Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trẻ gặp tai nạn vì lắp sai cảm biến cửa tự động

Thứ Hai 13/06/2022 | 17:54 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây cửa tự động, cửa cuốn đã được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng vì tính thẩm mỹ, tiện lợi. Tuy nhiên, cửa tự động tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Vừa qua, Khoa Chỉnh hình Nhi – Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhập một số trường hợp bệnh nhi bị tai nạn thương tích do cổng trượt tự động tại gia đình gây ra. Gần đây nhất là bé D.P (28 tháng tuổi, ở Hà Nội) vào viện trong tình trạng bàn chân phải bị dập nát do chân bị kẹp vào cổng trượt tự động của gia đình.

Các bác sĩ điều trị vết thương cho bệnh nhi

Bố bệnh nhi cho biết: Gia đình tôi có lắp cổng trượt tự động để có thể ở trong nhà điều khiển từ xa. Tuy nhiên, khoảng 19h30’ buổi tối trước khi nhập viện, gia đình đang ăn cơm thì có người quen dẫn con qua nhà chơi, lúc này chị gái 9 tuổi của bé bấm nút mở cửa. Do thiết kế của cổng trượt tự động trượt đi trượt lại nên khiến bé rất tò mò và thích thú đứng bám lên đu theo cổng. “Mọi lần khi đóng mở cửa thì tôi có mặt ở đó nhắc con không được trèo lên cổng, lần này do gia đình không để ý. Khi thấy cháu khóc mọi người chạy ra đến nơi đã thấy chân con bị kẹt vào cổng. Rất may mắn vì sau tai nạn người nhà có mặt ngay để kịp thời đưa cháu đi cấp cứu. Ngay sau tai nạn của con, gia đình tôi đã tháo ngay cổng để tránh xảy ra tai nạn tương tự về sau”– bố bệnh nhi chia sẻ thêm.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng – Khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết: Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bàn chân phải của trẻ bị dập nát, vỡ 2 cổ xương bàn II- III, đứt gân duỗi ngón I-II-III, khuyết hổng da lộ gân mu chân. Bệnh nhi nhanh chóng được đưa vào phòng phẫu thuật xử trí bằng cắt lọc vết thương hoại tử, bỏ mô dập nát. Nối lại và phục hồi gân, mạch máu…để giữ lại bàn chân cả về chức năng và thẩm mỹ cho trẻ. “Sau phẫu thuật, hiện trẻ đã ổn định, tuy nhiên, do bàn chân bị dập nát phần gân cơ nên sau này bệnh nhi phải tập vật lý trị liệu để phục hồi dần dần”, bác sĩ Hoàng thông tin.

Bàn chân của bệnh nhi bị dập nát do tai nạn cửa cuốn

Theo bác sĩ Hoàng cửa, cổng trượt tự động hiện nay được nhiều gia đình sử dụng nhưng hầu hết đều không lường trước những hậu quả mà cánh cửa này có thể gây ra, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. “Đối với trường hợp của bệnh nhi trên nguyên nhân khiến trẻ bị tai nạn là do cổng trượt tự động của gia đình bệnh nhi lắp sai cảm biến hồng ngoại ra phía ngoài, mà không lắp vào bên trong để cảm nhận người hay xe tới gần để dừng đóng mở” – bác sĩ Hoàng nói.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi sử dụng cửa cuốn, cửa tự động, cha mẹ nên lưu ý tới chất lượng cửa tự động mà gia đình lựa chọn. Thêm vào đó, nên lắp thêm thiết bị tự động thông minh, có cảm biến dừng và báo động khi gặp vật cản. Nên lắp cảm biến hồng ngoại nhận diện vào bên trong cổng, không lắp bên ngoài, để khi trẻ từ trong nhà tới gần thì đèn hồng ngoại nhận diện phát hiện và dừng cổng chạy trên ray kịp thời. Trong khi sử dụng cửa, cổng tự động, cha mẹ cần tuyệt đối trông chừng trẻ nhỏ.  Cha mẹ nên chú ý quan sát kỹ các vật cản khi điều khiển cửa, tuyệt đối không rời mắt khi đang điều khiển cửa, cổng tự động.

Bên cạnh đó, cha mẹ phải luôn có người chăm sóc bên cạnh trẻ nhỏ khi trẻ ăn, ngủ, chơi; thường xuyên giáo dục nhắc nhở trẻ không được leo trèo khi không có người lớn bên cạnh,  không cho trẻ đứng trên ghế, vật dụng không vững... Khi có sự quan tâm, nhắc nhở đúng mực của cha mẹ sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt, góp phần phòng tránh được những tại nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

VIỆT THANH

Print
Tags: Y tế

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top