Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vị thế mới của “những cô gái kim cương”

Thứ Hai 20/06/2022 | 09:48 GMT+7

VHO- Vào ngày 27.6 tới, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ lên đường sang Pháp tập huấn. Đây là chuyến đi nhằm chuẩn bị cho Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022 diễn ra tại Philippines vào đầu tháng 7 tới, xa hơn nữa là Vòng chung kết World Cup nữ 2023, diễn ra vào giữa năm sau tại Australia và New Zealand.

 Chuyến đi tập huấn tại Pháp là vinh dự rất lớn cho tuyển nữ Việt Nam

 Chuyến đi lịch sử

Theo kế hoạch, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tập huấn tại Pháp khoảng gần một tuần, trong đó vào ngày 1.7, đội sẽ có trận đấu giao hữu với đội tuyển nữ Pháp, đội bóng đang xếp hạng 3 thế giới. Đây thực sự là vinh dự chưa từng có trong lịch sử của bóng đá Việt Nam (kể cả đội tuyển quốc gia nam) khi lần đầu tiên một nền bóng đá hàng đầu thế giới với đội tuyển rất mạnh như Pháp gửi lời mời thầy trò HLV Mai Đức Chung sang tập huấn và đá giao hữu. “Ngoài những nước ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam chưa từng được một đội tuyển có thứ bậc cao trên bảng xếp hạng thế giới ở châu Âu mời sang thi đấu giao hữu. Đây là cột mốc rất lớn cho bóng đá nữ Việt Nam. Chưa bao giờ chúng ta được đội tuyển của một đất nước có truyền thống bóng đá và thứ bậc cao trên thế giới mời sang giao hữu. Đó là vinh dự cho tất cả cầu thủ nữ chúng ta. Không chỉ cầu thủ mà bản thân HLV như chúng tôi cũng rất háo hức”, HLV Mai Đức Chung nói về vinh dự của bản thân và các học trò.

Đây không phải là lần đầu tiên trong năm nay tuyển nữ Việt Nam được mời sang tập huấn và đá giao hữu tại một nền bóng đá phát triển. Còn nhớ tại chiến dịch chuẩn bị cho SEA Games 31, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã được Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc mời sang tập huấn, đá giao hữu với đội tuyển nữ quốc gia của họ. Trong thời gian trên đất xứ sở Kim chi, Huỳnh Như và các đồng đội đã có những trận đấu rất thành công, trong đó có một chiến thắng và một trận thua trước tuyển nữ Hàn Quốc. Vậy nên có thể khẳng định, không phải ngẫu nhiên mà tuyển nữ Việt Nam có được vinh dự sang Pháp tập huấn và đá giao hữu. Trong hơn 3 năm qua, “Những cô gái kim cương” đã thi đấu thành công và đạt được nhiều thành tích vang dội, trong đó có một chức vô địch AFF Cup, 2 HCV SEA Games, đặc biệt là lần đầu tiên lọt vào vòng play-off cuối cùng tại Olympic Tokyo và vẻ vang nhất là thành tích giành vé dự World Cup nữ 2023. Những chiến tích của bóng đá nữ Việt Nam tại đấu trường vòng loại Olympic và World Cup không chỉ vang danh tại khu vực, châu lục mà còn gây tiếng vang trên thế giới. Điều này khẳng định sự phát triển của bóng đá nữ Việt Nam.

“Trước đây, rất hiếm có một đội tuyển bóng đá nữ nào mời đội tuyển nữ Việt Nam sang tập huấn và đá giao hữu. Thời gian qua chúng ta giành vé dự World Cup, thi đấu tốt tại vòng loại Olympic và vô địch SEA Games, điều đó tạo nên tiếng vang và cho thấy sự tiến bộ của bóng đá nữ Việt Nam. Chính vì thế, đội tuyển Pháp mời chúng ta sang thi đấu. Cần phải nói thêm rằng, họ trịnh trọng mời tuyển nữ Việt Nam vì chúng ta đã phấn đấu giành quyền dự World Cup 2023. Lẽ ra chúng ta còn có một trận giao hữu với tuyển nữ mạnh khác là Cameroon, nhưng vì thời gian gấp rút quá, chúng tôi phải sang Philippines chuẩn bị cho giải Đông Nam Á nên trận đấu đó không thể diễn ra”, HLV Mai Đức Chung cho biết.

