quốc hội nghe trình bày các dự án tại Hội trường

Theo các báo cáo, việc sớm đầu tư các dự án trên là hết sức cấp thiết nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết, Thông báo của Bộ Chính trị và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế của vùng Tây Nguyên, vùng đồng bằng sông Cửu Long, vùng Thủ đô Hà , đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị hoá.

Cùng với đó, việc xây dựng các dự án còn giúp cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung, các vùng Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, vùng Thủ đô Hà Nội nói riêng; tạo tiền đề, động lực và không gian mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; phát triển phương thức vận tải bền vững hiện đại, góp phần giảm tai nạn giao thông. Việc triển khai đầu tư Dự án phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; Quy hoạch mạng lưới đường bộ, Quy hoạch sử dụng đất quốc gia và Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025, quy hoạch các ngành, các địa phương.

Thảo luận tại tổ sáng nay, các đại biểu đều nhất trí cao với tính cấp thiết phải đầu tư các dự án trên, như các báo cáo đã trình bày. Đặc biệt, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu Quốc hội tổ 4 thảo luận 

Đại biểu Nguyễn Văn Thắng, Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên cho rằng, nếu kết nối giao thông tốt thì KTXH sẽ rất phát triển. Lấy ví dụ về tỉnh Điện Biên, đại biểu Thắng cho biết, do là tỉnh miền núi, địa hình khó khăn, giao thông chưa phát triển nên Điện Biên vẫn là tỉnh nghèo, KT-XH phát triển chậm. Điện Biên cũng đã có các chính sách thu hút đầu tư, nhưng mới chỉ thu hút được các doanh nghiệp trong tỉnh, còn các doanh nghiệp tỉnh ngoài, sau khi tính toán chi phí, trong đó có chi phí vận chuyển, đã không thiết tha với việc đầu tư vào Điện Biên.

Một dẫn chứng khác về tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông đối với phát triển KT-XH được đại biểu Nguyễn Văn Thắng đưa ra, đó chính là việc vừa qua Chính phủ cho phép mở rộng cảng hàng không Điện Biên.  Mặc dù tỉnh mới chỉ làm việc với hãng hàng không Bamboo để triển khai đường bay thẳng TP.HCM – Điện Biên với máy bay phản lực hiện đại Embraer từ đầu tháng 12.2021, nhưng hiệu quả KT-XH đã phát triển vượt bậc so với trước, chỉ trong 4 tháng đường bay này đi vào hoạt.

Điện Biên nằm trên tuyến du lịch quốc gia Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa - Lào Cai - Hà Nội, nếu phát triển giao thông đồng bộ sẽ chắp cánh cho du lịch phát triển vượt bậc. Du khách có thể đi du lịch kết hợp bằng các phương tiện đường không, đường bộ, với lợi thế lớn khi dự án tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, tuyến Cao tốc Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa và dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên được triển khai xây dựng hoàn thành.

Tương tự, đại biểu Thích Đức Thiện, Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên cũng cho rằng, phát triển hạ tầng giao thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với phát triển KTXH, trong đó có du lịch.

Đại biểu Thích Đức Thiện thảo luận tại tổ 

Theo đại biểu Thích Đức Thịnh, chúng ta đầu tư các con đường  không chỉ tính đến lưu lượng giao thông mà cần tính đến việc phát triển vùng và làm sao phát huy được giá trị các di tích nơi mà các con đường này đi qua, qua đó cũng thúc đẩy phát triển du lịch. Du lịch phát triển cũng góp phần vào việc thu hồi vốn đầu tư các dự án này.

“Ví dụ, đường vành đai 4 sẽ đi qua các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên là những tỉnh có rất nhiều các di tích văn hoá, lịch sử, tôn giáo, thu hút rất đông khách du lịch. Vì vậy, nếu hệ thống giao thông được mở mang, kết nối giữa các vùng thì sẽ tạo điều kiện cho du lịch phát triển, và hệ thống các di tích lịch sử, văn hoá cũng phát huy được giá trị. Hay như các tỉnh Tây Nguyên có những cung đường đẹp, có thể là nơi checkin cho khách du lịch. Nếu các cung đường này phát huy giá trị thì sẽ phát triển du lịch, còn tạo điều kiện sinh kế cho người dân”, đại biểu Thịnh dẫn chứng.

Đa số các đại biểu đều cho rằng, chủ trương đầu tư các dự án giao thông này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển vùng và liên vùng trên địa bàn cả nước, cần được Quốc hội, Chính phủ và các địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực triển khai sớm trong những năm tới để tạo ra không gian phát triển mới cho các đô thị trung tâm, các vùng kinh tế quan trọng của cả nước.

HOÀNG HƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top