Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cơ thủ Trần Quyết Chiến: Từ nhân viên coi bàn đến mục tiêu đứng đầu thế giới

Thứ Hai 20/06/2022 | 09:45 GMT+7

VHO- Cơ thủ Trần Quyết Chiến không chỉ là biểu tượng của Billiards Carom 3 băng Việt Nam mà còn là niềm tự hào của thể thao nước nhà khi là VĐV thể thao hiếm hoi nằm trong top đầu thế giới với vị trí hạng 3. Không chỉ là cơ thủ số 1 Việt Nam mà Quyết Chiến còn làm rạng danh Billiards Carom 3 băng nước nhà với nhiều danh hiệu vô địch World Cup, giải châu Á.

 Billiards là niềm đam mê lớn nhất của Quyết Chiến và nó đã thay đổi cuộc đời anh Ảnh: FBNV

 

 Đang ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, chắc chắn cơ thủ sinh năm 1984 này sẽ không hài lòng và dừng lại với những gì mình đang có.

Nỗ lực theo đuổi đam mê

Trần Quyết Chiến sinh ra tại Hà Tĩnh, lớn lên ở Cà Mau nhưng TP.HCM là nơi anh gây dựng nên sự nghiệp huy hoàng như ngày hôm nay. Quyết Chiến kể lại, năm lên 6 tuổi, anh đã theo gia đình vào Cà Mau lập nghiệp ở vùng kinh tế mới. Cái duyên với Billiards bắt đầu khi anh 12 tuổi, nhưng đó là Billiards lỗ chứ không phải Billiards băng. Quyết Chiến nhớ ba anh mua một bàn Billiards lỗ về cho những thanh niên trong xóm đánh để kiếm thêm thu nhập.

Từ đó, Quyết Chiến cũng trở thành “chủ bàn”, những lúc đi học thì thôi, còn thời gian rảnh rỗi anh và đám bạn cứ tập trung ở bàn, vừa xem những đường cơ hay, khi vắng khách thì anh và mấy đứa bạn chia nhau thi thố. Thế nhưng một thời gian sau do ít có khách chơi, ba Quyết Chiến bán bàn, thế là anh và đám bạn phải đến quán xóm bên chơi Billiards phăng (tự do). Với kinh nghiệm từng là chủ bàn bi lỗ, Quyết Chiến nhanh chóng bộc lộ tài năng ở thể loại tự do và không mất nhiều thời gian để anh trở thành một trong những tay cơ “trùm” xóm.

Quyết Chiến đã phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều ở thời gian sau đó. Xuất thân không phải là “dân nòi” và cũng không có điều kiện về tài chính để theo nghề nhưng bằng nỗ lực và tinh thần cầu tiến, Quyết Chiến đã bám trụ được ở mảnh đất Sài thành từ những ngày đầu để nuôi dưỡng đam mê với Billiards. Khi mới lên TP.HCM, vì kinh tế gia đình khó khăn, Quyết Chiến dang dở với giấc mơ đèn sách để tự mình bươn chải mưu sinh. Để không nhận tiền trợ cấp của ba mẹ, anh làm đủ nghề từ công nhân, phục vụ quán nhậu đến nhân viên coi bàn Billiards.

Mãi đến 22 tuổi, Quyết Chiến mới bắt đầu tiếp xúc với Billiards carom 3 băng khi anh làm nhân viên coi bàn cho một quán Billiards ở TP.HCM. Yêu Billiards, có sẵn tố chất ở thể loại tự do lại không ngừng học hỏi từ công việc coi bàn, Quyết Chiến nhận ra rằng Carom 3 băng chính là đam mê lớn nhất của đời mình. “Cũng vì mê quá mà năm 2008, tôi quyết định dùng tiền tiết kiệm và mượn thêm chủ quán để mua một cây cơ “chuyên” có giá 2,7 triệu. Có cơ “xịn”, tôi đánh tốt hơn. Khi đó tôi tham gia nhiều giải câu lạc bộ mở rộng cũng kiếm được ít tiền thưởng rồi cũng trả hết tiền mượn mua cơ. Bây giờ khi thành công và có cho riêng mình nhiều cây cơ tốt hơn, nhưng cây cơ 2,7 triệu ngày nào vẫn được tôi giữ làm kỷ niệm và xem nó như là vật khơi nguồn đam mê của mình”, Quyết Chiến kể lại.

 Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp nhưng Quyết Chiến sẽ không dừng lại, mục tiêu của anh là trở thành cơ thủ số 1 thế giới (trong ảnh: Quyết Chiến với Dick Jaspers (trái) và Marco Zanetti (phải) Ảnh: LÊ PHONG

Mục tiêu trở thành số 1 thế giới

Ở thời điểm này có thể khẳng định, Trần Quyết Chiến là cơ thủ thành công nhất Billiards Carom 3 băng của Việt Nam. Năm 2018 có thể xem bước ngoặc lớn trong sự nghiệp của cơ thủ quê Hà Tĩnh. Năm đó, Quyết Chiến thi đấu 13 giải quốc tế và giải nào cũng tiến sâu. Nổi bật nhất là 2 chức vô địch World Cup chặng TP.HCM và giải LG U+ Cup tại Hàn Quốc, cùng với đó là ngôi á quân giải Survival Masters cũng tại Hàn Quốc, được mời tham dự giải Cúp Liên lục địa Ceulemans ở Pháp.

Ở giải quốc nội, Quyết Chiến vô địch quốc gia và Đại hội thể thao toàn quốc. Kết thúc năm, Quyết Chiến tăng 11 bậc, nhảy lên hạng 6 thế giới, số 1 châu Á. Đi cùng với những thành tích là số tiền thưởng “khủng” cho cơ thủ này. Theo thống kê của Kozoom, trang thông tin Billiards hàng đầu thế giới, trong top 15 cơ thủ có tiền thưởng cao nhất ở 10 tháng đầu năm 2018, Quyết Chiến đứng thứ 6 với 118.000 USD (2,7 tỉ đồng), một con số mà bất kỳ cơ thủ Việt Nam nào cũng mong ước. Không chỉ thu nhập “khủng” từ tiền thưởng, Quyết Chiến còn kiếm được rất nhiều tiền từ việc là đại diện thương hiệu, quảng cáo. Sau 2 năm (2020, 2021) không được thi đấu các giải quốc tế vì dịch Covid-19, Quyết Chiến đã đánh dấu trở lại ấn tượng ở giai đoạn đầu năm nay khi giành ngôi á quân World Cup chặng Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), vào vòng 1/8 World Cup chặng Las Vegas (Mỹ) và TP.HCM, cũng như giành HCV SEA Games 31. Bên cạnh sự nghiệp thành công, Quyết Chiến đang sống hạnh phúc với vợ và hai con gái. Ngoài thi đấu chuyên nghiệp, để thỏa mãn đam mê và kết nối các bạn trẻ yêu Billiards, Quyết Chiến đã mở CLB Billiards mang tên mình nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q. Bình Thạnh, TP.HCM).

Đang ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, chắc chắn Quyết Chiến sẽ không hài lòng và dừng lại với những gì mình có được. Cơ thủ sinh năm 1984 đặt mục tiêu “khủng” cho bản thân: “Hiện tại tôi đang xếp hạng 3 thế giới, bản thân tôi xác định sự khác nhau là từ số 3 lên số 1 thế giới chứ số 2 cũng không có ý nghĩa gì. Đó là mục tiêu của tôi và tôi sẽ phấn đấu từng ngày. Tôi chưa biết là khi nào sẽ đạt được mục tiêu đó nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức”. Hiện tại, 2 cơ thủ có thứ hạng cao hơn Quyết Chiến là Dick Jaspers (Hà Lan) và Marco Zanetti (Italia), cả hai đang có phong độ cao trong thời gian gần đây, trong đó Dick Jaspers vừa vô địch World Cup Ankara (vượt qua chính Quyết Chiến trong trận chung kết) và World Cup Las Vegas, còn Marco Zanetti mới vừa giành ngôi Á quân World Cup TP.HCM. Hành trình trở thành cơ thủ số 1 thế giới của Quyết Chiến sẽ không hề đơn giản bởi hai đối thủ xếp trên anh “không phải dạng vừa”, tuy nhiên cơ thủ Việt Nam có lợi thế về sức trẻ (mới 38 tuổi), trong khi Dick Jaspers 56 tuổi, còn Marco Zanetti đã 60 tuổi.

Theo Quyết Chiến, đối thủ lớn nhất của anh không phải là các cơ thủ số 1 hay số 2 thế giới mà chính là bản thân anh. “Gần 15 năm thi đấu chuyên nghiệp, tôi cũng từng trải qua những giai đoạn khó khăn với những giải đấu không thành công liên tiếp. Nhưng tôi luôn quan niệm phải sẵn sàng chấp nhận thất bại, phải biết đứng dậy sau thất bại để hướng đến chặng đường phía trước. Ở các trận đấu, đối thủ lớn nhất của tôi là bản thân tôi. Thi đấu tốt thì không nói gì nhưng nếu thua thì sẽ lại trở về phòng tập, nghiệm lại vì sao mình thất bại để từ đó rút ra bài học. Tôi phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện bản thân vì chặng đường phía trước vẫn còn dài”, Quyết Chiến bộc bạch. 

 THÁI AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top