Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tìm "sao nhí" cho màn ảnh Việt: Đãi cát tìm vàng

Thứ Tư 08/06/2022 | 08:00 GMT+7

VHO- Những bộ phim điện ảnh Việt thời gian gần đây đã lộ diện nhiều gương mặt nhí có khả năng diễn xuất tốt, không chỉ mang đến làn gió mới trên phim ảnh mà còn là tín hiệu cho sự xuất hiện một thế hệ diễn viên tài năng trong tương lai.

 Bộ ba diễn viên nhí Cu Béo (Tin Tin), Hùng (Lại Trường Phú) và Maika (Chu Diệp Anh) của “Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác”

 Cha cõng con, Trạng Tí, 578: Phát đạn của kẻ điên và đặc biệt là bộ phim đang nhận được nhiều khen ngợi từ giới chuyên môn và công chúng Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác, ít nhiều đều đã chạm đến trái tim người xem qua diễn xuất của những em bé đáng yêu.

Cả một trời… thách thức

Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác của đạo diễn Hàm Trần ra rạp ngay trước dịp 1.6 và nhận được nhiều sự ủng hộ từ giới nghề. Nhận xét về phim, nhà phê bình Lê Hồng Lâm lấy tiêu đề “Làm sao để người lớn thấy nhớ quá, trẻ em thấy giống quá?”. Theo ông, một bộ phim thiếu nhi khi làm ra được trẻ em yêu thích đã là một thành công, nhưng có thể chạm tới trái tim của cả những người lớn thì là “cả một trời thách thức”.

Thế hệ 7X, 8X hẳn nhiều người vẫn nhớ cảm giác mê mẩn khi đứng ngoài cửa sổ dòm xem Cô bé từ trên trời rơi xuống trên ti vi nhà hàng xóm, phiên bản gốc của Tiệp Khắc được sản xuất cuối những năm 70, đầu những năm 80. Bộ phim đã trở thành một phần ký ức của tuổi thơ ngày ấy. Có lẽ vì vậy mà Maika phiên bản Việt đã thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả, giới phê bình và các nhà sản xuất…

Tuy nhiên, ngoài nội dung phim, ấn tượng lớn nhất đối với người xem ở Maika phiên bản Việt chính là cảm xúc, diễn xuất của bộ ba diễn viên nhí: Cu Béo (Tin Tin), Hùng (Lại Trường Phú) và Maika (Chu Diệp Anh). Nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận xét trên trang cá nhân: “Cậu bé đóng vai Béo có triển vọng trở thành diễn viên hài vì rất duyên. Nhóc đóng bé Hùng thì diễn khá tốt về mặt cảm xúc và sự tổn thương của nhân vật mất mẹ. Còn cô bé đóng Maika thì như một thiên thần mới đáp xuống trái đất vậy”. Ông cho rằng, phim điện ảnh dành cho trẻ em lại thuộc thể loại sci-fi (khoa học viễn tưởng) vốn rất hiếm và khó làm, vì vậy Maika của đạo diễn Hàm Trần xứng đáng được ghi nhận và ủng hộ để dòng phim này sớm có chỗ đứng trong thị trường điện ảnh Việt.

Chia sẻ cảm xúc với Maika, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng bộc bạch, anh thích các vai diễn nhí trong bộ phim này, diễn xuất tốt và tròn vai của các em đã mang đến một Maika phiên bản Việt Nam đáng yêu và trong trẻo.

Trao đổi với báo chí, đạo diễn Hàm Trần bày tỏ, trong các dự án anh đã làm thì Maika là bộ phim gây xúc động nhất. Nhận thấy sản phẩm dành cho thiếu nhi ở Việt Nam còn ít, anh muốn có một bộ phim mà cả gia đình, người lớn, trẻ con đều có thể xem. Quá trình casting của các diễn viên trong phim, đạo diễn Hàm Trần ấn tượng với các diễn viên nhí, đặc biệt là Chu Diệp Anh, cô bé Maika đáng yêu có đôi mắt sáng. Hàm Trần tin tưởng, khi khán giả thấy được tạo hình của Hùng, Cu Béo và Maika trong phim thì sẽ vô cùng thích thú.

