Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vắc xin phòng bệnh cho người lớn và trẻ em không bị thiếu và vẫn bình ổn

Thứ Bảy 18/06/2022 | 16:24 GMT+7

VHO- Trước tình hình khan hiếm, thậm chí hết vắc xin tại một số đơn vị y tế, hệ thống tiêm chủng VNVC khẳng định vẫn có đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ em và người lớn, không tăng giá và bình ổn giá trên toàn quốc.

Hiện nay, trước thực trạng thiếu thuốc và vật tư y tế ở nhiều cơ sở y tế từ tuyến trung ương đến cơ sở do công tác đấu thầu gặp vướng mắc. Do quá lo lắng, tại TP.HCM xuất hiện thông tin về việc nhiều loại vắc xin đang khan hiếm, “hết hàng” tại một số đơn vị y tế dự phòng lớn, thậm chí, nhiều nơi không còn nhiều vắc xin “cấp bách” như vắc xin dại, vắc xin uốn ván, vắc xin thương hàn… khiến người bệnh hoang mang, chạy vạy nhiều nơi.

Người dân không phải lo lắng vì vắc xin phòng bệnh cho người lớn và trẻ em vẫn được cung ứng đầy đủ

Theo ghi nhận, sự thiếu hụt vắc xin ở một số cơ sở y tế thuộc loại vắc xin dịch vụ, không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng của nhà nước. Trong khi đó, dịch vụ tiêm chủng của các đơn vị y tế công lập không phải là nhiệm vụ chính và được mua theo cơ chế đấu thầu hàng năm, chính vì thế có thể xảy ra tình trạng thiếu vắc xin do chưa kịp thời đấu thầu như thường lệ.

Tuy nhiên, tại hệ thống tiêm chủng VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng hoạt động độc lập, nên chủ động về cung ứng vắc xin, do đó có được nguồn vắc xin lớn, ổn định.

Đại diện VNVC cho biết, đơn vị này luôn đặt mua số lượng lớn vắc xin trước nhiều năm nên có thể cung ứng đầy đủ vắc xin cho trẻ em và người lớn với giá bình ổn, dù nhiều nơi đang thiếu hụt vắc xin. “Riêng đối với vắc xin cúm mùa, do virus cúm thay đổi cấu trúc kháng nguyên theo chu kỳ hàng năm, nên các nhà sản xuất luôn nghiên cứu, cập nhật công dụng vắc xin có thể chống lại chủng virus cúm trong mùa sắp tới, chính vì vậy luôn có giai đoạn giao thoa “thiếu tạm thời” giữa mùa cũ và mùa mới của từng loại vắc xin. Tuy nhiên, tại VNVC luôn có nhiều loại vắc xin cúm có hiệu quả tương đương để người dân lựa chọn sử dụng ngay hoặc dời lịch để chờ được tiêm vắc xin cúm mùa mới nhất của loại vắc xin đó”, đại diện VNVC cho hay.

Liên quan đến tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, một lãnh đạo bệnh viện tuyến Trung ương cho biết, hiện có 4 cơ chế mua thuốc. Một là đàm phán cấp quốc gia do Hội đồng đàm phán cấp quốc gia làm nhưng hội đồng đàm phán cũng hầu như không đàm phán được. Thứ hai là cơ chế do Trung tâm đấu thầu mua sắm quốc gia thực hiện. Tuy nhiên, đơn vị này cũng đã có công văn gửi về các cơ sở y tế và nhấn mạnh “Hiện tại chúng tôi đang cố gắng thực hiện đấu thầu. Khi nào có thuốc, chúng tôi sẽ thông báo để mua còn bây giờ bệnh viện làm theo đúng pháp luật tự mua”. Thứ ba, là cơ chế đấu thầu tập trung do địa phương thực hiện, nhưng nhiều địa phương hiện cũng “không dám” đấu thầu. Thứ tư là cơ chế bệnh viện tự đấu thầu mua thuốc nhưng đây cũng là bài toán khó. “Nhiều nơi anh em thật sự không dám đấu thầu. Tôi được biết, tại một số cơ sở y tế khác, các bác sĩ phải tự mua chỉ, mua dụng cụ băng gạc, dây truyền để mang vào phòng mổ. Cuối cùng bệnh nhân là người khổ”, vị lãnh đạo này nói.

Trong khi đó, một lãnh đạo khác chia sẻ, tình trạng thiếu thuốc một phần vì các đơn vị làm nhiệm vụ mua sắm triển khai chậm. Để làm gói thầu phải mất 4 - 5 tháng mới mua được, bắt đầu từ kế hoạch mua sắm, nhà thầu vào chào thầu, lựa chọn đơn vị, doanh nghiệp trúng thầu, sau đó là câu chuyện có hàng để cung cấp hay không, vì ở đâu cũng thiếu. Ngoài ra, do quy trình làm thầu chậm, số liệu thống kê chưa đủ, mô hình bệnh tật biến động nhanh quá, vượt qua kế hoạch dự kiến dẫn đến việc thiếu thuốc. Trước đây có thể vẫn xảy ra tình trạng thiếu, nhưng được áp dụng mọi giải pháp linh động như vay mượn các cơ sở y tế khác, rồi làm thủ tục thầu sau. Nhưng hiện nay không đơn vị nào “dám” vay nữa, vì không biết làm vậy có đúng quy định không.

 

Q.HOA

Print
Tags: Y tế

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top