Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhân dân và cử tri cả nước chờ đợi câu trả lời thẳng thắn và trách nhiệm của các Bộ trưởng

Thứ Ba 07/06/2022 | 17:22 GMT+7

VHO - Chiều nay 7.6 tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội Khoá XV bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Có 4 nhóm vấn đề được các đại biểu Quốc hội lựa chọn để chất vấn tại Kỳ họp: Tài chính; ngân hàng; giao thông vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Chất vấn theo cách “hỏi nhanh – đáp gọn”

Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3 được tổ chức trong thời gian 2,5 ngày, bắt đầu từ chiều 7.6 đến hết ngày 9.6, theo cách thức lấy nhóm vấn đề làm trọng tâm, vấn đề thuộc trách nhiệm của cá nhân nào thì người đó có trách nhiệm trả lời.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên chất vấn

Tại phiên chất vấn, các đại biểu tiến hành theo cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn”, mỗi lượt có 3-5 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, mỗi đại biểu nêu chất vấn không quá 1 phút; người trả lời chất vấn sẽ trả lời không quá 3 phút/01 chất vấn, trường hợp đại biểu Quốc hội không đồng ý với câu trả lời thì có thể sử dụng bảng đăng ký tranh luận, thời gian tranh luận không quá 02 phút. Thông tin tranh luận phải chính xác, đúng phạm vi chất vấn; không đăng ký tranh luận để đặt câu hỏi chất vấn và không tổ chức tranh luận giữa các đại biểu với nhau.

Đối với người trả lời chất vấn là các thành viên Chính phủ, các Trưởng ngành liên quan không trình bày báo cáo mà chỉ giải trình làm rõ thêm những vấn đề chất vấn của đại biểu Quốc hội hoặc trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo giải trình làm rõ hơn vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm, trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Tại phiên bế mạc, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Nghị quyết về chất vấn, trả lời chất vấn để nâng cao hiệu lực thi hành và làm căn cứ để Quốc hội giám sát việc thực hiện.

Các đại biểu tại phiên chất vấn chiều 7.6

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, hoạt động giám sát của Quốc hội nói chung và hoạt động chất vấn trả lời chất vấn nói riêng đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của nhân dân và cử tri, đề nghị các đại biểu Quốc hội, các vị Bộ trưởng, trưởng ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát hiện tượng khách quan, lắng nghe hơi thở của cuộc sống để có một phiên chất vấn, trả lời chất vấn sôi nổi, thực chất, mang tính xây dựng và hiệu quả cao nhất; tiết kiệm và sử dụng tối đa thời gian Kỳ họp dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Nhân dân và cử tri cả nước đang chờ đợi câu trả lời thẳng thắn và trách nhiệm của các vị Bộ trưởng.

Hỏi địa phương thì không cần buổi chất vấn này

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã đăng đàn chiều nay với nhiều vấn đề được đại biểu quan tâm.

Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đưa ra chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp gồm: Công tác tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa, phát triển thị trường nông sản. Giải pháp ổn định thị trường, kiểm soát sự biến động giá của một số mặt hàng nông sản, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp. Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thu hút đầu tư kinh doanh trong trong lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu chất vấn Bộ trưởng Lê Minh Hoan

Phiên chất vấn về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đã nhận được nhiều ý kiến chất vấn  của các đại biểu về các vấn đề như vấn đề vật tư phân bón; giá nguyên liệu đầu vào của ngành nông nghiệp đều tăng cao trong bối cảnh thị trường đã bị đứt gãy; vấn đề được mùa mất giá; ùn ứ nông sản ở cửa khẩu phía Bắc,…

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, để giải quyết những vấn đề nêu trên, cần phải chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Ví dụ, câu chuyện được mùa mất giá, đó là quy luật kinh tế. Theo Bộ trưởng, cần phải có quy trình chế biến để giảm lượng dư thừa và chuẩn hóa thị trường, giảm áp lực thị trường. Bộ NN&PTNT nhận trách nhiệm về tiêu chuẩn, quy chuẩn trong công tác điều hành chuẩn hóa mặt hàng nông sản và đã giao cho các viện nghiên cứu chuẩn hóa lại quy trình sản xuất chăn nuôi, trồng trọt, để tiết giảm chi phí đầu vào… Hay như câu chuyện về giá vật tư nông nghiệp tăng cao, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Bộ NN&PTNT cùng Bộ Công thương cũng đã có rất nhiều phiên họp, làm việc với các hiệp hội, ngành hàng phân bón, các doanh nghiệp… liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, trong nền kinh tế thị trường không dễ mà áp đặt một mệnh lệnh hành chính.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ NN&PTNT thực hiện chức trách trong vai trò quản lý chuyên ngành mang nặng yếu tố kỹ thuật. Trong khi đó, 499 vị đại biểu Quốc hội từ lãnh đạo Trung ương đến địa phương quán xuyến, bao quát các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh sẽ có cách thức, quan điểm tiếp cận vấn đề nhiều góc độ khác nhau dưới nhiều cấp độ khác nhau.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn

Cũng trong phiên trả lời chất vấn chiều nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã nhận được một số chất vấn, như việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở nông thôn, về giải pháp cho ngư dân bám biển, về giải pháp nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho nông dân,… Có đại biểu cho rằng câu trả lời của Bộ trưởng Lê Minh Hoan chưa thoả đáng, giải pháp chư rõ ràng.

Điều hành nội dung phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh với Bộ trưởng Lê Minh Hoan:  Với trách nhiệm quản lý nhà nước và tư lệnh ngành, lĩnh vực, nếu Bộ trưởng trả lời rằng, để giải quyết điểm nghẽn, ách tắc ở đâu thì hỏi địa phương, vậy vai trò của Bộ NN&PTNT ở đâu? Do đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời thẳng, cụ thể thực trạng đang thế nào, người nông dân trông chờ điều gì, chủ trương, Nghị quyết đã có, bây giờ Bộ trưởng có định hướng là gì và làm như thế nào?

Chủ tịch Quốc hội nêu dẫn chứng của đại biểu Trần Thị Hoa Ry bàn về giá vật tư nông nghiệp tăng cao, được mùa mất giá thì nghẽn ở đâu, giải quyết thế nào? “Hỏi địa phương thì không cần buổi chất vấn này”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

HOÀNG HƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top