 “Những cô gái kim cương” đang có sự chuẩn bị kỹ càng cho trận đấu giao hữu với tuyển nữ Pháp

Thích ứng với đối thủ mạnh

Sang Pháp tập huấn và đá giao hữu là vinh dự rất lớn cho tuyển nữ Việt Nam, đó cũng là cơ hội để cho các cầu thủ thể hiện bản thân nhưng kèm theo đó, “Những cô gái kim cương” phải có màn thể hiện tốt, xứng đáng với kỳ vọng và lời mời của nước chủ nhà. Do đó mà thời gian vừa qua tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, dưới thời tiết nắng nóng của Thủ đô, Huỳnh Như cùng các đồng đội vẫn mệt mài tập luyện, đặc biệt là chú trọng vấn đề thể lực, sức bền. Các thành viên trong đội đều ý thức tầm quan trọng của chuyến đi sắp tới và đều muốn bản thân phải có sự chuẩn bị tốt nhất. “Người ta nói sự chuẩn bị sẽ quyết định khả năng thành công trong mọi giải đấu. Thế nên, chúng tôi phải chuẩn bị thật kỹ. Cả đội phải tăng cường thể lực hơn, cải thiện chuyên môn, sức bền, tốc độ mới đủ sức chơi ở trận đấu sắp tới. Tuyển nữ Pháp hơn chúng ta về mọi mặt. Chúng ta phải nỗ lực hơn, từng thành viên trong đội phải rất cố gắng mới đáp ứng được trận đấu này. Khi so sánh về đẳng cấp, đội tuyển nữ Việt Nam thua kém so với đội tuyển Pháp. Chúng tôi sang để học tập, cọ sát. Những gì hay chúng tôi mang về để áp dụng tại AFF Cup 2022 tại Philippines. Mục đích chính là như thế, việc thắng hay thua trong trận giao hữu đó không quan trọng. Tôi cũng đã nói rõ điều đó với các cầu thủ”, HLV Mai Đức Chung nói thêm.

Có thể khẳng định bóng đá nữ Việt Nam đã có bước tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua, chúng ta đang là đội bóng số 1 Đông Nam Á, hạng 6 châu Á và thứ 32 thế giới (theo bảng xếp hạng tháng 6 của Liên đoàn Bóng đá thế giới). Vị thế của bóng đá nữ Việt Nam không chỉ thể hiện trên bảng xếp hạng mà những thành tích trong thời gian qua đã nói lên tất cả. Tuyển nữ Việt Nam đã vượt tầm khu vực và đang dần khẳng định vị trí tại đấu trường châu lục. Trong hành trình vươn ra “biển lớn” của bóng đá nữ Việt Nam, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ phải tham dự các giải đấu, đặc biệt là thi đấu với các đối thủ mạnh ở châu lục và thế giới. Do đó mà chuyến đi Pháp sẽ là cơ hội rất tốt để các cô gái Việt Nam cọ sát, tích lũy và có thêm nhiều bài học mới cho bản thân, trước khi họ trở về thi đấu tại AFF Cup (có đội tuyển hạng 12 thế giới là Australia là khách mời), cũng như tạo sự chuẩn bị dài hơi cho World Cup nữ 2023.

Đánh giá về chuyến tập huấn tại Pháp, đội trưởng Huỳnh Như cho biết, đây là một cơ hội rất tốt để các cầu thủ có điều kiện được tiếp tục tập luyện, thi đấu với đội tuyển nữ Pháp, một trong những đội hàng đầu thế giới để hướng tới World Cup 2023. “Được sang Pháp tập huấn và thi đấu với đội tuyển quốc gia của họ thực sự là cơ hội rất tốt cho tuyển nữ Việt Nam. Như và các đồng đội chưa bao giờ được thi đấu với một đội tuyển mạnh có thứ hạng cao như Pháp. Như nghĩ đó là sự va chạm rất bổ ích vì sang World Cup năm sau, đội sẽ thi đấu với nhiều đội bóng hàng đầu thế giới. Như và các bạn trong đội đã xem đội tuyển Thái Lan đá ở World Cup vừa rồi. Thái Lan thua Mỹ kết quả khá đậm, thực sự chúng tôi cũng không nghĩ Thái Lan lại nhận kết quả như vậy. Đó là một ví dụ cho thấy các đội bóng dự World Cup mạnh như thế nào. Như nghĩ rằng, tất cả mọi đối thủ dù mạnh, nhưng chúng ta cũng sẽ tiến bộ, chúng ta sẽ làm gì đó để lá cờ Việt Nam được tất cả mọi người trên thế giới nhìn thấy, để bạn bè quốc tế hiểu rằng đất nước của chúng ta mặc dù nhỏ bé, nhưng ý chí và sức mạnh luôn vươn xa”, Huỳnh Như chia sẻ. 

 VĨNH HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top