Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Để bơi Việt Nam “bơi” ra biển lớn

Thứ Hai 13/06/2022 | 08:53 GMT+7

VHO- Tại SEA Games 31, đội tuyển bơi Việt Nam đã thành công rực rỡ với 11 chiếc HCV. Để chuẩn bị cho đấu trường lớn hơn là Asian Games 19 và SEA Games 32 sẽ tổ chức vào năm sau, ngày 15.6, Huy Hoàng và các đồng đội sẽ lên đường sang Hungary dự Giải vô địch thế giới và sau đó là tập huấn 2,5 tháng cho mục tiêu “bơi” ra biển lớn.

 Các kình ngư Việt Nam được tập luyện cùng các kình ngư nổi tiếng Ảnh: NGỌC PHẠM

 Môi trường đỉnh cao

Tại Hungary đội tuyển bơi Việt Nam sẽ được tập huấn tại CLB Bơi BVSC, thủ đô Budapest. Đây là CLB chuyên cung cấp các tài năng cho đội tuyển bơi quốc gia Hungary và là CLB đa năng với cơ sở vật chất dành cho việc tập luyện của 7 môn thể thao. BVSC được thành lập từ năm 1911 và hiện sở hữu nhiều nhà vô địch Olympic và thế giới. Chỉ riêng ở môn bơi đã có 5 bể kích cỡ khác nhau, trong đó có một bể ngoài trời và 4 bể trong nhà phục vụ cho việc tập luyện của các kình ngư.

Chủ tịch CLB BVSC là ông Nagy Peter. Ông là thành viên ban huấn luyện đội tuyển Bơi quốc gia Hungary. HLV Nagy Peter từng được Ủy ban Olympic Hungary trao danh hiệu HLV xuất sắc năm 2012 sau khi có hàng loạt học trò giành thành tích cao ở các giải châu Âu và thế giới. Hiện CLB đang đóng góp 15 thành viên cho đội tuyển bơi quốc gia. Điều tuyệt vời là tại đây, Huy Hoàng, Hưng Nguyên và các đồng đội sẽ được tập huấn và thi đấu với các VĐV nổi tiếng, từng vô địch thế giới và vô địch Olympic trong đó có kình ngư Bernek Peter từng giành HCV 400m tự do ở giải vô địch thế giới 2014 và HCV giải vô địch châu Âu 2015 hay kình ngư nằm trong tốp 8 thế giới hiện nay Németh Nándor. Điều khiến Huy Hoàng hài lòng nhất là anh được tham gia quy trình đào tạo những kình ngư hàng đầu của đất nước có truyền thống về môn bơi là Hungary, quốc gia từng giành tới 29 HCV, 27 HCB, 20 HCĐ tại các kỳ Olympic. Đây là môn thể thao đóng góp HCV Olympic nhiều thứ hai cho thể thao Hungary, sau môn Đấu kiếm.

 

Ông Phạm Ngọc Chu (giữa hàng trên) cùng các VĐV đội tuyển Bơi Việt Nam tại Hungary trước thềm SEA Games 31 Ảnh: NGỌC PHẠM

Người chắp nối cho chuyến tập huấn này của Huy Hoàng và các đồng đội là ông Phạm Ngọc Chu, Uỷ viên ban chấp hành Ủy ban Olympic Hungary - Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Hungary. Ông Chu là người gốc Á duy nhất được trao huy chương của Ủy ban Olympic Hungary. Ông Chu cũng là người bắc nhịp cầu hợp tác giữa thể thao 2 nước Việt Nam - Hungary và nhờ đó, 11 đội tuyển thể thao Việt Nam được hưởng những điều kiện tập luyện ưu đãi từ nước bạn. Các VĐV bơi Việt Nam cũng được Ủy ban Olympic Hungary hỗ trợ về các thủ tục trong chuyến tập huấn này.

