Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Show nghệ thuật “Chuyện tình Đỗ Quyên”- khi văn hoá bản địa được đánh thức trên đỉnh trời

Thứ Ba 14/06/2022 | 12:43 GMT+7

VHO- Đến với Fansipan những ngày này, du khách sẽ đắm chìm trong những vũ điệu huyền diệu của show diễn nghệ thuật “Chuyện tình Đỗ Quyên”. Nên, đỉnh trời không chỉ là nơi để ngắm nhìn thiên nhiên kỳ vĩ, mà còn là để du khách chạm vào những tinh hoa của văn hoá bản địa Tây Bắc.

Chú thích ảnh

“Chuyện tình Đỗ Quyên’ là show diễn nghệ thuật thuộc khuôn khổ chương trình kích cầu du lịch hè “Đến Sa Pa bay giữa mùa hoa”. Show diễn lần đầu tiên được ra mắt du khách tại sân khấu trước Chùa Trình – Ga đi cáp treo, được biểu diễn liên tục trong 10 ngày từ 5.6 đến hết 15.6. Ngày thường từ thứ 2 đến thứ 5 (nghỉ thứ 3) sẽ có 2 suất diễn lúc 9h và 11h, và ngày cuối tuần sẽ có 3 suất diễn lúc 9h, 11h và 13h. Mỗi show diễn có thời lượng 25 phút. 

Tây Bắc vốn lưu trữ và nuôi dưỡng từ ngàn đời một kho trầm tích văn hoá dân gian vô cùng đặc sắc, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều hoạt động nghệ thuật nhằm tôn vinh những giá trị văn hoá bản địa. Sau thành công của thương hiệu “Vũ điệu trên mây”, năm nay, Sun World Fansipan Legend mang đến cho người dân và du khách một điểm sáng văn hoá mới với show diễn “Chuyện tình Đỗ Quyên” – nơi văn hoá bản địa tiếp tục được phát huy và thăng hoa ngay giữa chốn tiên cảnh Hoàng Liên Sơn. 

“Chuyện tình Đỗ Quyên” đưa người xem ngược dòng lịch sử trở về với khởi nguồn của vùng đất Tây Bắc, làm sống lại những truyền thuyết xưa cũ để thấy vẻ đẹp của những con người vùng cao thật thà, chất phác. Đời sống tinh thần của người Tây Bắc được khắc hoạ rõ nét qua từng phần của show diễn quy mô.

Chú thích ảnh

Trong thanh âm réo rắt của tiếng khèn vang lên giữa núi rừng, những cô gái, chàng trai khoác lên mình trang phục dân tộc nô nức với phiên chợ truyền thống. Đời sống vùng cao mở ra đầy sinh động và đa sắc màu với những điệu nhảy sạp rộn ràng, những trò chơi dân gian đậm sắc màu vùng cao. Show diễn sử dụng các chất liệu đạo cụ của chính vùng miền như tre, nứa, trúc… đã tạo nên dấu ấn độc đáo và khắc hoạ rõ nét linh hồn Tây Bắc xưa.

Chú thích ảnh

Một khung cửi dệt thổ cẩm khổng lồ - nét đặc sắc của mảnh đất đại ngàn được sử dụng để tái hiện khung cảnh vừa lao động, vừa nhảy múa mê say của các chàng trai cô gái. Đây là một trong rất nhiều chất liệu văn hoá độc đáo được nhóm biên đạo chắt lọc và dàn dựng để tái hiện nét tinh tuý nhất của văn hoá đại ngàn. 

Chú thích ảnh

Thổ cẩm là một trong những đặc sản không thể trộn lẫn của vùng Tây Bắc, đã được tái sinh đầy nghệ thuật trong show diễn với những dải đầy sắc màu được mê say dệt dài dần, dài dần trong phiên chợ vùng cao náo nhiệt. Giữa phiên chợ tình, truyền thuyết về loài hoa đỗ quyên vốn là biểu trưng vẻ đẹp núi rừng Hoàng Liên được khắc hoạ sinh động qua cuộc gặp gỡ của chàng Đỗ và nàng Quyên. 

Chú thích ảnh

Nghệ thuật múa dân gian đương đại cùng kỹ thuật múa Duo được kết hợp tinh tế và khéo léo làm nên một vũ điệu đặc sắc giữa núi rừng Hoàng Liên. “Chuyện tình Đỗ Quyên” vì thế không đơn thuần là một câu chuyện tình, mà là một mảng màu văn hoá vùng cao mang cảm xúc viên mãn và trọn vẹn. 

Chú thích ảnh

Giữa đại ngàn hoang sơ, câu chuyện tình mở ra một chương mới với những lát cắt nghệ thuật đặc sắc kết hợp nhiều tầng văn hoá bản địa trong cùng một khung cảnh. Qua màn khua trống rộn ràng của các thanh niên bản, mạch truyện dẫn người xem từ phiên chợ tình người Mông sang đám cưới của người Dao Đỏ. 

Chú thích ảnh

Cái kết viên mãn của câu chuyện tình lãng mạn là màn múa Vũ hội Mường Hoa cuồng nhiệt tái hiện đám cưới người Dao Đỏ đặc trưng. Sắc màu Tây Bắc trong show diễn nhờ thế được tô đậm và tròn đầy hơn, tạo nên một bức tranh văn hoá giàu sức sống và ấn tượng.

Bên cạnh mạch truyện xuyên suốt với độ dày dặn và các lớp lang nghệ thuật được kết hợp chặt chẽ, show diễn “Chuyện tình Đỗ Quyên” còn đặc biệt ấn tượng bởi âm nhạc của hai nhạc sỹ Nguyễn Mạnh Tiến và Đinh Văn Đức. Các thanh âm vùng cao quen thuộc như khèn, sáo,… được vận dụng tối đa để khắc hoạ khung cảnh Tây Bắc một cách sống động nhất. 

Chị Thanh Huyền đến từ Yên Bái chia sẻ: “Là một người con Tây Bắc, tôi rất xúc động khi xem show diễn này. Tại sân khấu giữa không gian hùng vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn, câu chuyện tình này đã khiến tôi như được sống lại với văn hoá đặc sắc của những ngày Tây Bắc xưa. Hy vọng những giá trị bản địa này sẽ tiếp tục được gìn giữ và phát huy rực rỡ”.

“Chuyện tình Đỗ Quyên” là một minh hoạ tiêu biểu cho những nỗ lực thổi bừng sức sống văn hoá Tây Bắc của khu du lịch Sun World Fansipan Legend, biến sản phẩm du lịch văn hoá địa phương dần trở thành thương hiệu để hấp dẫn du khách tìm về khám phá và trải nghiệm những giá trị tưởng như đã dần mai một theo thời gian.

H.H

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top