Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quốc hội đã chọn trúng và đúng những vấn đề cử tri quan tâm

Thứ Năm 09/06/2022 | 23:06 GMT+7

VHO - Chiều 9.6, phiên chất vấn của Quốc hội đã kết thúc sau 2,5 ngày làm việc tích cực. Có 4 nhóm vấn đề được các đại biểu Quốc hội lựa chọn để chất vấn tại Kỳ họp, gồm: Tài chính; ngân hàng; giao thông vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, chú ý rộng rãi của Nhân dân và cử tri cả nước.

Chất vấn “trúng” vấn đề, trả lời thẳng thắn, không vòng vo, né tránh

Đánh giá về chất lượng, nội dung phiên chất vấn và trả lời châdt vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, chú ý rộng rãi của Nhân dân và cử tri cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Theo như cách thức được thông qua trước phiên chất vấn, các đại biểu  sẽ tiến hành theo cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn”, mỗi lượt có 3-5 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, mỗi đại biểu nêu chất vấn không quá 1 phút; người trả lời chất vấn trả lời không quá 3 phút/chất vấn, trường hợp đại biểu Quốc hội không đồng ý với câu trả lời thì có thể sử dụng bảng đăng ký tranh luận, thời gian tranh luận không quá 2 phút. Thông tin tranh luận phải chính xác, đúng phạm vi chất vấn; không đăng ký tranh luận để đặt câu hỏi chất vấn và không tổ chức tranh luận giữa các đại biểu với nhau.

Thực tế sau 2,5 ngày diễn ra phiên chất vấn, về phía người chất vấn, các đại biểu Quốc hội đã quán triệt đầy đủ các nguyên tắc về cách thức hỏi, trả lời chất vấn và cách thức trao đổi, cách thức tranh luận đảm bảo đúng thời gian quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời, từ kinh nghiệm thực tiễn hoạt động của mình, các vị đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi, phản ảnh sát diễn biến thực tế đời sống và nguyện vọng của cử tri và Nhân dân với nội dung ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, ít có sự trùng lặp, có đối thoại, tranh luận thẳng thắn, mang tính, xây dựng, sử dụng tối đa, hiệu quả thời gian để chất vấn và làm rõ vấn đề.

Các thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực mình phụ trách thẳng thắn, không vòng vo, né tránh nhiều vấn đề khó, phức tạp, trong đó có những vấn đề đã tồn tại qua nhiều kỳ họp đã được trả lời một cách tương đối đầy đủ. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, Trưởng ngành đã tham gia giải trình nghiêm túc, giúp làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trả lời chất vấn chiều 9.6

Mặc dù nội dung được lựa chọn cho phiên chất vấn lần này chỉ có 4 nhóm vấn đề: Tài chính; ngân hàng; giao thông vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn, thuộc trách nhiệm trả lời chính của ba Bộ trưởng (Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông – Vận tải) và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhưng các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Bộ trưởng các Bộ: Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Xây dựng đã tham gia trả lời, giải trình, làm rõ thêm các nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ hơn những vấn đề trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, diễn biến phiên chất vấn lần này cho thấy việc lựa chọn các nhóm vấn đề chất vấn lần này đã khẳng định các nội dung, vấn đề định lựa chọn để chất vấn và trả lời chất vấn là đúng và trúng những vấn đề đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách đầy đủ và căn cơ, cũng có nhiều vấn đề mới phát sinh. Do đó đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân và các đại biểu Quốc hội. Kết quả của phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy sự cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm cao của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn chiều 8.6

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, thách thức cần phải có quyết tâm cao, giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới. Sau kỳ họp này và phiên họp này, Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt đối với những vấn đề chất vấn.

Đã lựa chọn “trúng” các vấn đề nổi cộm, được cử tri quan tâm

Đánh giá về 4 nhóm vấn đề được Quốc hội tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho biết, trên cơ sở xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn “trúng” bốn nhóm vấn đề nổi cộm, bao quát các lĩnh vực mang tính trước mắt và lâu dài đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong thời gian tới và được đông đảo cử tri cả nước quan tâm. Đây là các vấn đề được các đại biểu Quốc hội cũng như cử tri rất quan tâm. Do đó, việc lựa chọn các nhóm vấn đề trên để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp là rất xác đáng.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn ĐBQH TP.HCM đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn ĐBQH TP.HCM nhận định, đây là phiên chất vấn đầu tiên của Quốc hội khoá XV, nhưng các đại biểu đã đặt ra những câu hỏi phản ánh rất sát hơi thở cuộc sống. Các thành viên Chính phủ, dù mới đảm nhiệm nhiệm vụ một năm, nhưng đã nắm rất chắc các vấn đề của ngành, trả lời chất vấn một cách thẳng thắn, dù không phải câu trả lời nào cũng đáp ứng hoàn toàn mong muốn của đại biểu. Đại biểu cũng cho rằng, vì thời gian dành cho phiên chất vấn không dài, do đó lẽ ra nên rút bớt các vấn đề đưa ra chất vấn trong các nhóm chất vấn. Mỗi nhóm chất vấn chỉ cần chọn các vấn đề cốt lõi, quan trọng, cấp bách để có thời gian trao đổi kỹ lưỡng, tìm ra được giải pháp hiệu quả.

Đại biểu Phan Đức Hiếu, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho rằng, không kỳ vọng mọi vấn đề đại biểu chất vấn đều được giải quyết được, nhưng nó là cơ sở để chúng ta định hướng được các giải pháp. Sau phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết, trên cơ sở đó giám sát xem các thành viên Chính phủ đã giải quyết vấn đề đến đâu.

Đại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng nhận xét, các thành viên Chính phủ đã trả lời theo đúng phương châm nhanh, gọn,  rõ ràng. Người đứng đầu các Bộ, cơ quang ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã không trình bày dài dòng về thành tích của ngành mình mà đi thẳng vào vấn đề cần trả lời. Những vấn đề có liên quan đến các Bộ, ngành khác, đã được các bộ, ngành liên quan  phối hợp giải trình.

Toàn cảnh phiên chất vấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đã có 266 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; 131 lượt đại biểu Quốc hội đã thực hiện phiên chất vấn, trong đó có 34 đại biểu đặt câu hỏi đối với Phó tướng Chính phủ; 28 lượt đại biểu Quốc hội đã tiến hành tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề đại biểu quan tâm. Đối với các đại biểu Quốc hội hỏi nhưng chưa có thời gian để thực hiện chất vấn và 133 đại biểu đăng ký nhưng do hết thời gian chưa được chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị gửi câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ để được trả lời bằng văn bản.

Trên cơ sở chất vấn của các đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ, kết luận đối với từng phiên chất vấn về từng nhóm vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu chuẩn bị Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để trình Quốc hội xét, thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định. Qua đó góp phần giúp Quốc hội tiến hành giám sát lại hiệu quả tại kỳ họp cuối năm của năm sau và năm giữa nhiệm kỳ. Căn cứ tình hình thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục tổ chức chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Trên cơ sở Nghị quyết về chất vấn, tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung được đưa ra chất vấn, chủ động tổ chức các phiên giải trình về những vấn đề bức xúc nổi lên thuộc lĩnh vực phụ trách.

HOÀNG HƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top