Đặc biệt trong quá trình tập huấn tại đây, đội tuyển bơi Việt Nam sẽ được chăm sóc bởi chuyên gia phục hồi chức năng là ông Attila, Trưởng ban phục hồi chức năng của Liên đoàn bơi Hungary. Vị chuyên gia này sẽ theo dõi hằng tuần để chăm sóc các vấn đề về thể lực và chấn thương cho các kình ngư Việt Nam. Tại bể bơi, các VĐV cũng sẽ được chuyên gia người Pháp Masert chuyên theo dõi kiểm tra các vấn đề về xương khớp trong quá trình tập huấn và thi đấu. Về chế độ dinh dưỡng, các chuyên gia của Hungary cũng sẽ tính toán sao cho các VĐV được cung cấp dinh dưỡng tốt nhất, phù hợp với việc tập luyện với cường độ cao.

Khởi đầu cho những ước mơ

Các bữa ăn hằng ngày của đội sẽ được các đầu bếp tay nghề cao, có kiến thức về dinh dưỡng thể thao chế biến và thay đổi thực đơn theo ngày để tránh cảm giác ăn không ngon cho các VĐV. Cùng với đó, Huy Hoàng và các đồng đội sẽ được cung cấp gần chục loại thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất. Chia sẻ về chuyến tập huấn tại Hungary, VĐV xuất sắc nhất SEA Games 31 Nguyễn Huy Hoàng cho biết: “Chính nhờ chuyến tập huấn tại Hungary trước thềm SEA Games 31 đã giúp tôi và các đồng đội cải thiện được phong độ và thành tích. Tại Hungary chúng tôi được các chuyên gia hàng đầu của bạn hỗ trợ, kiểm tra nồng độ máu 2 lần/tuần để xác định lượng vận động phù hợp với thể trạng của từng VĐV. Chúng tôi cũng có 2 HLV từ Việt Nam sang để huấn luyện trong suốt thời gian tập huấn tại đây. Đặc biệt chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, chăm sóc của bác Phạm Ngọc Chu. Ngoài việc lo chỗ ăn, ở, bác Chu thỉnh thoảng đến chỗ tập luyện chở chúng tôi về nhà ăn những món ăn ưa thích, có cả các món ăn Việt rất hợp khẩu vị”.

 

Kình ngư Huy Hoàng và các đồng đội được tập trung cao độ cho mục tiêu bơi ra biển lớn  Ảnh: TRẦN HUẤN

Huy Hoàng cho biết thêm, đội tuyển bơi sẽ tham gia tranh tài tại Giải vô địch thế giới từ ngày 18 - 26.6 và sau đó sẽ tập huấn tại đây, từ ngày 27.6 - 11.9. Trong thời gian tập huấn tại đây, đội tuyển bơi cũng sẽ được tham gia thi đấu tại 4 giải đấu lớn và 2 tuần tập huấn dã ngoại để quen với các điều kiện thi đấu khác nhau. HLV Nguyễn Hoàng Vũ cung cấp thêm thông tin, trong chuyến tập huấn trước thềm SEA Games, đội tuyển bơi đã được phía bạn và ông Phạm Ngọc Chu giúp đỡ nhiệt tình. “Sau khi chúng tôi trở về nước chuẩn bị tham dự SEA Games 31, chuyên gia Peter cũng gửi giáo án huấn luyện cho chúng tôi. Và đó là một trong những lý do dẫn đến thành công của đội tuyển bơi tại SEA Games 31”.

Theo các chuyên gia, Bơi Việt Nam nếu muốn “bơi” ra biển lớn là đấu trường châu lục hoặc tiệm cận với đấu trường thế giới thì các VĐV cần được tập huấn và thi đấu nước ngoài liên tục và chuyến thi đấu, tập huấn tại Hungary bắt đầu từ ngày 15.6 này sẽ là khởi đầu cho những ước mơ của Huy Hoàng và các đồng đội. Lên đường với thành phần gồm 9 VĐV và 2 HLV dự giải vô địch thế giới, sau đó HLV Nguyễn Hoàng Vũ sẽ cùng các học trò là Nguyễn Huy Hoàng, Phạm Thanh Bảo, Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Quang Thuấn ở lại Hungary tập huấn trong 2,5 tháng cho mục tiêu vươn ra biển lớn của thể thao Việt Nam.

Hy vọng với một đội hình gồm các VĐV trẻ đầy triển vọng, Bơi Việt Nam sẽ hoàn thành được mục tiêu của mình, trước mắt là tại Asian Games 19, tổ chức vào năm sau. 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top