Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xử lý nghiêm hành vi sàm sỡ, quấy rối nơi công cộng

Thứ Sáu 10/06/2022 | 11:07 GMT+7

VHO- Vừa qua, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một người đàn ông đi xe mô tô SH, không đội mũ bảo hiểm, chạy trên đường Hữu Nghị đoạn qua ngã ba Bắc Lý (TP Đồng Hới) có hành vi sàm sỡ, quấy rối phụ nữ. Trước đó, camera giám sát tại ngã ba Yên Phụ - Thanh Niên (quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng ghi được cảnh hai cô gái dừng chờ đèn đỏ, một gã đàn ông đi xe máy từ phía sau tiếp cận gần rồi bất ngờ đụng chạm vào phần nhạy cảm khiến nạn nhân sợ hãi, hoảng loạn.

Trên đây là hai trong số rất nhiều vụ việc sàm sỡ, quấy rối tình dục ở nơi công cộng được ghi hình và đưa lên mạng xã hội. Lực lượng chức năng đã vào cuộc để đưa những kẻ “biến thái” này ra pháp luật. Tuy nhiên, thực tế còn rất nhiều hành vi tương tự xảy ra nhưng chưa được phát hiện và xử lý. Nạn nhân chủ yếu là nữ giới, nhất là các cô gái ăn mặc “mát mẻ”, gợi cảm, hoặc đi lại ở những nơi vắng vẻ, ít người qua lại.

Thông thường, nạn nhân bị quấy rối thường cam chịu, ít khi lên tiếng. Nguyên nhân là do nhận thức pháp luật còn hạn chế, chưa thấy được tính nghiêm trọng của hành vi đối với bản thân và xã hội, hoặc do hậu quả xảy ra chưa lớn, hoặc xấu hổ, mặc cảm, ngại gặp rắc rối nên đã không trình báo lực lượng chức năng để xử lý.

Những kẻ có hành vi quấy rối tình dục ở nơi công cộng thường là những người thiếu văn hóa, coi thường pháp luật hoặc có vấn đề về bệnh lý, tâm lý. Nếu không có biện pháp mạnh để xử lý, giáo dục và răn đe thì e rằng sẽ ngày càng nhiều hành vi tương tự xảy ra, gây mất an ninh trật tự, hoang mang trong dư luận và làm ảnh hưởng đến hình ảnh của địa phương. Do đó, lực lượng công an khi tiếp nhận thông tin về những vụ việc này cần lập ngay hồ sơ và tổ chức truy xét, rà soát, kiên quyết tìm ra đối tượng để xử lý nghiêm minh. Không chỉ xử lý theo đúng pháp luật, mà thậm chí còn phải “bêu tên” ở nơi cư trú và trên phương tiện thông tin đại chúng; đối với một số đối tượng có bệnh lý thì phải áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa bị sàm sỡ, quấy rối tình dục thì phụ nữ nên lựa chọn cho mình trang phục lịch sự, nhã nhặn, không nên quá gợi cảm, sexy hoặc “thiếu vải” khi đi ra nơi công cộng. Điều này sẽ tránh được việc gây thu hút, làm nảy sinh lòng ham muốn của người khác giới hoặc né được sự chú ý của kẻ “biến thái”, đây là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình. Và nếu không may trở thành nạn nhận thì phải trình báo ngay và cung cấp các thông tin cần thiết như biển số xe, đặc điểm nhận dạng, địa điểm xảy ra hành vi… để lực lượng chức năng truy xét đối tượng. Nếu bắt được đối tượng thì phải tích cực phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý; đồng thời, yêu cầu đối tượng phải bồi thường danh dự, nhân phẩm và thiệt hại về tinh thần, nhất là việc công khai xin lỗi đối với mình.

Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội quy định: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng”; ngoài ra, còn “buộc xin lỗi công khai trừ trường hợp nạn nhân có đơn không yêu cầu”. Tuy nhiên hiện nay, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi quấy rối tình dục vẫn chưa được quy định cụ thể. Nếu chứng minh được hành vi này đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác, thì kẻ phạm tội có thể bị xử lý hình sự về tội Làm nhục người khác.

Do đó, để ngăn chặn triệt để hành vi này, cần thiết phải bổ sung yếu tố cấu thành tội phạm của tội Làm nhục người khác như: Đối tượng có hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục nơi công cộng đã bị xử phạt vi phạm hành chính lần thứ hai trở lên là đủ yếu tố cấu thành tội mà không cần thiết phải xem xét đến yếu tố khác có liên quan. 

ĐỖ VĂN NHÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top