Đãi cát để tìm vàng

Trước Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác, điện ảnh Việt Nam có nhiều phim về đề tài thiếu nhi, hoặc có sự tham gia diễn xuất ấn tượng của những “ngôi sao nhỏ”. Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tâm sự: “Hồi làm phim Trạng Tí, mình cũng mang tư tưởng làm một bộ phim chỉn chu cho thiếu nhi nhưng người lớn cũng xem được. Thật ra ý tưởng ấy xuất phát từ việc rất hâm mộ những phim của Walt Disney, vì họ làm phim cho cả gia đình thì đúng hơn…”. Không ít người đã e ngại trước khi Trạng Tí phiêu lưu ký của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh được công chiếu, vì vai chính của phim toàn là trẻ con, có thể sẽ đơn điệu. Nhưng 4 diễn viên Hữu Khang, Bảo Tiên, Hoàng Long, Đức Anh vào 4 vai chính Tí - Sửu - Dần - Mẹo đã phá tan những e ngại đó. Diễn xuất dễ thương của các em không chỉ khiến nhiều khán giả nhỏ tuổi mà cả người lớn cũng thích thú, ấn tượng. Để tìm ra các diễn viên chính và phụ trong phim, ê kíp sản xuất đã phải qua 2 đợt casting trong 2 năm 2018 và 2019, với hơn 2.500 gương mặt tham gia.

Có thể thấy, việc tìm diễn viên phù hợp cho phim hoàn toàn không dễ dàng, đặc biệt là diễn viên nhí. Chia sẻ về những cái khó khi làm phim về đề tài thiếu nhi hoặc có các vai diễn nhỏ tuổi, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, làm phim về thiếu nhi quả là thách thức cực lớn. “Tạo ra sức hút từ diễn xuất đối với khán giả là bài toán khó, đặc biệt là phim điện ảnh thì càng khó vì trẻ con dễ mất cảm xúc vô cùng, trong khi để chuẩn bị cho một cảnh quay, diễn viên phải chờ đợi diễn rất lâu. Nếu phim cho thiếu nhi thì làm phim truyền hình sẽ dễ thu hút hoặc hoạt hình có nhiều tiềm năng hơn…”, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết.

Cha đẻ những bộ phim có nhiều gương mặt nhí đắt giá tham gia là Cha cõng con, 578: Phát đạn của kẻ điên cũng tâm sự về quá trình đãi cát tìm vàng: “Trong phim Cha cõng con, tôi đi từ Bắc vào Nam, phải tuyển qua hàng trăm cháu mới chọn được vài gương mặt có thể đảm nhiệm vai diễn quan trọng. Tuy nhiên, biểu cảm trong Cha cõng con theo chiều hướng tự nhiên nên các cháu vào vai diễn khá dễ dàng. Còn trong 578, ngoài việc chọn gương mặt vừa đẹp, vừa trong trẻo, vừa phải diễn xuất có chiều sâu tâm lý thì chúng tôi cực kỳ khó khăn mới tìm được Thanh Thảo. Đây là vai diễn tuyệt vời từ tính cách, sự tự lập cho đến diễn xuất…”.

Hầu hết các em nhỏ đều diễn theo bản năng, tự học hỏi hoặc tham gia những câu lạc bộ năng khiếu chứ không có lớp đào tạo chuyên nghiệp. Việc mời diễn viên, trong đó có diễn viên nhí, chưa được đào tạo diễn xuất cũng có thể nhìn nhận ở điểm tích cực, theo đạo diễn Lương Đình Dũng, là mang nét diễn tự nhiên, cảm xúc chân thực, kể câu chuyện một cách dung dị. Theo anh, môi trường đào tạo, hướng dẫn cơ bản cho diễn xuất của diễn viên nhỏ tuổi tại Việt Nam còn hạn chế nên cũng khó kiếm được diễn viên khi cần. Cũng có một cái khó nữa là phim dành cho trẻ em chưa thực sự được quan tâm nhiều. “Có nhiều cháu, nếu được đào tạo, thì dù năng khiếu chưa đầy đủ vẫn có thể đảm nhiệm được vai diễn, nhưng vì không qua trường lớp nên diễn xuất sẽ khó đạt. Đối với tôi, gặp được các diễn viên nhỏ ưng ý là điều may mắn, tuy nhiên trước khi vào quay, chúng tôi đều phải cho các cháu tập luyện diễn xuất một thời gian dài mới được tham gia vào phim…”, đạo diễn 578 chia sẻ. 

 BẢO ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top